Chuyên mục


Mức phí đường bộ áp dụng từ 1/2

01/02/2024 14:18 (GMT +7)

Theo Nghị định 90/2023/NĐ-CP của Chính phủ, mức thu phí đường bộ mới sẽ áp dụng từ ngày 1/2/2024.

Cao tốc Mai Sơn - QL.45

Cao tốc Mai Sơn - QL.45

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (gọi tắt là phí đường bộ) chính thức áp dụng từ ngày 1/2/2024.

Theo đó, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), kiểm định để lưu hành (được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường), bao gồm: Xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự (ô tô).

Đặc biệt, xe ô tô nêu trên trong một số trường hợp sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ.

Cụ thể, mức phí đường bộ mới nhất của ô tô và các phương tiện như sau:

IMG_7473
Mức phí sử dụng đường bộ mới nhất

Mức phí sử dụng đường bộ mới nhất

Ngoài ra, theo Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 1/2/2024, các xe ô tô được quy định phía trên sẽ không chịu phí sử dụng đường bộ nếu rơi vào một trong các trường hợp sau:

Xe bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.

Xe bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

Xe bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.

Xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải (doanh nghiệp) tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.

Xe của doanh nghiệp không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ (chỉ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và không cấp Tem kiểm định theo quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông vận tải) hoặc xe đang tham gia giao thông, sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ (đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và cấp Tem kiểm định theo quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông vận tải) chuyển sang không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông, chỉ sử dụng trong phạm vi: Trung tâm sát hạch lái xe; nhà ga; cảng; khu khai thác khoáng sản; khu nuôi trồng, sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản; công trường xây dựng (giao thông, thủy lợi, năng lượng).

Xe đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.

Xe bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

Trong trường hợp xe ô tô đã nộp phí sử dụng đường bộ, chủ phương tiện sẽ được trả lại số phí đã nộp (áp dụng cho xe ôtô bị hủy hoại; bị tịch thu hoặc bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên) hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau (áp dụng đối với xe ôtô vẫn tiếp tục được lưu hành) tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ.

Dương Khuê
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.