Chuyên mục


“Xe dù, bến cóc” lộn xộn ở Bắc Giang dịp Tết

01/02/2024 14:59 (GMT +7)

Thời điểm cuối năm, nhất là dịp cận Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng từ 30-40% so với ngày thường. Chính vì vậy nên vào thời điểm này ở Bắc Giang lượng xe dù, bến cóc hoạt động rất lộn xộn.

Tại khu vực ngã tư đường Hùng Vương và đường Lê Lợi (TP Bắc Giang) có hàng chục lượt xe khách các loại dừng đỗ đón, trả khách. Trong đó có nhiều “xe dù” hoạt động như xe tuyến cố định, ngày nào cũng chạy qua địa điểm này đón khách, nhận hàng hóa ký gửi. Điển hình như các xe ô tô BKS: 98B- 01.874; 98B-013.20 của nhà xe Năm Thủy. Ngoài ra, một số “xe dù” của các nhà xe Thắng Hiền, Lương Trang cũng chạy qua khu vực này.

Theo một lái xe của nhà xe Năm Thủy thì xe ô tô BKS: 98B- 018.74 đi từ thị trấn Bố Hạ đến Nội Bài và ngang qua bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Các xe này thường hoạt động 2 chuyến/ngày vào thời điểm sáng và chiều. Đây là các xe không đăng ký chạy tuyến cố định nên không vào bến xe mà tùy tiện dừng, đỗ đón, trả khách trên đường, thậm chí “bốc” khách ngay khu vực cổng Bến xe khách Bắc Giang.

 Vào cuối tháng 12/2023, Sở Giao thông - Vận tải Bắc Giang đã ban hành quyết định công bố đóng tuyến xe buýt số 06, từ Bến xe khách Bắc Giang đi xã Lục Sơn (Lục Nam) và ngược lại. Theo đó, Công ty TNHH Phú Khánh Hưng phải ngừng hoạt động đối với tuyến buýt này từ ngày 29/12/2023 và nộp toàn bộ phù hiệu xe về Sở GTVT theo quy định. Thế nhưng, những ngày gần đây, một số xe buýt của đơn vị này vẫn ngang nhiên hoạt động. Điển hình vào 14 giờ 33 phút ngày 25/1/2024, xe buýt BKS: 98B-020.75 của doanh nghiệp này vẫn đón khách trước cửa Bến xe khách Bắc Giang, sau đó đi qua các tuyến đường Xương Giang - Nguyễn Văn Cừ - Lê Lợi, sang Quốc lộ 31 – Quốc lộ 37- ĐT 293 đến Đồng Đỉnh - Lục Sơn (Lục Nam). Tình trạng này diễn ra nhiều ngày nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Xe BKS 98B-020.75 thuộc Công ty TNHH Phú Khánh Hưng hoạt động trên đường Xương Giang( Ảnh chụp chiều 25/1/2024)

Xe BKS 98B-020.75 thuộc Công ty TNHH Phú Khánh Hưng hoạt động trên đường Xương Giang( Ảnh chụp chiều 25/1/2024)

Không chỉ xe khách, tình trạng xe “tắc xi dù” đậu, đỗ, đón, trả khách và chạy trên một số tuyến đường thuộc địa bàn TP Bắc Giang cũng khá phổ biến. Tại một số tuyến đường như Cả Trọng, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ các xe ô tô mang BKS: 20A-617.37, 98A-605.77, 98A-345.85… gắn Hãng tắc xi Thành Đạt đỗ chờ khách. Tại khu vực đường Nguyễn Văn Cừ xe ô tô BKS: 98 A- 093.77 gắn Hãng tắc xi Hương Giang đỗ đón khách… Các xe này có điểm chung là đều mang BKS màu trắng (biển xe cá nhân) và không có phù hiệu xe tắc xi.

Trong khi đó, theo Điều 26, Thông tư 58/2020/TT- BCA của Bộ Công an ban hành ngày 16/6/2020 quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nêu rõ, xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày Thông tư này có hiệu lực, thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021. Còn theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thì các xe tắc xi phải có phù hiệu và được dán bên phải mặt trong kính trước của xe… Thực trạng này cũng diễn ra phổ biến tại khu vực trung tâm nhiều huyện của tỉnh. Ngoài xe “tắc xi dù”, trên địa bàn tỉnh còn có một số xe Limousine loại 16 chỗ hoạt động đón, trả khách như phương tiện tuyến cố định.

Để xảy ra tình trạng trên, nguyên nhân trước hết là do nhiều chủ doanh nghiệp cũng như lái xe chưa chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải. Có doanh nghiệp đã bán xe và thương hiệu cho tài xế. Mỗi tháng, chủ các phương tiện phải nộp từ 1-2 triệu đồng phí quản lý và được sử dụng thương hiệu, bộ đàm của daonh nghiệp để đón, trả khách. Thêm vào đó, nhiều nhà xe, daonh nghiệp bất chấp quy định của pháp luật, trốn thuế, phí bến bãi nên đã hoạt động đối phó bằng cách “núp bóng” xe hợp đồng để chạy như xe tuyến cố định, đón trả khách dọc đường.

Một “ bến cóc” trên đường phố ở Bắc Giang

Một “ bến cóc” trên đường phố ở Bắc Giang

Tình trạng “xe dù, bến cóc” đã được phản ánh nhiều lần, cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng tuy đã vào cuộc xử lý song còn thiếu quyết liệt, vẫn để tái diễn, thậm chí gần đây hoạt động mạnh hơn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Nguyên nhân nữa là một bộ phận hành khách có tâm lý tiện đâu đứng đó bắt xe, không vào bến, không đứng ở điểm đón trả khách theo quy định, điều này vô tình tiếp tay cho hoạt động của "xe dù, bến cóc". 

Ông Nguyễn Trọng Khanh, Giám đốc Bến xe khách Bắc Giang cho biết, thực tế trên đã tạo ra môi trường cạnh tranh không bình đẳng trong lĩnh vực vận tải giữa các doanh nghiệp, gây thất thu thuế, phí đối với ngân sách nhà nước. Hành khách có thể bị thiệt hại, không được bảo đảm an toàn, phục vụ chu đáo.

Để chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc”, đại diện lãnh đạo Sở GTVT cho biết, Sở sẽ chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện, người lái, Thanh tra Sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, rà soát, tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô phải xin cấp phép hoạt động; gắn thiết bị giám sát hành trình bảo đảm tình trạng kỹ thuật để lưu giữ thông tin theo quy định, qua đó kịp thời phát hiện các phương tiện vi phạm.

Quan trọng hơn, để dẹp bỏ tình trạng “xe dù, bến cóc”, các cơ quan chức năng như: Thanh tra Sở GTVT, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, công an các huyện, TP cần phối hợp chặt chẽ, kiên quyết xử lý, không dung túng tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm để lập lại trật tự, bảo đảm TTATGT ở tỉnh Bắc Giang.

Minh Linh
Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG, nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.

Giá xăng dầu, tăng giảm trái chiều
Hôm nay (2/5) là thời điểm điều chỉnh giá xăng, dầu trong nước theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương. Trong kỳ điều hành này, giá xăng, dầu biến động trái chiều với mức độ nhẹ.

Vi phạm “bủa vây” Bến xe Giáp Bát
Hàng loạt vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT và vô số điểm gửi xe quanh bến ô tô Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn tấp nập hoạt động, phớt lờ Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội.

Đèo Cả: Lãi tăng 37% từ BOT và thầu cao tốc
Lãi ròng của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) trong quý I/2024 đã tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực.

Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.