Người dân ồ ạt mua ô tô mới
Nửa đầu tháng 10, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống tiếp tục có lượng nhập khẩu nhiều nhất với 5.629 xe, kim ngạch 120,55 triệu USD.
Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, chỉ trong nửa đầu tháng 10 (1-15/10), cả nước nhập khẩu 6.768 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 166,46 triệu USD. Với con số này, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong chưa đầy 10 tháng của năm 2022 đã vượt cả năm 2020. Trước đó, cả năm 2020 chỉ nhập về 105.201 xe, kim ngạch 2,35 tỷ USD.
Nửa đầu tháng 10, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống tiếp tục có lượng nhập khẩu nhiều nhất với 5.629 xe, kim ngạch 120,55 triệu USD, tinh chung từ đầu năm đến 15/10 đạt 98.345 xe, kim ngạch 1,88 tỷ USD.
Trước đó, tháng 9 là tháng thứ hai liên tiếp lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt trên 18.000 xe (tháng 8 đạt 18.279 xe) và đạt lượng cao nhất từ trước đến nay. Lượng xe nhập khẩu tăng cao trong hai tháng liên tiếp vừa qua giúp tổng lượng ô tô nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm đảo chiều tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái (hết tháng 8 vẫn tăng trưởng âm).
Theo đó, cộng dồn 9 tháng của năm 2022, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 114.496 xe ôtô nguyên chiếc, kim ngạch gần 2,614 tỉ USD, tăng 0,2% về lượng và tăng 3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu sản xuất từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đặc biệt là từ Indonesia vẫn chiếm đa số.
Cụ thể, trong tổng số hơn 18.000 xe về Việt Nam tháng 9 vừa qua, có tới 9.314 xe xuất xứ từ Indonesia, chiếm khoảng 51%. Trong số này, phần lớn là các mẫu MPV đa dụng như xe Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7 hay mẫu crossover cỡ nhỏ Hyundai Creta...
Lượng ô tô nhập từ Indonesia tiếp tục vượt Thái Lan trong tháng 9 để duy trì vị thế số 1. Tháng 9, cả nước nhập khẩu 9.314 ô tô từ Indonesia, với kim ngạch 135,33 triệu USD, chiếm gần 51% tổng lượng xe nhập của cả nước.
Thái Lan mất vị trí số 1 về lượng xe nhập khẩu nhưng vẫn dẫn đầu về kim ngạch. Tháng 9, lượng xe nhập từ Thái Lan là 7.102 xe, kim ngạch 132,13 triêu USD, tính chung 9 tháng là 44.850 xe, kim ngạch 881,4 triệu USD. Trung Quốc đứng thứ 3 với 1.347 xe, kim ngạch 67,33 triệu USD trong tháng 9 và con số này của 9 tháng là 14.515 xe và 602,66 triệu USD.
Theo Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), ước tính nhu cầu ô tô năm 2022 sẽ tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với tỷ lệ sở hữu ô tô còn rất thấp tại Việt Nam và việc chính phủ giảm 50% phí trước bạ theo Thông tư 103/2021/ND-CP có thể là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao trong năm 2022. Ngoài ra, xu hướng sử dụng xe điện mới tại Việt Nam dẫn đầu bởi những mẫu xe điện của Vinfast sẽ thúc đẩy nhu cầu ô tô tăng cao hơn nữa trong 2022.
Theo ông Nguyễn Lý Thanh Lương, chuyên gia phân tích tại SSI Research - CTCP Chứng khoán SSI (SSI), với ngành ôtô, khi thu nhập của người dân chạm đến một ngưỡng nhất định thì sẽ dẫn đến sự bùng nổ nhu cầu mua xe. Việc này có tính chu kỳ 5 - 6 năm và Việt Nam đang ở trong chu kỳ đó.
Dù lạm phát tăng cao, nhưng người dân sẽ chia thu nhập thành các khoản mục như chi tiêu cho sinh hoạt, chi tiêu mua nhà hoặc xe. Hiện nay người dân có thể tiết kiệm khoản chi tiêu cho nhu cầu ăn uống để mua ôtô hoặc mua nhà. Thậm chí, họ sẽ vay thêm tiền để sở hữu một chiếc ô tô, ông Lương nêu quan điểm.
Theo vị chuyên gia này, sự bùng nổ của ngành công nghiệp ô tô còn kéo theo sự phát triển của các ngành công phụ trợ khác.
Ví dụ như ở Thái Lan hay Indonesia, các nước này định hướng phát triển về số lượng xe. Khi phát triển đến một mức đủ lớn, các doanh nghiệp phụ trợ cho xe ôtô sẽ thâm nhập thị trường các nước này để sản xuất vỏ ngoài, phanh, đèn... Hiện tại thị trường Việt Nam đang thu hút được những doanh nghiệp như vậy. Kỳ vọng rằng các doanh nghiệp này tiến vào Việt Nam sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành ô tô.