Chuyên mục


Đàm phán nối lại thêm đường bay

27/10/2022 15:34 (GMT +7)

Cục Hàng không dự báo, cả năm nay tổng lượng khách qua đường hàng không đạt khoảng 100 triệu lượt, thấp hơn khoảng 20 triệu triệu lượt khách so với năm 2019 (khi chưa có dịch COVID-19). Hiện, công tác đàm phán kết nối lại đường bay với thị trường Trung Quốc đang được tích cực triển khai.

Trong 10 tháng năm nay, sản lượng khách qua các cảng hàng không Việt Nam đạt hơn 81 triệu lượt, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 40 triệu lượt hành khách. Đối với thị trường khách quốc tế đến thời điểm hiện tại, mới phục hồi được khoảng 50% so với khi chưa có dịch COVID-19. 

Công tác đàm phán kết nối lại đường bay với thị trường Trung Quốc đang được tích cực triển khai

Công tác đàm phán kết nối lại đường bay với thị trường Trung Quốc đang được tích cực triển khai

Theo ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam việc phục hồi các đường bay tại một số thị trường trọng yếu, đặc biệt là Trung Quốc vẫn gặp khó, do chính sách phòng dịch COVID-19. Hiện, công tác đàm phán kết nối lại đường bay với thị trường Trung Quốc đang được tích cực triển khai.

Trước đó, khi dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020, các đường bay thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã tạm dừng để phòng chống dịch. Vietnam Airlines được phân bổ khai thác một số chuyến với với Trung Quốc mỗi tháng, nhưng chưa phải theo hình thức thương mại thường lệ.

Một số thị trường quốc tế khác, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) đã mở cửa, song nhu cầu đi lại vẫn thấp, kết quả phục hồi chưa được như kỳ vọng. Bù vào đó, thị trường Ấn Độ có sản lượng khách tương đối khả quan với nhiều đường bay mới.

Cục Hàng không dự báo, cả năm nay tổng lượng khách qua đường hàng không đạt khoảng 100 triệu lượt, thấp hơn khoảng 20 triệu triệu lượt khách so với năm 2019 (khi chưa có dịch COVID-19). Trong đó, sản lượng khách các hãng Việt Nam vận chuyển được khoảng 55 triệu lượt.

Hồng Thơ
Đa dạng hoá chức năng cho bến xe
GS.TS. Từ Sỹ Sùa - Giảng viên Cao cấp trường Đại học GTVT cho rằng, các bến xe quá lớn rộng, đẹp và khang trang, nên cần phải chuyển đổi mục đích, đa dạng hóa chức năng. Còn với xe hợp đồng, cần có một khái niệm, định danh mới.

Bắc Ninh chi 109 tỷ đồng quản lý, bảo trì đường bộ
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa chấp thuận danh mục các công trình quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ trên địa bàn năm 2024 với tổng dự toán ngân sách giao hơn 109,5 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh gần 59,4 tỷ đồng và ngân sách Trung ương bổ sung hơn 50,1 tỷ đồng.

Sáng kiến để xe hợp đồng được định danh
Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng đã có những chia sẻ rất thẳng thắn và sâu sắc về thực trạng hoạt động của loại hình xe hợp đồng, cũng như những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Cước vận tải biển tăng trở lại
Giá cước vận tải container tuyến hàng hải quốc tế đang tăng mạnh trong thời gian gần đây do nhiều yếu tố, gây tác động lớn đến hoạt động thương mại toàn cầu. Ngành hàng hải Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp để đối phó với thách thức này.

Giảm giá vé tàu cho học sinh đi thi
Từ nay đến hết ngày 31/10, học sinh đi thi và nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, sẽ được giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu.

Định danh xe hợp đồng
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, đưa loại hình kinh doanh này vào khuôn khổ pháp lý để quản lý, tạo điều kiện cho ngành vận tải phát triển theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ. Khi định danh đúng xe hợp đồng thì các vấn đề lo ngại khác sẽ được gỡ vướng.

Vận tải hàng không còn động lực tăng trưởng
Trong ngắn hạn, để mua mới cổ phiếu ngành hàng không, cần quan tâm các yếu tố hỗ trợ như giá vé hàng không, đặc biệt là vé nội địa đang duy trì cao do thiếu cung. Bên cạnh đó, giá dầu đã giảm từ 5-10% so với quý I, do đó, kết quả kinh doanh quý II có thể tốt hơn.