Chuyên mục


Ổn định nguồn cung xăng dầu trong mọi hoàn cảnh

26/10/2022 14:01 (GMT +7)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên mới đây chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm đánh giá kết quả thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 9 tháng đầu năm 2022 và phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu Quý IV năm 2022.

Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ cùng đại diện Hiệp hội xăng dầu Việt Nam và 31/34 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong cả nước.

Đây được coi là cuộc họp quan trọng tiếp sau buổi làm việc của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải với các doanh nghiệp vào ngày 12/10 vừa qua. Cuộc họp không chỉ nhằm đánh giá thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 9 tháng đầu năm và phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu Quý IV năm 2022 mà còn nhằm đánh giá tình hình kết quả hoạt động trong lĩnh vực cung ứng xăng dầu và thảo luận đưa ra các giải pháp bảo đảm cung ứng mặt hàng chiến lược này trong những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 một cách ổn định, góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ cùng đại diện Hiệp hội xăng dầu Việt Nam và 31/34 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong cả nước.

Cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ cùng đại diện Hiệp hội xăng dầu Việt Nam và 31/34 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong cả nước.

Báo cáo về tình hình thực hiện tổng nguồn cung xăng dầu 9 tháng đầu năm 2022, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương thông tin: Theo báo cáo tổng hợp từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, các thương nhân đã thực hiện tổng nguồn xăng dầu mặt đất (xăng, diesel, dầu hỏa, dầu mazut) trong 9 tháng đầu năm 2022 khoảng trên 17.238.335 m3/tấn, đạt 86% tổng nguồn được giao từ đầu năm và 77% tổng nguồn giao đầu năm cộng với sản lượng được giao nhập khẩu tăng thêm trong Quý II năm 2022; trong đó, số xăng nhập về đạt gần 92% tổng nguồn giao, dầu diesel đạt 83,5%, dầu hoả đạt 82,1%, dầu mazut đạt 67,5% tổng nguồn được giao cho các doanh nghiệp, bảo đảm tổng nguồn cung xăng dầu đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước. Phần lớn các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn đều nhập đạt và vượt tổng nguồn tối thiểu được giao đối với mặt hàng chủ đạo là xăng, dầu diesel. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân, vẫn có một số doanh nghiệp chưa thực hiện được tổng nguồn tối thiểu mà Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông

Để đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu trong Quý IV năm 2022 phục vụ nhu cầu thị trường trong nước, Bộ Công Thương dự kiến phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu (bao gồm nhập khẩu, mua từ các Nhà máy lọc dầu trong nước, tự sản xuất, pha chế) cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu khoảng 5.500.000 m3/tấn (bình quân 1.833.333 m3/tấn/tháng); trong đó xăng là 2.248.066 m3 (bình quân 749.355m3/tháng), Diesel 3.133.149 m3 (bình quân 1.044.383 m3/tháng), Ma-dút 110.497 tấn (bình quân 36.832 tấn/tháng), Dầu hỏa 8.287 m3 (bình quân 2.762 m3/tháng).

Việc phân giao được thực hiện căn cứ vào tỷ trọng tổng nguồn đã phân giao đầu năm 2022 cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nhấn mạnh, cho tới thời điểm này, có thể khẳng định sức chịu đựng của các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối rất kiên cường bởi những biến động khó lường của thị trường xăng dầu thế giới của năm 2022.

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam – ông Bùi Ngọc Bảo

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam – ông Bùi Ngọc Bảo

Liên quan đến nguồn cung xăng dầu, ông Bảo cho rằng, đối với khối lượng xăng dầu Bộ giao cho các doanh nghiệp thì chắc chắn phải nhập thêm. Trong khi với giá cả hiện tại trong Quý IV, nhất là tháng 11, 12 thì premium đang ở mức trên dưới 10 USD, như vậy chi phí doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ hơn 1.000 đồng/lít khiến doanh nghiệp không thể thực hiện được. Bên cạnh đó, phía ngân hàng cũng đang vận hành theo nguyên tắc phương án nhập khẩu có lợi nhuận thì mới cho vay, dù Bộ Công Thương đã có văn bản đề xuất ý kiến.

Về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ông Bảo đánh giá, hiện nay, chủ yếu mới có Bộ Công Thương kịp thời tháo gỡ những khó khăn liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Bộ, còn nhiều kiến nghị trong các cuộc họp trước chưa được các Bộ, ngành khác quan tâm. Đặc biệt, với chi phí tạo nguồn, dù đã kiến nghị nhưng việc thực hiện còn rất hạn chế.

Do đó, ông Bùi Ngọc Bảo kiến nghị, để bảo đảm được cho các doanh nghiệp có khả năng nhập đúng tiến độ, số lượng do Bộ đề xuất thì phải triệt tiêu chênh lệch giữa chi phí tạo nguồn nhập khẩu với trong nước theo cách thức: Lấy Quỹ bình ổn để bù trực tiếp vào chênh lệch của premium nhập khẩu để bằng với giá trong nước.

Hiệp hội cũng đề xuất Bộ Công Thương thống nhất với Bộ Tài chính để rà soát các chi phí 3 tháng 1 lần thay  vì thay vì 6 tháng 1 lần như quy định hiện nay để giảm đi chi phí nhập khẩu, cắt lỗ cho doanh nghiệp.

Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, để ổn định thị trường xăng dầu thời gian qua, bên cạnh sự nỗ lực của Chính phủ và các cấp, các ngành thì các doanh nghiệp đầu mối cũng đã nỗ lực, cố gắng rất lớn, nhờ vậy thị trường xăng dầu mới đạt kết quả như vừa rồi.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng khẳng định: Theo quy định của Nhà nước, không phải tất cả các vấn đề liên quan đến quản lý, điều hành xăng dầu đều do Bộ Công Thương quyết định mà còn liên quan đến nhiều bộ, ngành khác và chính quyền các địa phương. Thời gian qua, với góc độ, trách nhiệm của mình, Bộ Công Thương đã nỗ lực cùng với các doanh nghiệp và chủ động phối hợp với các Bộ, ngành để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp theo thẩm quyền hoặc đề xuất với Chính phủ chỉ đạo những giải pháp kịp thời và hiệu quả, phù hợp với thực tế. Đơn cử, Bộ Công Thương đã nhiều lần đề xuất với Bộ Tài chính, đồng thời đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá nên tháng 10 vừa qua, premium, phụ phí vận chuyển từ Nghi Sơn và Bình Sơn đã được điều chỉnh.

Thứ trưởng đánh giá, vừa qua, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã làm tốt việc tổng hợp các ý kiến và đại diện cho các doanh nghiệp xăng dầu Việt Nam nhưng cần nhanh hơn, kịp thời hơn trong việc tổng hợp và gửi kiến nghị đến đúng Bộ, ngành có chức năng giải quyết. "Với chức năng nhiệm vụ của mình, Bộ Công Thương sẽ tích cực phối hợp với các doanh nghiệp, các bộ ngành khác để giải quyết, hoặc đề xuất kiến nghị lên Chính phụ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần có sự chia sẻ với nhau và với các doanh nghiệp trong hệ thống của mình để giảm bớt khó khăn cho các thương nhân phân phối, đại lý, tổng đại lý để cùng vượt qua những khó khăn hiện nay.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hoan nghênh, ghi nhận các đơn vị đầu mối đã rất nỗ lực, khắc phục khó khăn để thực hiện khá tốt kế hoạch nhập nguồn xăng dầu được phân giao, giúp bảo đảm nguồn cung xăng dầu ở thị trường trong nước. Chia sẻ với những khó khăn và thiệt thòi của các doanh nghiệp trong bối cảnh tình hình năng lượng trên thế giới có nhiều bất ổn như hiện nay, song Bộ trưởng cũng khẳng định: “Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện và là mặt hàng vật tư chiến lược. Do vậy, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xăng dầu, nhất là doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối có sứ mệnh phải bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho đất nước trong bất cứ hoàn cảnh nào, vì đây không chỉ đơn thuần là an ninh kinh tế mà còn là an ninh quốc gia, trật tự xã hội”.

Bộ trưởng cho biết, trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và các Bộ, ngành chức năng các địa phương đã, đang và tiếp tục có những chia sẻ, quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (bằng việc điều chỉnh thuế, phí, tạo điều kiện về tín dụng, thủ tục hải quan) để đảm bảo hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, giữa tháng 10 vừa qua đã xảy ra hiện tượng thiếu hụt xăng dầu cục bộ tại một số khu vực ở các tỉnh, thành phố phía Nam.

Qua thảo luận, các đại biểu dự họp đều thống nhất nhận định nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đó là do sự khan hiếm về nguồn cung xăng dầu (cả thành phẩm và dầu thô) trên phạm vi toàn cầu. Cùng đó là do biên độ dao động của giá xăng dầu lên xuống thất thường, gây rủi ro cho doanh nghiệp; các loại chi phí định mức tuy đã được điều chỉnh nhưng vẫn chưa được cập nhật đầy đủ; hạn mức tín dụng thấp và tỷ giá đồng đô la liên tục tăng cao gây khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn.

Bên cạnh đó, còn có các nguyên nhân khác như: Một số cửa hàng phân phối và các thương nhân bán lẻ còn hoạt động nhỏ lẻ và không chuyên nghiệp, không có những hợp đồng ràng buộc dài hạn với các doanh nghiệp phân phối và thương nhân đầu mối, thiếu sự chia sẻ lợi ích và rủi ro giữa các bên; một số doanh nghiệp thiếu nguồn vốn thanh toán (do bị hạn chế về room tín dụng hoặc bị phân tán nguồn lực cho các lĩnh vực kinh doanh khác ngoài xăng dầu)…

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Về các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu ở thị trường trong nước thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc yêu cầu nhiệm vụ của mình theo quy định tại Nghị định 83 và Nghị định 95 (sửa đổi Nghị định 83). Đó là bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho cả nước trong mọi hoàn cảnh, thực hiện ít nhất bằng kế hoạch sản lượng đã cam kết và được phân giao từ đầu năm, bổ sung điều chỉnh trong tháng 2 và kế hoạch điều chỉnh tháng 10. Với các doanh nghiệp sản xuất (Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn và Nghi Sơn) cần nỗ lực nâng cao công suất để đáp ứng nhu cầu nguồn cung trong nước; đồng thời cần có những biện pháp ràng buộc chặt chẽ hơn với doanh nghiệp đầu mối nhằm nâng cao trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện các nội dung thỏa thuận hợp đồng đã ký kết, bảo đảm sự đồng bộ, khớp nối giữa kế hoạch sản xuất và kế hoạch phân phối của các doanh nghiệp.

Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp đầu mối khẩn trương lên kế hoạch sản xuất, nhập khẩu, hợp đồng mua bán cụ thể, chi tiết cho từng tuần, từng tháng, hàng quý và cả năm theo kế hoạch phân giao của Bộ, nhất là thời điểm cuối năm, nhu cầu về xăng dầu, khí đốt tại các nước khu vực Châu Âu vào mùa đông sẽ tăng cao. “Vì vậy, đề nghị các doanh nghiệp phấn đấu đạt mức tối thiểu theo kế hoạch phân giao của Bộ Công Thương. Ngoài ra, các doanh nghiệp đầu mối, kể cả các thương nhân phân phối cần bảo đảm lượng dự trữ thương mại theo quy định, nhưng cũng phải đúng quy trình” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.  

Từ ngày 01/01/2023, các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối sẽ phải triển khai đồng bộ việc ứng dụng phần mềm quản lý trong kinh doanh xăng dầu được kết nối từ Bộ Công Thương đến với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối nhằm minh bạch hóa thông tin, thuận lợi hóa trong quản lý lưu thông và bảo đảm công bằng giữa các doanh nghiệp với nhau.

Bộ trưởng cũng đề nghị các doanh nghiệp đầu mối, Hiệp hội xăng dầu tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách cho phù hợp với thực tiễn đang diễn ra; hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành có liên quan để làm rõ và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tác động đến thị trường cung ứng xăng dầu trong nước; đồng thời cần chủ động kiến nghị, phản ánh với các bộ, ngành có chức năng và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về những khó khăn, vướng mắc cụ thể để được xem xét giải quyết, bảo đảm khách quan, chính xác và hiệu quả.

Đối với các cơ quan quản lý từ Bộ Công Thương, các Bộ, ngành và chính quyền địa phương, Bộ trưởng đề nghị tiếp tục xem xét, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong khuôn khổ của pháp luật trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước - người dân - doanh nghiệp. Cùng với đó, cần tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật với phương châm "xử lý nhưng phải khắc phục, sửa chữa" chứ không phải xử lý rồi cho tồn tại.

Bên cạnh đó, các Bộ, ngành từ Bộ Công Thương đến các Bộ, ngành và địa phương phối hợp tốt hơn với nhau theo quy định của pháp luật và minh bạch thông tin; triển khai nghiên cứu, đề xuất sửa đổi cơ chế quản lý hợp lý hơn theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ trưởng cũng đề nghị chính quyền các địa phương, nhất là chính quyền các tỉnh, thành phố là cơ quan cấp phép và quản lý trực tiếp đối với hệ thống đại lý, tổng đại lý và cửa hàng bán lẻ có trách nhiệm quan tâm và kịp thời hơn trong tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị các địa phương chỉ đạo xây dựng và triển khai đồng thời phần mềm quản lý đối với các đối tượng quản lý theo phân cấp nhằm bảo đảm minh bạch, khách quan, chính xác trong quản lý và thực thi nhiệm vụ từ ngày 01/01/2023 theo chỉ đạo thống nhất của Chính phủ, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số quốc gia.

Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin phản ánh tình hình bảo đảm khách quan, xây dựng, góp phần ổn định thị trường, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Bộ trưởng mong muốn tất cả các đơn vị thực hiện nghiêm kết luận của Bộ Công Thương, kế hoạch phân giao bổ sung trong tháng 10 để bảo đảm nguồn cung trong cả năm và những tháng đầu năm 2023. Đồng thời khẳng định, mọi ý kiến của các doanh nghiệp, Hiệp hội tại cuộc họp sẽ được Bộ Công Thương tiếp tục ghi nhận, giải quyết theo thẩm quyền hoặc phản ánh tới cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Theo Bộ Công Thương
Tân Cảng 128 mở dịch vụ chuyển tải bằng đường thủy nội địa
Sáng ngày 17/4/2024, tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Buổi làm việc giới thiệu về “Giải pháp vận tải đường thuỷ của Tân Cảng Sài Gòn tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng”.

Quảng Nam đề xuất phương án đầu tư QL.14D
UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL14D theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động lấn biển, có hiệu lực từ ngày 16/4/2024.

Thay đổi thú vị về ô tô và xe máy trong hơn một thập kỷ qua
Theo Báo cáo “Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2022” của Tổng cục Thống kê, tình hình ô tô và xe máy tại Việt Nam qua hơn 1 thập kỷ đã có nhiều thay đổi thú vị.

Hà Nội: Tìm nhà thầu xây cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A
Dự án cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch, giúp kết nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ một cách thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Chấn chỉnh công tác quản lý vận tải ô tô tại địa phương
Thanh tra Bộ GTVT vừa báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch 12882 ngày 14/11/2023 của Bộ GTVT về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cứ mỗi phút có 5 chiếc xe máy được mua
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, lượng xe máy mới bán ra trong quý I năm 2024 đạt trên 603.000 chiếc, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.