Chuyên mục


Láo nháo "xe dù, bến cóc" ở Bắc Giang

23/10/2022 10:20 (GMT +7)

Ở Bắc Giang, "taxi dù" hoạt động thiếu sự quản lý khiến khách đi xe bị ảnh hưởng quyền lợi, thậm chí “chặt chém”, lấy giá cao. Tình trạng này còn tác động xấu đến an ninh trật tự, an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh với các xe có đủ điều kiện hành nghề.

Thống kê sơ bộ của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Giang cho thấy, trên địa bàn tỉnh có hơn 260 “taxi dù” hoạt động thường xuyên, tuy nhiên con số thực tế có thể nhiều hơn. Do đi làm ăn xa ở miền Nam từ nhiều năm, cuối tháng 9 vừa rồi, vợ chồng chị N.T.L quê ở xã Vô Tranh (Lục Nam) có việc gia đình nên bắt xe về Bến xe khách Bắc Giang. Vừa xuống xe đã có một số tài xế xe ôm, “taxi dù” vây quanh chào mời. 

'Taxi dù' đậu đỗ tại khu vực Đình Trám (Việt Yên).

"Taxi dù" đậu đỗ tại khu vực Đình Trám (Việt Yên).

Thấy một xe có màu sơn xanh rất giống hãng taxi nổi tiếng, chị L liền hỏi giá. Lái xe nói quãng đường như vậy lấy 350 nghìn đồng, anh chị đồng ý. Tuy nhiên đi đến khu vực đường 293 đoạn qua xã Khám Lạng (Lục Nam), lái xe “giở trò”, dừng lại nói lúc nãy tính nhầm đường, đòi thêm 50 nghìn đồng nữa. 

Sau một hồi tranh cãi gay gắt, gã tài xế bỗng trở mặt, đe dọa nếu không đưa thêm tiền sẽ bỏ lại giữa đường. “Số tiền 50 nghìn đồng không lớn nhưng chúng tôi kiên quyết không trả vì kiểu làm ăn như lừa đảo vậy. Quãng đường còn lại chúng tôi phải bắt xe khác sau khi đưa cho lái xe 200 nghìn đồng. Tìm hiểu kỹ chúng tôi mới biết đó là xe dù, không có biển hiệu, đồng hồ tính cước…”, chị L nói.

Tìm hiểu được biết, trường hợp như vợ chồng chị L không phải hiếm. Hiện nay, ở các khu vực đông người, nút giao thông lớn, bệnh viện ở TP Bắc Giang có rất nhiều “taxi dù” đậu đỗ, chào mời khách. Đơn cử như tại ngã ba giao cắt đường Xương Giang - Nguyễn Văn Cừ, đường Hùng Vương - Lê Lợi, Bến xe khách Bắc Giang, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh… Ở các huyện, “taxi dù” tập trung ở khu vực huyện lỵ, các tuyến giao thông trọng điểm, khu công nghiệp…

'Taxi dù' hoạt động trên đường Lê Lợi (TP Bắc Giang)

"Taxi dù" hoạt động trên đường Lê Lợi (TP Bắc Giang)

Trong vai một lái xe thất nghiệp, tôi lân la ở khu vực nút giao Đình Trám (Việt Yên) để hỏi chuyện với những người hành nghề “taxi dù”. Một lái xe tên Ngọc rỉ tai: “Nghề này như đi câu, có khi ngồi trà đá cả ngày hoặc vạ vật ngủ trong xe nhưng gặp khách thì kiếm vài trăm nghìn dễ như không. Cứ mở cửa xe là 50 nghìn đồng, "luật" ở đây thế rồi, khách cấm cãi, nhìn mặt mà lấy tiền, nếu may mắn gặp khách đi tỉnh ngoài thì có ngay 1- 2 triệu đồng sau khi trừ xăng dầu, chi phí cầu đường”

Cũng theo Ngọc, chỉ cần mang xe ra đợi khách ở những chỗ đông người qua lại, đường gom dọc cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, ven các khu công nghiệp: Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung, các khu nhà trọ, hàng quán… là có việc làm. Tất nhiên ban đầu phải biết điều với những “ma cũ”, đó là không được tranh giành khách, nếu họ “bắn” khách cho thì phải “cắt” 10-20% số tiền thu cho họ.

Kiểu hoạt động bát nháo này khiến các hãng taxi có đầy đủ giấy tờ pháp lý, chấp hành nghiêm quy định bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đại diện hãng taxi Hương Giang, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) cho biết, để được hoạt động, doanh nghiệp phải hoàn thiện nhiều loại thủ tục, quy định về lái xe, phương tiện, tần số liên lạc, đóng góp đầy đủ nghĩa vụ tài chính, thuế… Trong khi đó “taxi dù” không thực hiện theo bất cứ quy định nào, đậu đỗ lung tung, hét giá, lừa khách, lái xe không đủ điều kiện, tiêu chuẩn hành nghề, hành khách không được bảo hiểm nếu xảy ra tai nạn, trên đường thì tranh giành khách, vi phạm an toàn giao thông.

Trao đổi với ông Hoàng Thế Hanh, Chánh Thanh tra Sở GTVT được biết, đơn vị đã nắm được tình trạng “taxi dù” tồn tại và có chiều hướng tăng lên trên địa bàn một số huyện, thành phố. Thủ đoạn hoạt động của những phương tiện này là đội lốt, trá hình như xe cá nhân, xe gia đình, không được Sở GTVT cấp phù hiệu… tuy gắn mào taxi (loại nam châm, khi cần có thể tháo ra để đối phó với lực lượng chức năng) nhưng không có tên hãng, chỉ có số điện thoại của lái xe. Cá biệt, một số hãng taxi hoạt động không phép, trái phép như Quang Hanh, Việt Yên, Hồng Hải... 

Nhiều tài xế lập hội nhóm trên mạng xã hội để bắt, nhượng khách cho nhau mà không cần tổng đài như xe tiện chuyến, xe ghép. Khảo sát của Sở GTVT cho thấy, ở huyện Việt Yên có khoảng 60 xe, thường xuyên hoạt động ở khu vực cầu vượt Khu công nghiệp Đình Trám (20 xe), ngã tư Đình Trám (30 xe), bờ hồ Bích Động (10 xe); huyện Hiệp Hòa có hơn 40 xe; huyện Yên Dũng có hơn 30 xe; TP Bắc Giang có gần 20 xe... 

Để đối phó với lực lượng chức năng, khi bị kiểm tra, lái xe thường nói chở bạn bè, người thân, trong khi rất khó chứng minh việc phát sinh giao dịch giữa lái xe và khách. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chỉ xử lý được hơn chục trường hợp, số tiền xử phạt hơn 60 triệu đồng nên không đủ sức răn đe.

Theo bà Đỗ Thị Lan, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, nhằm chấn chỉnh tình trạng này, Sở tiếp tục triển khai các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, đưa hoạt động vào ổn định, nề nếp, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân. Thanh tra GTVT chủ động phối hợp với lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm đối với "taxi dù”.

Quốc Phương
Vận tải hành khách ngoài nước tăng mạnh
11 tháng, vận tải hành khách trong nước ước đạt 4.578,4 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước và 203,6 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 11,4%; vận tải ngoài nước ước đạt 18,3 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 29,6% và 47,3 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 12,7%.

Xe khách Thanh Hoá - Hà Nội bỏ bến, phá lộ trình
Dù đăng ký tuyến cố định nhưng nhiều xe khách tuyến Thanh Hoá - Hà Nội bỏ bến, chạy dù, thậm chí chạy vượt tuyến, sai lộ trình cấp phép.

Hủy vé xe, hành khách được hoàn lại bao nhiêu tiền?
Từ ngày 1/1/2025, trường hợp hành khách hủy vé không đi thì phải thông báo trước cho đơn vị kinh doanh vận tải theo thời gian quy định nêu trên để được hoàn phần tiền vé theo mức tương ứng.

Thí điểm tuyến vận tải Hà Nội – Sa Pa: Lo ngại “tiền hậu bất nhất”
Việc thí điểm tuyến vận tải mới từ Giáp Bát, Nước Ngầm đi Lào Cai, Sapa đang gây ý kiến trái chiều, nhất là lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ “bùng nổ” xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực.

Hà Nội cấm xe hợp đồng chở khách liên tỉnh Tết 2025
Trong kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm trong đó có Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm đưa xe hợp đồng vào chở khách liên tỉnh.

Tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc nước ngoài đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).