Chuyên mục


Ngược chiều lợi nhuận nhóm dầu khí, kinh doanh ô tô

07/11/2022 10:21 (GMT +7)

Dầu khí, thép và cao su đóng góp tới một phần tư tổng lợi nhuận sau thuế của khối phi tài chính trong QIII/2021, nhưng ghi nhận mức lỗ hơn 4,6 nghìn tỷ đồng trong quý III năm nay. Trong khi, nhóm ô tô và phụ tùng tăng trưởng 210%.

Tính đến ngày 2/11/2022, đã có 1013/1699 doanh nghiệp và ngân hàng niêm yết chiếm 96,3% tổng giá trị vốn hóa trên HoSE, HNX và UpCOM đã công bố kết quả kinh doanh QIII/2022, bao gồm 27/27 ngân hàng và 939/1580 doanh nghiệp phi tài chính. Tổng lợi nhuận sau thuế của 1013 doanh nghiệp và ngân hàng này tăng 14,4% so với cùng kỳ.

Trong đó, với ngân hàng lợi nhuận sau thuế của 27/27 ngân hàng tăng 53,4% so với cùng kỳ, đóng góp chính vào tăng trưởng chung của toàn thị trường trong quý III vừa qua.

Khối Phi tài chính, tổng doanh thu của 939 doanh nghiệp tăng 32,5% so với cùng kỳ, nhưng tổng lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp này giảm 5,4%

Khối Phi tài chính, tổng doanh thu của 939 doanh nghiệp tăng 32,5% so với cùng kỳ, nhưng tổng lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp này giảm 5,4%

Nhóm chứng khoán, lợi nhuận sau thuế QIII/2022 của 61/87 công ty chứng khoán bao gồm 25 công ty chứng khoán đang niêm yết giảm 52,2% so với cùng kỳ và 16,2% quý trước. Đây là quý thứ hai liên tiếp lợi nhuận sau thuế các công ty chứng khoán giảm so với cùng kỳ. Thị trường chứng khoán trải qua đợt điều chỉnh mạnh với thanh khoản hụt sâu đã khiến lợi nhuận từ các mảng kinh doanh chính là tự doanh, cho vay margin và môi giới giảm lần lượt 37,2%, 7,7% và 32,7% so với quý trước đó.

Còn nhóm bảo hiểm ghi nhận mức giảm 21,9% mặc dù lãi suất tăng cao mà các doanh nghiệp ngành bảo hiểm đang được đánh giá là có lợi khi tiền gửi duy trì ở mức cao.

Khối phi tài chính, tổng doanh thu của 939 doanh nghiệp tăng 32,5% so với cùng kỳ, nhưng tổng lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp này giảm 5,4%.

Sự sụt giảm này do một số nguyên ngân chính gồm tác động tiêu cực từ các nhóm ngành mang tính chu kỳ và phụ thuộc lớn vào diễn biến giá hàng hóa như thép, dầu khí và cao su. Chính vì vậy, việc giá hàng hóa đảo chiều giảm mạnh sau khi đạt đỉnh trong giai đoạn nửa đầu năm cũng khiến lợi nhuận các ngành này giảm mạnh hay thậm chí lỗ lớn.

Thép, dầu khí và cao su đóng góp tới một phần tư tổng lợi nhuận sau thuế của khối phi tài chính trong QIII/2021, nhưng ghi nhận mức lỗ hơn 4,6 nghìn tỷ đồng trong quý III năm nay (chủ yếu do thép).

Mặc dù vậy, có một số nhóm thuộc khối phi tài chính ghi nhận mức tăng rất tốt, gồm nhóm viễn thông với mức lợi nhuận quý III/2022 tăng 319%, là nhóm vô địch tăng trưởng lợi nhuận quý III/2022. Tiếp theo là nhóm ô tô và phụ tùng tăng trưởng 210%; đứng thứ ba là nhóm hàng và dịch vụ công nghiệp 166%. 

Ngoài ra tình hình xuất khẩu đang chậm lại cũng khiến cho các doanh nghiệp ngành hàng xuất khẩu như thủy sản, may mặc, phân bón, hóa chất hụt đà tăng.

Ngược lại với bức tranh lợi nhuận của các nhóm trên, lợi nhuận tăng trưởng tích cực ở nhóm đồ uống (SAB), cảng hàng không (ACV), máy công nghiệp (VEA), hàng cá nhân (PNJ), điện (thủy điện và điện than) phần lớn nhờ nền so sánh thấp khi cùng kỳ bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội do Covid.

Nhóm phân tích FiinTrade
Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.