Chuyên mục


Petrolimex lãi nhờ vận tải, nhiên liệu bay

04/11/2022 20:12 (GMT +7)

Lũy kế 9 tháng, Petrolimex ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt hơn 498 tỷ đồng, giảm 86% so với cùng kỳ.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022 với doanh thu lên 73.700 tỷ đồng (gần 3 tỷ USD), gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. Kéo theo lợi nhuận gộp tăng 38%, đạt hơn 2.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt gần 190 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần.

Doanh thu tăng vọt lên 73.700 tỷ đồng, Petrolimex vẫn lỗ kinh doanh xăng dầu

Doanh thu tăng vọt lên 73.700 tỷ đồng, Petrolimex vẫn lỗ kinh doanh xăng dầu

Công ty giải trình việc lợi nhuận trên BCTC hợp nhất tăng so với cùng kỳ là do lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh xăng dầu quý III/2022 phát sinh lỗ trong khi cùng kỳ có lãi (lợi nhuận giảm hơn 300 tỷ đồng so với cùng kỳ). Giá xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến bất thường theo xu hướng giảm và chi phí khâu tạo nguồn, khâu lưu thông thực tế tăng cao hơn chi phí định mức theo quy định được tính trong giá cơ sở.

Mặt khác, lợi nhuận từ hoạt động lĩnh vực khác quý III/2022 tăng so với cùng kỳ (lợi nhuận tăng hơn 400 tỷ đồng so với cùng kỳ), trong đó một số công ty con kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, nhiên liệu bay... đã trở lại hoạt động ổn định sau giai đoạn hậu Covid.

Đồng thời, lợi nhuận từ hoạt động tài chính quý III/2022 giảm so với cùng kỳ chủ yếu do phát sinh lỗ chênh lệch tỷ giá trong khi cùng kỳ có lãi (tỷ giá có xu hướng tăng mạnh trong quý 3/2022 do đó Ngân hàng Nhà nước đã quyết định điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá đối với Đô la Mỹ lên +/-5% so với tỷ giá trung tâm).

Lũy kế 9 tháng, Petrolimex ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt hơn 498 tỷ đồng, giảm 86% so với cùng kỳ. Trong khi đó, doanh thu thuần đạt gần 226.000 tỷ đồng, tăng gần 90%.

Tồn kho của Petrolimex tính tới cuối quý III tăng gần 1.530 tỷ đồng so với đầu năm, lên hơn 14.692 tỷ đồng. Petrolimex nắm giữ gần 18.000 tỷ đồng tiền mặt, các khoản tương đương và khoản đầu tư tài chính ngắn hạn. Nợ ngắn hạn tăng 23% lên 43.435 tỷ đồng, trong đó có 23.643 tỷ đồng đến từ người mua trả tiền trước ngắn hạn.

Năm 2022, Petrolimex đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất lần lượt là 186.000 tỷ đồng và 3.060 tỷ đồng. Như vậy, PLX đã vượt 21% kế hoạch doanh thu, song mới chỉ hoàn thành được 20% kế hoạch về lợi nhuận. Kết phiên giao dịch ngày 4/11, PLX có giá 28.800 đồng/cổ phiếu.

Kim Khánh
Bảo đảm tiến độ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư tập trung tháo gỡ các khó khăn hiện tại, đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột theo đúng yêu cầu, kế hoạch đề ra.

Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.