Chuyên mục


Vietjet lãi nhờ bán quảng cáo, đồ ăn

03/11/2022 10:34 (GMT +7)

Doanh thu từ hoạt động phụ trợ như phí hành lý, bán đồ ăn, quảng cáo trên máy bay...lại chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số 4.100 tỷ đồng, lấn át các mảng còn lại của hãng bay này.

Công ty cổ phần hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố Báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2022 với doanh thu 10.256 tỷ đồng riêng lẻ và 11.600 tỷ đồng hợp nhất, tăng lần lượt 652% và 337% so với cùng kỳ. 

Tính đến cuối tháng 9, Vietjet có tổng tài sản là 67.470 tỷ đồng. Chỉ số nợ vay/vốn là 1,1 lần, nằm trong nhóm có chỉ số tốt trong ngành hàng không thế giới.

Trong khi đó doanh thu từ mảng chính là vận chuyển khách nội địa đạt hơn 3.400 tỷ đồng (29%), mảng vận chuyển khách quốc tế với gần 1.200 tỷ đồng (10%)

Trong khi đó doanh thu từ mảng chính là vận chuyển khách nội địa đạt hơn 3.400 tỷ đồng (29%), mảng vận chuyển khách quốc tế với gần 1.200 tỷ đồng (10%)

Đáng chú ý, doanh thu từ hoạt động phụ trợ (phí hành lý, bán đồ ăn, quảng cáo trên máy bay...) lại chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng cơ cấu, với hơn 4.100 tỷ đồng (đóng góp 35%), tăng 13% so với quý trước, lấn át các mảng còn lại. 

Trong khi đó doanh thu từ mảng chính là vận chuyển khách nội địa đạt hơn 3.400 tỷ đồng (29%), mảng vận chuyển khách quốc tế với gần 1.200 tỷ đồng (10%).

Về lợi nhuận sau thuế TNDN, Vietjet ghi nhận lợi nhuận âm 767 tỷ đồng (Công ty mẹ) và 43 tỷ đồng (Hợp nhất). Nguyên nhân chính đến từ chi phí nhiên liệu bay tăng cao, bình quân 130 USD/thùng so với mức trung bình 80 USD/thùng năm 2019. 

Vietjet là một trong những hãng hàng không dẫn đầu về xu hướng phục hồi trên thế giới, với tốc độ tăng trưởng doanh thu vượt trội so với mức trung bình 150% trong 9 tháng năm 2022 và đa số các hãng hàng không vẫn chưa có lợi nhuận.  

Năm 2022, Vietjet đặt ra mục tiêu doanh thu hợp nhất 32.270 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.000 tỷ đồng; gấp lần lượt 2,5 lần và 12,5 lần so với thực hiện năm 2021. Như vậy, lũy kế 9 tháng năm 2022, Vietjet đã hoàn thành 85% kế hoạch doanh thu.

Trong quý III/2022, Vietjet đã thực hiện hơn 35 nghìn chuyến bay và vận chuyển 6,4 triệu lượt khách. Vận tải hành khách nội địa đóng góp vào sự phục hồi với tăng trưởng 36% số chuyến bay và 44% tổng hành khách. Vận tải hành khách quốc tế bắt đầu đà phục hồi, đạt khoảng 25% so với trước dịch Covid-19. Tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển trong quý đạt 11,5 nghìn tấn.

Vietjet đã mở hơn 10 đường bay quốc tế mới, tập trung vào thị trường Ấn Độ, mang khách từ các thủ phủ vùng Tây Ấn và Trung-Nam gồm Ahmedabad, Hyderabad và Bangalore tới các trung tâm kinh tế - du lịch của Việt Nam gồm Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Phú Quốc.

Tính đến thời đểm 30/09/2022, Vietjet khai thác tổng cộng 84 đường bay, bao gồm 49 đường bay nội địa và 35 đường bay quốc tế.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, tổng số chuyến bay và lượt khách vận chuyển lần lượt đạt 87,7 nghìn chuyến và 15,4 triệu khách, tăng 150% và 225% so với cùng kỳ 2021.

Kim Khánh
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.