Chuyên mục


Vietravel lỗ vì hàng không

03/11/2022 05:58 (GMT +7)

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2022, CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel, VTR) ghi nhận doanh thu 2.681 tỷ đồng, tăng gấp hơn 4 lần cùng kỳ. Tuy nhiên, do gánh lỗ gần 162 tỷ từ công ty liên doanh liên kết và lỗ tài chính khiến VTR lỗ ròng 108 tỷ đồng.

CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel, VTR) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022 với doanh thu 1.479 tỷ đồng, gấp hơn 25 lần cùng kỳ. Lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh đạt 145 tỷ đồng.

Trong kỳ, Công ty ghi nhận khoản lỗ hơn 44 tỷ đồng từ công ty liên doanh liên kết, cụ thể là hãng bay Vietravel Airlines. Tuy nhiên, VTR vẫn đạt gần 7 tỷ lợi nhuận ròng, cải thiện so với cùng kỳ. Mảng du lịch có sự hồi phục đáng kể so với dự báo với doanh thu đạt gần 1.500 tỉ đồng, vượt 21% so với kế hoạch đã đặt ra và tăng 25% so với kết quả kinh doanh của cả 6 tháng đầu năm 2022.

Trong kỳ, Vietravel ghi nhận khoản lỗ hơn 44 tỷ đồng từ công ty liên doanh liên kết, cụ thể là hãng bay Vietravel Airlines

Trong kỳ, Vietravel ghi nhận khoản lỗ hơn 44 tỷ đồng từ công ty liên doanh liên kết, cụ thể là hãng bay Vietravel Airlines

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2022, VTR ghi nhận doanh thu 2.681 tỷ đồng, tăng gấp hơn 4 lần cùng kỳ. Dù lợi nhuận gộp thu về 282 tỷ đồng nhưng gánh lỗ gần162 tỷ từ công ty liên doanh liên kết và lỗ tài chính khiến VTR lỗ ròng 108 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gần 485 tỷ đồng.

VTR cho biết, so với quý III/2021 phải giãn cách chống Covid-19, thì quý III/2022 nhờ mở cửa du lịch cũng như rơi vào cao điểm dịp hè, chỉ tính riêng mảng du lịch thì doanh thu VTR gần 1.500 tỷ đồng, gấp 26 lần cùng kỳ. Theo đó, lợi nhuận từ mảng du lịch đạt hơn 144 tỷ đồng.

Với mảng hàng không, lợi nhuận từ các đường bay nội địa của Vietrave Airlines đang triển khai vẫn chưa bù đắp được cho các khoản chi phí, do vậy khi hợp nhất số liệu làm Công ty chỉ còn lãi thấp.

Hiện, Vietravel Airlines đang trong quá trình thực hiện các thủ tục xin cấp phép để mở rộng đường bay quốc tế vào cuối năm 2022, đầu năm 2023. Với các đường bay quốc tế được đưa vào khai thác, Vietravel Airlines nhiều khả năng cân đối được chi phí và tạo được lợi nhuận cho VTR.

Theo Tổng Giám đốc VTR, hoạt động kinh doanh của Công ty chỉ thực sự bắt đầu quay lại kể từ khi Chính phủ tuyên bố mở cửa đón khách du lịch quốc tế từ 15/3/2022. Với thông tin Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… sẽ hoàn toàn mở cửa du lịch cho du khách quốc tế trong quý IV/2022. Vốn được xem là thị trường truyền thống, doanh thu luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu Công ty, tỷ lệ lợi nhuận của các thị trường nước ngoài luôn ở mức cao, chắc chắn VTR sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch đã đặt ra trong năm 2022.

Quý IV2022, VTR kỳ vọng đạt 150.000 lượt khách và 1.000 tỷ đồng doanh thu về du lịch. Trên thị trường, VTR giao dịch quanh mức 22.300 đồng/cổ phiếu.

Kim Khánh
Minh bạch trong lựa chọn nhà thầu
Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không bảo đảm minh bạch trong lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam.

Xăng, dầu giảm 1.000 đồng mỗi lít
Xăng E5RON92 giảm 992 đồng/lít, giá bán lẻ không cao hơn 21.679 đồng/lít; xăng RON95 giảm 1.083 đồng/lít, có giá mới là 22.704 đồng/lít.

Bộ GTVT lập Ban chỉ đạo vận tải Tết
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) gắn với phòng, chống dịch dịp Tết và lễ hội Xuân 2023.

Vận tải hành khách ngoài nước tăng 31 lần
Vận tải ngoài nước 11 tháng ước đạt 4,2 triệu lượt khách vận chuyển, gấp 32,4 lần và 13,2 tỷ lượt khách.km luân chuyển, gấp 27,8 lần cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu thêm 13% phương tiện vận tải và phụ tùng
Trong tháng 11, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 57,58 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước.

Top cổ phiếu lưu tâm 'gọi tên' ngành vận tải
Vật liệu xây dựng, cảng biển, bất động sản, ngân hàng là các nhóm ngành kỳ vọng ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận tốt và mức định giá hấp dẫn so với mức trung vị 5 năm. Ngoài ra, cổ phiếu dòng dầu khí cũng là nhóm có thể quan tâm thời điểm cuối năm.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kéo giảm chi phí logistics
Năng lực yếu kém của giao thông vận tải là điểm nghẽn lớn nhất của nền kinh tế. Nguyên nhân cơ bản của thực trạng này là do sự mất đồng bộ trong các thành tố của hệ thống giao thông vận tải.