Chuyên mục


Có nên tích luỹ cổ phiếu hàng không?

01/11/2022 06:18 (GMT +7)

Sự sụt giảm gần đây của thị trường chứng khoán đã đưa giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp hàng không về mức định giá hấp dẫn với kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong các giai đoạn tới.

Sau khi dịch Covid được kiểm soát, ngành hàng không đã có sự phục hồi đáng kể. Hàng không nội địa thậm chí đã lấy lại được những gì đã mất trong đại dịch. Trong 9 tháng đầu năm, tổng số chuyến bay tăng 123% và lượng khách nội địa tăng 165% so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo, lượng khách nội địa năm 2022 sẽ tăng 231% so với cùng kỳ và tăng 30,9% so với năm 2019, duy trì mức tăng trưởng kép 9,4% trong giai đoạn 2017-2022. Theo đó, tăng trưởng khách nội địa năm 2022 có thể sẽ không quá mạnh mẽ, nhưng cho thấy nhu cầu đi lại trong nước đã tăng hợp lý với mức tăng trưởng tự nhiên bền vững tiềm năng.

Screen Shot 2022-10-31 at 11.51.14

Trong giai đoạn 2023-2025, tăng trưởng hàng không trong nước có thể chậm lại một chút với CAGR 8,9% do người dân có thể đi du lịch nước ngoài dễ dàng hơn, và nhiều sân bay lớn trong nước quá tải.

Điểm sáng nổi bật nhất trong bức tranh của ngành hàng không là kỳ vọng hàng không quốc tế sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023. Hầu hết các quốc gia đã dỡ bỏ hạn chế cho du khách và điều này sẽ hỗ trợ cho nhu cầu du lịch quốc tế. Sản lượng khách quốc tế đã tăng 35 lần trong quý 3 và phục hồi bằng 49,8% trước dịch.

Screen Shot 2022-10-31 at 11.52.00

Trong kịch bản cơ sở, Trung Quốc sẽ dần gỡ bỏ hạn chế du lịch kể từ quý II/2023. Sản lượng khách quốc tế có thể phục hồi về mức 84% trong quý II/2023 và 100% trong quý IV/2023 giúp tổng sản lượng khách quốc tế tăng 195% so với cùng kỳ trong năm 2023.

Dự báo lượng khách quốc tế của Việt Nam đạt 12,5 triệu khách trong năm 2022 (so với 0,5 triệu khách trong năm 2021) và có thể tăng 195,2% so với cùng kỳ trong năm 2023 - bằng 88,5% mức trước đại dịch.

Screen Shot 2022-10-31 at 11.53.08

Do kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không Việt Nam có độ phụ thuộc lớn với hàng không quốc tế nên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc kể từ năm 2023 nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường quốc tế.

Theo đó, lượng khách quốc tế của Việt Nam có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch trong năm 2024 (bằng 105,2% mức 2019) và có thể đạt 118,9% mức 2019 trong năm 2025.

Trong năm 2022, triển vọng phục hồi của các doanh nghiệp hàng không bị lu mờ bởi giá nhiên liệu cao, biến động tỷ giá hối đoái và lãi suất tăng. Đặc biệt, việc lãi suất tăng và đồng USD mạnh lên gây ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh và kế hoạch mở rộng đội bay của các hãng hàng không.

Tuy nhiên, triển vọng ngành hàng không toàn cầu sẽ trở nên tươi sáng hơn từ năm 2023 nhờ một số yếu tố thuận lợi. Cụ thể, việc nới lỏng thêm các hạn chế COVID-19 ở Trung Quốc, bao gồm cả việc mở lại các nhà máy ở quốc gia này cũng sẽ hỗ trợ sự phục hồi của thị trường hàng hóa hàng không toàn cầu trong giai đoạn tới.

Screen Shot 2022-10-31 at 11.54.31

Đồng thời, các hạn chế di chuyển quốc tế ở châu Á sẽ tiếp tục được nới lỏng, điều này sẽ giúp công suất vận tải hàng không gia tăng và giá cước vận tải hàng không sẽ trở nên hấp dẫn. Tại Việt Nam, tăng trưởng lợi nhuận kể từ quý III/2202 - 2023 ở hầu hết các phân khúc (cảng, hãng hàng không, bán lẻ) tương đối vững chắc bởi sự phục hồi của khách quốc tế.

Đặc biệt, sự sụt giảm gần đây của thị trường đã đưa giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp hàng không về mức định giá hấp dẫn với kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong các giai đoạn tới, do đó đây là thời điểm tốt để tích lũy cổ phiếu ngành hàng không với mức giá hấp dẫn và tăng trưởng lợi nhuận vững chắc.

Với dự báo hàng không quốc tế sẽ phục hồi mạnh mẽ, bán lẻ hàng không sẽ là ngành hưởng lợi nhất. Mô hình bán lẻ hàng không có thể phát triển mạnh nhờ rào cản gia nhập ngành cao cùng biên lợi nhuận vượt trội. Với cảng hàng không, tăng trưởng tương đối vững chắc nhưng có thể bị thu hẹp trong năm 2024 do công suất bị hạn chế.

Dù triển vọng tăng trưởng của các hãng hàng không bị hạn chế bởi chi phí nhiên liệu cao, biến động tỷ giá và lãi suất tăng. Tuy nhiên, mô hình hàng không giá rẻ tiềm năng hơn hàng không truyền thống do nó ít bị biến động trong môi trường tài chính không ổn định cùng chi phí nhiên liệu cao.

Nhóm phân tích VNDirect
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.