Chuyên mục


Có nên tích luỹ cổ phiếu hàng không?

01/11/2022 06:18 (GMT +7)

Sự sụt giảm gần đây của thị trường chứng khoán đã đưa giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp hàng không về mức định giá hấp dẫn với kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong các giai đoạn tới.

Sau khi dịch Covid được kiểm soát, ngành hàng không đã có sự phục hồi đáng kể. Hàng không nội địa thậm chí đã lấy lại được những gì đã mất trong đại dịch. Trong 9 tháng đầu năm, tổng số chuyến bay tăng 123% và lượng khách nội địa tăng 165% so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo, lượng khách nội địa năm 2022 sẽ tăng 231% so với cùng kỳ và tăng 30,9% so với năm 2019, duy trì mức tăng trưởng kép 9,4% trong giai đoạn 2017-2022. Theo đó, tăng trưởng khách nội địa năm 2022 có thể sẽ không quá mạnh mẽ, nhưng cho thấy nhu cầu đi lại trong nước đã tăng hợp lý với mức tăng trưởng tự nhiên bền vững tiềm năng.

Screen Shot 2022-10-31 at 11.51.14

Trong giai đoạn 2023-2025, tăng trưởng hàng không trong nước có thể chậm lại một chút với CAGR 8,9% do người dân có thể đi du lịch nước ngoài dễ dàng hơn, và nhiều sân bay lớn trong nước quá tải.

Điểm sáng nổi bật nhất trong bức tranh của ngành hàng không là kỳ vọng hàng không quốc tế sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023. Hầu hết các quốc gia đã dỡ bỏ hạn chế cho du khách và điều này sẽ hỗ trợ cho nhu cầu du lịch quốc tế. Sản lượng khách quốc tế đã tăng 35 lần trong quý 3 và phục hồi bằng 49,8% trước dịch.

Screen Shot 2022-10-31 at 11.52.00

Trong kịch bản cơ sở, Trung Quốc sẽ dần gỡ bỏ hạn chế du lịch kể từ quý II/2023. Sản lượng khách quốc tế có thể phục hồi về mức 84% trong quý II/2023 và 100% trong quý IV/2023 giúp tổng sản lượng khách quốc tế tăng 195% so với cùng kỳ trong năm 2023.

Dự báo lượng khách quốc tế của Việt Nam đạt 12,5 triệu khách trong năm 2022 (so với 0,5 triệu khách trong năm 2021) và có thể tăng 195,2% so với cùng kỳ trong năm 2023 - bằng 88,5% mức trước đại dịch.

Screen Shot 2022-10-31 at 11.53.08

Do kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không Việt Nam có độ phụ thuộc lớn với hàng không quốc tế nên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc kể từ năm 2023 nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường quốc tế.

Theo đó, lượng khách quốc tế của Việt Nam có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch trong năm 2024 (bằng 105,2% mức 2019) và có thể đạt 118,9% mức 2019 trong năm 2025.

Trong năm 2022, triển vọng phục hồi của các doanh nghiệp hàng không bị lu mờ bởi giá nhiên liệu cao, biến động tỷ giá hối đoái và lãi suất tăng. Đặc biệt, việc lãi suất tăng và đồng USD mạnh lên gây ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh và kế hoạch mở rộng đội bay của các hãng hàng không.

Tuy nhiên, triển vọng ngành hàng không toàn cầu sẽ trở nên tươi sáng hơn từ năm 2023 nhờ một số yếu tố thuận lợi. Cụ thể, việc nới lỏng thêm các hạn chế COVID-19 ở Trung Quốc, bao gồm cả việc mở lại các nhà máy ở quốc gia này cũng sẽ hỗ trợ sự phục hồi của thị trường hàng hóa hàng không toàn cầu trong giai đoạn tới.

Screen Shot 2022-10-31 at 11.54.31

Đồng thời, các hạn chế di chuyển quốc tế ở châu Á sẽ tiếp tục được nới lỏng, điều này sẽ giúp công suất vận tải hàng không gia tăng và giá cước vận tải hàng không sẽ trở nên hấp dẫn. Tại Việt Nam, tăng trưởng lợi nhuận kể từ quý III/2202 - 2023 ở hầu hết các phân khúc (cảng, hãng hàng không, bán lẻ) tương đối vững chắc bởi sự phục hồi của khách quốc tế.

Đặc biệt, sự sụt giảm gần đây của thị trường đã đưa giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp hàng không về mức định giá hấp dẫn với kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong các giai đoạn tới, do đó đây là thời điểm tốt để tích lũy cổ phiếu ngành hàng không với mức giá hấp dẫn và tăng trưởng lợi nhuận vững chắc.

Với dự báo hàng không quốc tế sẽ phục hồi mạnh mẽ, bán lẻ hàng không sẽ là ngành hưởng lợi nhất. Mô hình bán lẻ hàng không có thể phát triển mạnh nhờ rào cản gia nhập ngành cao cùng biên lợi nhuận vượt trội. Với cảng hàng không, tăng trưởng tương đối vững chắc nhưng có thể bị thu hẹp trong năm 2024 do công suất bị hạn chế.

Dù triển vọng tăng trưởng của các hãng hàng không bị hạn chế bởi chi phí nhiên liệu cao, biến động tỷ giá và lãi suất tăng. Tuy nhiên, mô hình hàng không giá rẻ tiềm năng hơn hàng không truyền thống do nó ít bị biến động trong môi trường tài chính không ổn định cùng chi phí nhiên liệu cao.

Nhóm phân tích VNDirect
Tăng thêm tàu khách tuyến Bắc - Nam
Giá vé chặng Hà Nội - Sài Gòn suốt một chiều loại chỗ ghế ngồi từ 958.000 đồng/vé, giường nằm từ 1.170.000 đồng/vé trở lên, phụ thuộc ngày đi, loại chỗ.

Từ 1/4, dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc dừng hoạt động các tuyến buýt số 10, 14, 18, 44, 145. Việc dừng các tuyến xe buýt này sẽ bắt đầu từ ngày 1/4/2024.

Quảng Trị: Tái khởi động dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy sau nhiều năm 'đắp chiếu'
Sau nhiều năm "đắp chiếu", dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tại xã Hải An, huyện Hải Lăng - thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) khởi động lại vào 25/3/2024.

Quảng Bình kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô điện
Đội CSGT-TT Công an TP. Đồng Hới (Quảng Bình) vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền, ký cam kết hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô điện.

Tạm dừng thu phí đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo khung giờ
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản đồng ý đề xuất của Sở Giao thông Vận tải tỉnh về việc tạm dừng thu phí tại Dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT (cả hai chiều) trong thời gian đóng đường từ ngày 14/3/2024 đến ngày 10/4/2024.

Giá xăng tăng mạnh
Giá xăng dầu trong nước hôm nay (21/3) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng mạnh giá xăng. Theo đó, giá xăng RON95 đã tăng vượt 24.000 đồng/lít.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.