Chuyên mục


Ngành vận tải ô tô đặt ra nhiều kỳ vọng trong năm 2023

21/01/2023 20:46 (GMT +7)

LỜI BAN BIÊN TẬP: Nhân dịp năm mới Quý Mão 2023, PV Banduong.vn có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về tình hình hoạt động của Hiệp hội và ngành vận tải ô tô năm 2022 cũng như định hướng năm 2023.

Tạp chí Vận tải ô tô xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

PV: Xin ông đánh giá khái quát những khó khăn, thành quả hoạt động của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng như ngành vận tải ô tô năm 2022?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Năm 2022, dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát. Những gam màu sáng đang dần trở lại đối với ngành vận tải, ô tô. Tuy nhiên, toàn ngành vẫn còn nhiều khó khăn. Kinh doanh vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, bến xe khách vẫn còn gặp rất nhiều trở ngại do tâm lý e ngại vào bến. Trong khi, xe hợp đồng trá hình phát triển tràn lan không kiểm soát, gây khó khăn cho các đơn vị kinh doanh tuyến cố định và bến xe. Hay, giá xăng dầu tăng cao làm cho chi phí vận chuyển tăng theo, trong khi giá cước chưa thể điều chỉnh tương xứng.  

Tình hình hoạt động của các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, các doanh nghiệp cung cấp thiết bị GSHT và camera, vận chuyển hàng siêu trường - siêu trọng vẫn còn nhiều vướng mắc khi triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật. Cũng như khó khăn về nguồn vốn để đầu tư trang thiết bị theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước. Chính phủ cũng đã ban hành một số chính sách nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19, nhưng nhiều đơn vị không đủ điều kiện tiếp cận và thụ hưởng chính sách.

Dù vậy, trong những khó khăn bộn bề ấy, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các hội viên, các doanh nghiệp trong ngành đã tự thích nghi, trăn trở tìm các giải pháp tháo gỡ để vượt lên. Bởi thực tế, chính là “trong cái khó ló cái khôn”, nhiều doanh nghiệp đã khắc phúc và bứt phá thành công. Với phương châm đồng hành cùng hội viên và các doanh nghiệp trong ngành, Thường trực Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã chủ động hướng dẫn, triển khai, tham gia góp ý kiến vào việc bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng.

PV: Một trong những công tác quan trọng, thường xuyên của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các hội viên và các doanh nghiệp trong ngành. Ông đánh giá như thế nào về công tác này của Hiệp hội?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Thường trực Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam rất coi trọng công tác này. Năm 2022, Thường trực Hiệp hội đã tổ chức 2 buổi tọa đàm về những nội dung còn đang khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Trên cơ sở đề xuất từ các hội viên, Hiệp hội đã gửi 18 văn bản kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách cho các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.

Cùng với đó, Thường trực Hiệp hội đã gửi 9 văn bản đến các Sở GTVT về các nội dung liên quan đến hoạt động của các đơn vị vận tải, đào tạo - sát hạch lái xe. Sau các kiến nghị của Hiệp hội, các cơ quan quản lý nhà nước đã xem xét, giải quyết khoảng 20 đến 30% tổng số các nội dung kiến nghị. Tôi đánh giá con số này còn thấp. Cần phải có nhiều cách tiếp cận, chuyển tải các kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội đến các cơ quan quản lý nhà nước cũng như những người có trách nhiệm xử lý những nội dung kiến nghị, đề xuất.

PV: Để thực hiện cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực vận tải ô tô, ông đánh giá như thế nào về xu hướng và bước đi của các hội viên và các doanh nghiệp trong ngành?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Thường trực Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam xác định chuyển đổi số trong ngành vận tải, ô tô là một trong những mục tiêu quan trọng. Tôi cho rằng việc chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải nâng cao hiệu quả công việc, quản trị tối ưu, giảm chi phí, tránh những sai sót trong quá trình vận hành, quản lý trong các công tác áp dụng vé điện tử, lệnh vận chuyển điện tử… 

Việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, trong đó có vận tải hành khách bằng xe khách đã và đang được nhiều doanh nghiệp vận tải lớn áp dụng. Việc này đã mang lại những kết quả thiết thực, phù hợp với nhu cầu phát triển mới của xã hội, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức cho doanh nghiệp và người dân. Phần lớn các doanh nghiệp đồng thuận với việc đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số toàn bộ các lĩnh vực như bán vé, kết nối với cơ quan thuế, bến xe…

Thực tế, các doanh nghiệp từ trung bình trở lên nhanh chóng tham gia vào chuyển đổi số, nhưng các doanh nghiệp nhỏ còn nhiều khó khăn, vào cuộc chậm. Tuy nhiên, kể cả trường hợp các doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng công nghệ thì hiệu quả có tốt hay không còn phụ thuộc vào sự đồng bộ giữa các đơn vị có liên quan và cơ quan quản lý Nhà nước. Chúng tôi mong cơ quan quản lý Nhà nước có những chỉ đạo cụ thể để việc chuyển đổi số đi vào cuộc sống một cách toàn diện và nhanh chóng nhất.

PV: Ông có trù liệu gì đối với những định hướng, hoạt động trọng tâm của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam trong năm 2023?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Ngoài các công tác thường xuyên của Hiệp hội như công tác Hội và hội viên; triển khai và tham gia ý kiến góp phần bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên; năm 2023 Thường trực Hiệp hội sẽ tiếp tục đề xuất với Bộ GTVT đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số và tham gia vào chuỗi cung ứng thương mại điện tử trong vận tải đường bộ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, triển khai công tác tập huấn, nâng cao kỹ năng lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu cho một số đơn vị vận tải lớn. Tuyên truyền các quy định của pháp luật đến các đơn vị vận tải và người lái xe không vận chuyển và không tiêu thụ các sản phẩm có nguồn gốc từ động, thực vật hoang dã. Hiệp hội sẽ tiếp tục phối hợp với Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã tại Việt Nam (Traffic) tổ chức một số hội nghị, cuộc thi về nội dung này; triển khai ký kết Thỏa thuận hợp tác 5 năm giữa Hiệp hội với Traffic;...

Một nhiệm vụ trọng tâm nữa trong năm 2023 là Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phải chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Hiệp hội lần thứ VI (nhiệm kỳ 2023 – 2028).

PV: Nhân dịp năm mới Quý Mão 2023, ông có lời chúc gì tới các hội viên của Hiệp hội và những người làm vận tải ô tô?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Đón Xuân năm mới Quý Mão 2023, thay mặt Thường trực Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tôi xin gửi đến các hội viên, các đơn vị vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, các bến xe, các đơn vị khác trong ngành vận tải ô tô lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Xin chúc các hội viên và các đơn vị trong ngành vượt qua khó khăn thách thức để thích nghi và tiếp tục phát triển. Xin chúc toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động trong ngành vận tải ô tô năm mới nhiều sức khỏe, an lành, hạnh phúc.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Ban Biên tập
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.