Vietnam Airlines báo doanh thu gấp 2,5 lần
Riêng quý IV/2022, doanh thu thuần của Vietnam Airlines đạt 19.500 tỷ đồng - cao gấp đôi so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá nhiên liệu tăng khoảng 40% là lý do chính đẩy các khoản chi phí của hãng tăng mạnh.
Trong kỳ, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (mã HVN) báo lỗ chênh lệch tỷ giá 540 tỷ đồng, lãi vay 370 tỷ đồng, ngoài ra chi phí bán hàng cũng tăng lên hơn 1.000 tỷ đồng. Theo đó, HVN lỗ ròng gần 2.700 tỷ đồng trong quý cuối năm 2022, tăng lỗ so với cùng kỳ.
Luỹ kế cả năm 2022, Vietnam Airlines đạt 70.500 tỷ đồng doanh thu thuần, cao gấp 2,5 lần năm trước đó. Gánh nặng chi phí khiến HVN lỗ ròng 10.400 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cho biết, kết quả thua lỗ quý IV/2022 là do chi phí nguyên liệu tăng (giá nhiên liệu bình quân tăng gần 40%) và chi phí bán hàng tăng tương ứng với doanh số bán hàng. Theo đó ngoài khoản lỗ của công ty mẹ thì khoản lỗ của cả Pacific Airlines và Công ty Dịch vụ mặt đất đều tăng.
Về biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng HVN bị kiểm soát, đại diễn hãng cho biết do thị trường quốc tế phục hồi chậm, các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột chiến tranh Nga – Ukraine và các biến động về tỷ giá và lãi suất gia tăng nên hoạt động SXKD vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong quý 4 và cả năm 2022.
Tuy nhiên, bắt đầu từ quý 4/2022 thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động SXKD của Tổng công ty sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2023. Hiện Tổng công ty đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại TCT giai đoạn 2021 - 2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đề án, TCT sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn CSH; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn CSH sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.