Chuyên mục


Ga Kép khai thác hoạt động liên vận quốc tế

26/01/2023 11:56 (GMT +7)

Ga Kép hiện là ga cấp 2, nằm tại km 68+700 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) là điểm bắt đầu của 2 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân và Kép - Lưu Xá, đều chạy được tàu khổ đường 1.435mm.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 42/QĐ – BGTVT về việc cho phép ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế. Việc ga Kép - Bắc Giang được bổ sung là ga liên vận quốc tế sẽ giúp giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới và 2 ga liên vận quốc tế hiện có trên tuyến.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung cho phép bổ sung ga Kép – Bắc Giang là ga đường sắt liên vận quốc tế

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung cho phép bổ sung ga Kép – Bắc Giang là ga đường sắt liên vận quốc tế

Theo đó, Bộ GTVT cho phép ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm xây dựng quy trình khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép; phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức hoạt động liên vận quốc tế theo đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình khai thác hoạt động liên vận quốc tế.

Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức giám sát hoạt động vận tải liên vận quốc tế tại ga Kép bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật và thông lệ, báo cáo Bộ GTVT kịp thời những vướng mắc phát sinh. Hàng năm tổ chức đánh giá hoạt động liên vận quốc tại ga Kép, báo cáo Bộ GTVT vào ngày 15/1 của năm kế tiếp.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung cho phép bổ sung ga Kép – Bắc Giang là ga đường sắt liên vận quốc tế. Đơn vị này cho rằng khi ga Kép được bổ sung là ga liên vận quốc tế sẽ giúp giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới và 2 ga liên vận quốc tế hiện có trên tuyến.

Ga Kép hiện là ga cấp 2, nằm tại km 68+700 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) là điểm bắt đầu của 2 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân và Kép - Lưu Xá, đều chạy được tàu khổ đường 1.435mm.

Ga Kép hiện có 9 đường sắt trong ga gồm 4 đường đón gửi tàu có sức chứa 21 - 34 toa xe, và 5 đường xếp dỡ với sức chứa 15 - 32 toa xe. Ga có 2 kho chứa hàng, 2 bãi xếp dỡ. Tổng diện tích khu ga 102.149m2, trong đó bãi để xếp dỡ, giao nhận và bảo quản hàng hóa ở phía nam ga (ngoài ga) có diện tích hơn 27.657m2.

Vị trí ga Kép giáp với huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn nằm trên tuyến hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, gần các khu công nghiệp hiện nay và các khu công nghiệp theo quy hoạch của tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn.

Trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng ga Kép được quy hoạch để kết nối với trung tâm cảng cạn Bắc Giang (Đồng Sơn - Hương Sơn).

Hàng hóa liên vận quốc tế khi đến Bắc Giang phải khai báo thủ tục xuất nhập tại Hải quan ga Đồng Đăng hoặc Hải quan ga Yên Viên, sau đó dỡ hàng đi bằng đường bộ về nhà máy, một số đi tiếp bằng đường sắt theo vận đơn nội địa về ga Kép dỡ hàng. Khi lượng hàng tăng, việc chờ đợi làm thủ tục hải quan sẽ dẫn đến ách tắc, quá tải tại 2 ga này.

Trong khi, cách ga Kép 30km có Chi cục Hải quan tỉnh Bắc Giang đóng tại khu công nghiệp Đình Trám. Nếu ga Kép được bổ sung là ga liên vận quốc tế, khi đó hàng hóa thuộc khu vực Bắc Giang có thể làm các thủ tục xuất nhập tại Hải quan Bắc Giang đóng tại khu công nghiệp này, giảm bớt thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa.

Hồng Thơ
Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.