Chuyên mục


Lạng Sơn: Chưa giải quyết ngay được tình trạng ùn tắc xe chở nông sản

24/12/2021 21:09 (GMT +7)

Lạng Sơn đang đặt mục tiêu không để xuất hiện ca Covid-19 nào trong cửa khẩu vì lượng hàng hóa lớn như hiện nay, việc thông quan trong thời gian ngắn là rất khó.

Tình trạng ùn tắc xe chở nông sản tại 3 cửa khẩu chính ở tỉnh Lạng Sơn (gồm Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma) đã kéo dài suốt từ đầu tháng 12/2021. Theo quan sát đến ngày 20/12, vẫn còn hơn 4.500 xe hàng ùn. Mỗi ngày chỉ có gần 100 xe hàng được xuất qua cửa khẩu Hữu nghị. Trong khi đó, cửa khẩu Tân Thanh dừng thông quan từ 18/12, Chi Ma từ 8/12.

Trước thực trạng đó, ngày 20/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Lạng Sơn cùng với Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã có cuộc trao đổi về tình hình xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc. 

Hàng nghìn xe chở nông sản ùn tắc tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. Ảnh thực tế

Hàng nghìn xe chở nông sản ùn tắc tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. Ảnh thực tế

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn ứ xe hàng là một số doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định của Trung Quốc trong xuất khẩu nông sản, không thực hiện nghiêm biện pháp 5K.

 
Tôi nhận được thông tin là chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, Trung Quốc sẽ ngừng thông quan các cửa khẩu trong 14 ngày trước và sau Tết. Doanh nghiệp Việt Nam nếu không nắm chắc, cứ đưa hàng lên biên giới sẽ bị tắc

Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN và PTNN

Trước đó, ngày 18/12, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương nhanh chóng khắc phục ùn tắc nông sản tại Lạng Sơn.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục đàm phán, kiến nghị với các bộ, ngành và chính quyền địa phương phía Trung Quốc để có các giải pháp tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu.

Ngoài việc cùng các địa phương nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu, thông quan hàng hoá, Bộ Công Thương còn được giao xử lý các vấn đề phát sinh tác động đến giao nhận, thông quan và xuất nhập khẩu hàng hóa.

Theo ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn hiện gần 10.000 tài xế và phụ xe đang cư trú trên địa bàn chờ thông quan nhưng với lượng hàng hóa lớn như hiện nay, việc thông quan trong thời gian ngắn là rất khó. Do đó, mục tiêu đặt ra của Lạng Sơn là không để xuất hiện ca Covid-19 nào trong cửa khẩu.

Lạng Sơn đang giải quyết theo hướng xe nào đến trước sẽ được xuất khẩu hàng trước, đồng thời ưu tiên những mặt hàng không bảo quản đông lạnh được lâu như mít, xoài.

Theo ông Thiệu, để giải quyết tình trạng này, giữa Việt Nam và Trung Quốc cần thống nhất biện pháp phòng dịch; sớm ký kết nghị định thư về kiểm dịch thực vật đối với các loại trái cây, qua đó giảm bớt thời gian kiểm định hàng hóa ở cửa khẩu.

Về phía Trung Quốc, ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, các cơ quan đang tìm cách giúp nông sản của Việt Nam sớm thông quan. Xe hàng ùn ứ tại các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn một phần do tối 17/12, một tài xế được xác định dương tính với Covid-19. Trong khi đó, Trung Quốc đang theo đuổi chính sách "zero Covid" nên chính quyền địa phương ở biên giới phải kiểm soát chặt cửa khẩu.

Kim Khánh
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.