Chuyên mục


Hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31

09/10/2023 20:48 (GMT +7)

Đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ I (17/10/1963 - 17/10/2023), chiều 9/10, UBND tỉnh Bắc Giang và Bộ GTVT tổ chức khánh thành Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31, đoạn  qua TP Bắc Giang và các huyện Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn.

 Dự án giải phóng mặt bằng nhanh nhất

QL 31, đoạn Km2+400-Km 44+900 là tuyến giao thông có vai trò quan trọng trong kết nối, tạo động lực phát triển các huyện phía Đông của tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, nhiều đoạn bị hư hỏng, xuất hiện “ổ voi”, không được duy tu, sửa chữa kịp thời, tác động tiêu cực đến hoạt động lưu thông trên tuyến.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Dự án

Các đại biểu cắt băng khánh thành Dự án

Trước đòi hỏi của thực tiễn, tháng 8/2022, công trình được khởi công xây dựng với chiều dài hơn 39,1 km, được làm theo quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m. Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 863 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Để tạo thuận lợi cho các nhà thầu thi công, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các địa phương có QL 31 đi qua tập trung cao giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình vào sử dụng. 

 Bắc Giang cử cơ quan đầu mối cùng các sở, ngành của tỉnh chủ động phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công ngay từ bước chuẩn bị đầu tư đến triển khai xây dựng công trình, nhất là việc cung cấp nguyên vật liệu cho dự án. Tỉnh tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn phối hợp giải tỏa hành lang giao thông, tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực dự án đi qua tiếp tục ủng hộ, đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng.

Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa tỉnh Bắc Giang và Bộ GTVT, Dự án đã được khởi công theo đúng kế hoạch (ngày 4/8/2022). Đến trước thời điểm khởi công, Bắc Giang đã bàn giao tổng chiều dài hơn 28 trong tổng số hơn 34 km mặt bằng sạch cho chủ đầu tư (đạt 81%). Đây là dự án triển khai giải phóng mặt bằng nhanh nhất từ trước đến nay. 

Khai thác tuyến đường bảo đảm an toàn, thông suốt

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương phát biểu tại buổi lễ

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương phát biểu tại buổi lễ

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 5 tuyến QL chạy qua với tổng chiều dài 308 km. Trong đó QL 31 xuất phát từ TP Bắc Giang, đi qua trung tâm của ba huyện miền núi: Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động, tổng chiều dài đoạn tuyến qua tỉnh Bắc Giang là 97 km. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch của tỉnh Bắc Giang, đặc biệt với các huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động. Đến nay, Dự án đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào sử dụng, bảo đảm chất lượng, tiến độ thi công vượt khoảng 3 tháng so với hợp đồng.

Công trình tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, giúp giảm thiểu thời gian và chi phí, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho người dân, doanh nghiệp, góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế và phân bố lao động, thúc đẩy mở rộng giao lưu văn hóa, nhất là ở các huyện miền núi, khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh; từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của tỉnh Bắc Giang.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Dự án

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Dự án

Đây là Dự án được khởi công sớm nhất và hoàn thành đầu tiên trong các Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dự án hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an toàn giao thông, từng bước góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của tỉnh Bắc Giang theo quy hoạch.

Để tuyến đường này phát huy được hiệu quả đầu tư, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, tỉnh Bắc Giang sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT tổ chức quản lý, bảo đảm an toàn, thông suốt.

                                                                                                 

Thanh Tuyền
Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.