Chuyên mục


EIB 'tìm chủ' cho 180 triệu cổ phiếu

24/03/2022 11:09 (GMT +7)

Những cuộc thảo luận liên quan đến tương lai của hơn 185,3 triệu cổ phiếu Eximbank do nhà đầu tư nước ngoài "từ chối" sở hữu vẫn đang được tiến hành.

Ngân hàng Nhật Bản Sumitomo Mitsui Banking Corp (SMBC) đã chính thức có văn bản thông báo về việc chấm dứt thỏa thuận liên minh chiến lược với Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank – EIB).

SMBC sở hữu hơn 185,3 triệu cổ phiếu EIB, chiếm 15,07% vốn cổ phần ngân hàng. Các cuộc thảo luận liên quan đến tương lai của số cổ phiếu trên đang được tiến hành. Hiện, chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra ở thời điểm này. Kết phiên giao dịch ngày 23/3, EIB có giá 36.950 đồng/cổ phiếu.

Eximbank và SMBC đã tham gia vào liên minh chiến lược từ năm 2007, và sau đó SMBC đã mua lại 15% vốn cổ phần của ngân hàng. Cả hai đã tham gia hợp tác trong nhiều hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, những thay đổi quan trọng trong môi trường kinh doanh đã dẫn đến việc cả 2 bên đồng ý ngưng liên minh.

SMBC sở hữu hơn 185,3 triệu cổ phiếu EIB, chiếm 15,07% vốn cổ phần ngân hàng

SMBC sở hữu hơn 185,3 triệu cổ phiếu EIB, chiếm 15,07% vốn cổ phần ngân hàng

Theo đó, 2 bên sẽ dừng hợp tác kinh doanh ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam, chấm dứt việc cùng hỗ trợ các khách hàng Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, việc hợp tác phát triển tài trợ thương mại, hỗ trợ kỹ thuật cho Eximbank.

Tại ĐHĐCĐ thường niên ngày 15/2, Cựu Chủ tịch Eximbank – ông Yasuhiro Saitoh cho biết SMBC đã giảm bớt lượng nhân viên biệt phái từ đầu năm nay và đã chấm dứt thỏa thuận liên minh, không còn là cổ đông chiến lược từ đầu năm 2021. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn còn năm giữ 15% vốn và sẽ tiếp tục là cổ đông Eximbank trong thời gian tới.

SMBC cũng đề cử ông Võ Quang Hiển (SN 1969), Giám đốc điều hành Bộ phận Tài trợ thương mại toàn cầu, Ngân hàng Sumitomo Mitsui – Chi nhánh Singapore tham gia vào HĐQT của ngân hàng. Ông Hiển được nhiều cổ đông ủng hộ nhất với tỷ lệ tán thành lên tới 218%.

Dù chấm dứt liên minh với Eximbank, định chế tài chính này vẫn tiếp tục nâng cao hơn nữa chiến lược phát triển tại Việt Nam, không chỉ thông qua các chi nhánh hiện tại của tổ chức này tại Hà Nội, TP.HCM mà còn thông qua việc hợp tác với VPBank SMBC Finance (FE Credit). Năm 2021, SMBC đã mua 49% vốn của công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu Việt Nam FECredit. Thương vụ này có giá trị lên tới 150 tỷ yên, tương đương 1,26 tỷ USD.

Động thái "chia tay" giữa Eximbank và SMBC, có thể được nhìn nhận là giai đoạn nước rút để SMBC chuẩn bị sẵn sàng cho việc trở thành cổ đông chiến lược ở ngân hàng khác, mà cụ thể theo dự đoán của giới đầu tư là VPB. Cũng được biết, VPBank đã chốt room ngoại ở mức 17,5% để chuẩn bị phát hành cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, và lãnh đạo VPBank nhiều lần chia sẻ SMBC là đối tác tiềm năng. 

Quay lại câu chuyện dành quyền sở hữu ưu thế tại Eximbank đến nay vẫn chưa có hồi kết. Trước đó ngày 17/2, Eximbank phát đi thông tin về việc bầu Bà Lương Thị Cẩm Tú – Thành viên Hội đồng Quản trị giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ VII (2020 – 2025), thay cho Ông Yasuhiro Saitoh. Bà Lương Thị Cẩm Tú nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của toàn thể thành viên Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ VII (2020 – 2025) với 7/7 phiếu bầu. Bà Lương Thị Cẩm Tú tham gia Eximbank với tư cách là thành viên Hội đồng Quản trị từ tháng 4/2018.

Trước đó 1 ngày, cuộc họp đầu tiên của HĐQT Eximbank khoá mới để bầu ra Chủ tịch HĐQT đã không thể tiến hành do chỉ có 4/7 thành viên HĐQT tham gia. Theo Điều lệ hiện hành, cuộc họp HĐQT Eximbank được tiến hành khi có từ 3/4 tổng số thành viên trở lên dự họp. Tuy nhiên, có một nhóm 3 Thành viên HĐQT đã không dự cuộc họp chiều ngày 16/2, trong khi nhóm còn lại và SMBC có tham dự.

ĐHĐCĐ năm 2021 lần 2 diễn của ngân hàng này diễn ra ngày 15/2 bầu được HĐQT nhiệm kỳ mới với 7 thành viên. Nhóm thứ nhất gồm ông Nguyễn Hiếu, bà Lê Hồng Anh và ông Đào Phong Trúc Đại. Nhóm thứ hai gồm bà Lương Thị Cẩm Tú, ông Nguyễn Thanh Tùng và bà Đỗ Hà Phương. Người còn lại là Võ Quang Hiển - đại diện cho cổ đông ngoại SMBC.

Một trong 2 nhóm trên có sự góp mặt của Thành Công Group và những đồng minh đang sở hữu khoảng 30% cổ phần của Eximbank. Trong đó, có 2 thành viên HĐQT là đại diện chính thức Thành Công Group là bà Lê Hồng Anh và ông Đào Phong Trúc Đại. Ngoài ra, 1 thành viên HĐQT khác là ông Nguyễn Hiếu (SN 1973), hiện nay đang là thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của CTCP Chứng khoán Rồng Việt cũng được đề cử bởi liên minh này.

Bà Lê Hồng Anh (SN 1975) là vợ của ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch của Thành Công Group và đang là chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH TCG Land (công ty con của Thành Công Group). Ông Đào Phong Trúc Đại (SN 1975) - Tổng giám đốc của hai doanh nghiệp là CTCP Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng và Công ty TNHH Phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam. Ngoài ra, trong Ban kiểm soát EIB nhiệm kỳ 2020 – 2025 có 1 người là thành viên của Tập đoàn Thành Công là bà Nguyễn Thị Hiền Ngọc (SN 1969).

Kim Khánh
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Vũng Tàu: Hơn 1.200 tỷ xây cầu nối thành phố và huyện lân cận
Cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, thiết kế hình cánh diều dài hơn 500 m kết nối huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu dự kiến khởi công trong quý IV/2024, với kinh phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

PV Drilling: Lợi nhuận ước tăng 230%
Trong quý I/2024, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trên 35% và trên 230% so với cùng kỳ.

Sáng 19/4, giá vàng tăng mạnh
Ngay sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.408 USD/ounce, tăng mạnh 42 USD/ounce so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Bắc Giang “cứ điểm” ngành công nghiệp chất bán dẫn
Bắc Giang đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Vietjet tung nhiều ưu đãi chặng bay đến Australia
Từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.