Đường cấm khu bến xe Mỹ Đình không có hiệu lực?
Quanh khu vực BX Mỹ Đình hiện có hàng chục hãng vận tải có lộ trình đi vào đường cấm, lập bến cóc đón trả khách như Kumho Việt Thanh chạy tuyến cố định Hà Nội - Quảng Ninh ,Vũ Hán, Cường An, Hải An, Năm Thủy, Hải Vân, Quang Nghị, Mạnh Quân, Hải Phú... gây tắc nghẽn giao thông.
Sáng 17/11, hai xe ô tô khách loại 40 chỗ BKS 29B-197.75, 29B-198.01 của hãng Kumho Việt Thanh chạy tuyến cố định Hà Nội - Quảng Ninh dừng tại văn phòng cạnh cây xăng dầu 67 BX Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) để đón khách và bốc xếp hàng hoá.
Trước đó, trong nhiều ngày cuối tháng 10, PV Banduong.vn ghi nhận hai xe khách khác mang BKS 29LD-038.62, 29LD-039.51 cũng của Kumho Việt Thanh đi vào đường cấm, đón khách ngay tại văn phòng.
Đặc biệt, thời điểm cuối tuần, do lượng khách và hàng nhiều, có lúc nhà xe này đã điều tới 2 xe khách loại trên 40 chỗ đến văn phòng đón khách, bốc xếp hàng hoá gây tắc nghẽn giao thông.
Hoạt động của hãng xe Kumho Việt Thanh tại đây đã tồn tại nhiều năm nay. Hồi tháng 10 vừa qua, Banduong.vn đã phản ánh về tình trạng này sau đó Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các phòng chức năng chấn chỉnh, xử lý. Tuy nhiên đến nay, việc tồn tại một “bến cóc” tại đây vẫn diễn ra.
Một chuyên gia giao thông cho rằng, việc phát hiện, xử lý các xe khách vi phạm không khó, thậm chí chỉ cần ngồi trên máy theo dõi thiết bị giám sát hành trình. “Quan trọng là cơ quan chức năng có chịu làm hay không. Nếu không xử lý, có thể đặt nghi vấn bảo kê”.
Tại khu vực BX Mỹ Đình hàng ngày đều có nhiều chốt trực của CSGT, Thanh tra giao thông, Công an phường Mỹ Đình 2 và Công an quận Nam Từ Liêm, tuy nhiên các xe khách của hãng này vẫn dễ dàng qua mặt.
Không chỉ riêng hãng xe Kumho Việt Thanh, ghi nhận của PV, quanh khu vực BX Mỹ Đình hiện có hàng chục hãng vận tải có lộ trình đi vào đường cấm, lập bến cóc đón trả khách như: Vũ Hán, Cường An, Hải An, Năm Thủy, Hải Vân, Quang Nghị, Mạnh Quân, Hải Phú...
Trong báo cáo mới nhất gửi UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội thừa nhận vẫn còn tình trạng xe tuyến cố định bỏ bến, chạy sai hành trình khi không có lực lượng kiểm tra. Tình trạng dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến đường xung quanh khu vực bến xe vẫn tái diễn, gây cản trở giao thông.
Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất loạt giải pháp đồng bộ, kỳ vọng xóa xe dù bến cóc, tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách trên địa bàn.
Trong đó, hàng ngày, Thanh tra Sở sẽ tổ chức các tổ công tác có trách nhiệm phối hợp với các chính quyền địa phương để tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định.
Mặt khác, kiến nghị thành phố yêu cầu quận, huyện phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng bến, bãi đón trả khách không đúng quy định.