Chuyên mục


Căng thẳng trên đường Lê Hồng Phong: Khách hàng tố TNR Thái Hòa huy động vốn trái phép

21/10/2023 17:23 (GMT +7)

Nhiều người dân Nghệ An bất đắc dĩ mới phải ra đường để căng băng rôn biểu tình đòi quyền lợi vì cho rằng CTCP đầu tư phát triển BĐS Thành Vinh có dấu hiệu lừa dối khách hàng, huy động vốn trái phép. Tại nhiều dự án, khu chung cư khác của chủ đầu tư TNR cũng đã gửi đi đơn kêu cứu.

TNR thất tín và chèn ép người mua nhà, đất Nghệ An

Trong đơn khiếu nại của người dân gửi về Banduong.vn: Cách đây một tuần (sáng 13/10), tại khu đô thị TNR STARS Thái Hòa tại đường Lê Hồng Phong (phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa (Nghệ An) diễn ra một cuộc gặp mặt ồn ào và xôn xao dư luận suốt nhiều giờ đồng hồ. Trong đó, đại diện bên chủ đầu tư dự án TNR STARS Thái Hòa gồm ông Hà Đăng Sáng ( Phó Tổng giám đốc) và bà Lê Thu Thủy (Giám đốc TTDVKH) và nhóm khách hàng Long Sơn thuộc dự án TNR STARS Thái Hòa đã không tìm được tiếng nói chung. 

Hàng chục người dân tập trung rất sớm trước hội quán khu Long Sơn 2 căng băng rôn, khẩu hiệu

Hàng chục người dân tập trung rất sớm trước hội quán khu Long Sơn 2 căng băng rôn, khẩu hiệu

Do có quen biết và thông qua sàn giao dịch BĐS Thành Vinh (có địa chỉ Tòa nhà Bưu điện tỉnh Nghệ An, số 2, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An) nên giữa năm 2021, có rất nhiều người dân đã tin tưởng và  đã chuyển tiền góp vốn đầu tư vào dự án TNR STARS Thái Hòa. Tuy nhiên chờ đợi thời gian dài không thấy dự án triển khai, tìm hiểu thông tin thì hàng chục khách hàng tá hỏa phát hiện dự án trên chưa đầy đủ thủ tục pháp lý nên chưa đủ điều kiện để gọi vốn.

Ban lãnh đạo của công ty cổ phần bất động sản Thành Vinh đối thoại trực tiếp với khách hàng

Ban lãnh đạo của công ty cổ phần bất động sản Thành Vinh đối thoại trực tiếp với khách hàng

Bà Phạm T. N - một trong những người góp vốn trong dự án TNR STARS Thái Hòa bức xúc cho biết, từ năm 2021, Công ty BĐS Thành Vinh đã kêu gọi vốn đầu tư theo rất nhiều đợt. Trong đó, đợt 1 thu 15% vào tháng 11/2021, đợt 2 thu thêm 15% vào ngày 6/2/2022 và đợt 3 thu thêm 20% vào ngày 25/5/2022 (lúc này số tiền đã thu 50% giá trị lô đất thì mới được nhận hợp đồng đặt chổ).

Hàng chục người dân căng băng rôn khẩu hiệu ngay tại cuộc đối thoại trực tiếp với công ty cổ phần bất động sản Thành Vinh

Hàng chục người dân căng băng rôn khẩu hiệu ngay tại cuộc đối thoại trực tiếp với công ty cổ phần bất động sản Thành Vinh

Đến ngày 25/8/2022 bên chủ đầu tư lại tiếp tục gửi văn bản thông báo thu tiền đợt 4, kèm theo lời đe dọa nếu khách hàng nộp tiền đợt 4 quá ngày 28/8/2022 thì sẽ bị phạt đóng thêm tiền lãi đồng thời sẽ bị thu hồi đất và mất số tiền khách hàng đã đóng trước đó( 50% giá trị hợp đồng). Do hoang mang, lo sợ sẽ mất tiền và không được nhận đất  nên một số khách hàng đã đóng tiếp 20% cho kỳ tiếp theo, tổng giá trị thnah toán lúc này lên đến 70%.

Đến 6/10/2022 chủ đầu tư có văn bản và tin nhắn điện thoại gửi khách hàng là tạm hoãn không thu đợt 4 nữa, vì lí do dự án chờ hoàn thiện pháp lý.

Biên bản xác nhận đã nhận tiền của công ty CP BDS Thành Vinh

Biên bản xác nhận đã nhận tiền của công ty CP BDS Thành Vinh

Bức xúc về sự việc này, trước đó, qua nhiều lần đối thoại trực tiếp giữa chủ đầu tư TNR STARS Thái Hòa với với khách hàng thì khách hàng đã yêu cầu bên chủ đầu tư cụ thể là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển BĐS Thành Vinh cung cấp hồ sơ pháp lý và yêu cầu bồi thường trả tiền lãi suất số tiền đã thu sai thì phía bên công ty đã cam kết sẽ hoàn thiện những bước pháp lý cuối cùng chậm nhất là ngày 30/6/2023, công ty còn cam kết nếu không thực hiện được sẽ chịu trách nhiệm với khách hàng và pháp luật.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Công ty BĐS Thành Vinh là chủ đầu tư của dự án TNR STARS Thái Hòa vẫn đang thất hứa với khách hàng.

Biên bản công ty CP BDS Thành Vinh yêu cầu khách hàng thanh toán góp vốn

Biên bản công ty CP BDS Thành Vinh yêu cầu khách hàng thanh toán góp vốn

Chưa dừng lại ở đó, ngày 17/8/2023 đến nay công ty BĐS Thành Vinh lại tiếp tục gửi thông báo nhiều lần cho khách hàng yêu cầu thu tiền đợt 4, hạn cuối cùng khách hàng phải thanh toán là 30/9/2023. Nếu khách hàng không thực hiện thì phía bên chủ đầu tư là TNR STAR Thái Hòa và Công ty BĐS Thành Vinh sẽ đơn phương thanh lí hợp đồng.

Hiện, sự việc đã được người dân đã làm đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền, ban nghành thị xã Thái Hòa nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Do bất lực, người dân vẫn nhiều lần biểu tình, căng băng rôn tại khu đô thị TNR STARS Thái Hòa với với nội dung như: "Công ty BĐS Thành Vinh lừa dối khách hàng, huy động vốn trái phép; mong chính quyền và báo chí vào cuộc tại dự án TNR STARS Thái Hòa; Công ty BĐS Thành Vinh lừa dối ép khách hàng đóng tiền mà không cung cấp thông tin pháp lý...".

Tất cả khách hàng căng băng rôn, khẩu hiệu trước khu long sơn 1 dự án TNR thị xã Thái Hòa

Tất cả khách hàng căng băng rôn, khẩu hiệu trước khu long sơn 1 dự án TNR thị xã Thái Hòa

Chủ đầu tư dự án TNR Stars Thái Hòa là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thành Vinh, đơn vị phát triển dự án Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holding. Bất động sản Thành Vinh được thành lập ngày 15/10/2018, đặt trụ sở tại số 2, Nguyễn Thị Minh Khai, phường Hưng Bình, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Theo tìm hiểu doanh nghiệp Thành Vinh được thành lập với ba thành viên cổ đông sáng lập bao gồm: Công ty Cổ phần Bất động sản HANO-VID, ông Lê Đức Đông và ông Phạm Tiến Đạt với tổng vốn điều lệ công ty là 20 tỷ đồng. Đến tháng 2/2019, điều chỉnh vốn điều lệ tăng lên 555 tỷ đồng.

Người dân tập trung tại văn phòng điều hành dự án TNR thị xã Thái Hòa

Người dân tập trung tại văn phòng điều hành dự án TNR thị xã Thái Hòa

Được biết dự án TNR Stars Thái Hòa thuộc Khu đô thị Long Sơn thuộc phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa được UBND tỉnh Nghệ An. Được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại quyết định số 4084/QĐ-UBND ngày 6/9/2017. Khu đô thị Long Sơn bao gồm các tiểu khu Long Sơn từ 1 - 4, trong đó dự án TNR Stars Thái Hòa nằm trong tiểu khu Long Sơn 2 và Long Sơn 4.

Ban đầu dự án Khu đô thị Long Sơn này thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4. Tuy nhiên, ngày 5/10/2020, Tập đoàn Cienco4 đã chuyển nhượng toàn bộ tiểu khu Long Sơn 2 và 1 phần Long Sơn 4 cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thành Vinh.

Tiểu khu Long Sơn 4 có tổng diện tích 56.874 m2, trong đó diện tích đất xây dựng 27.420 m2, đất dịch vụ thương mại 3.133 m2; gồm 116 lô liền kề, 54 lô song lập và 24 lô biệt thự. Tiểu khu Long Sơn 2 có tổng diện tích đất quy hoạch 23.821 m2, bao gồm: đất chia lô là 15.24 m2 (110 lô nhà liền kề), đất hội quán 504 m2, đất giao thông đối nội 8.293 m2.

Chủ đầu tư báo lãi tăng bằng lần, người dân kêu cứu

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings Vietnam) là một thành viên của Tập đoàn TNG Holdings Vietnam - hoạt động đa ngành, trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, TNG Holdings Vietnam kinh doanh, phát triển: Bất động sản, Cho thuê bất động sản, Dịch vụ, Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng, Năng lượng, Nông nghiệp và Tài chính – Ngân hàng.

Hồi đầu tháng 3/2023, trong công bố thông tin định kì về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu của TNR Holdings gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho thấy, trong năm 2019 và 2020, đơn vị này đã huy động thành công 289 lô trái phiếu. Hầu hết những lô trái phiếu này chủ yếu do Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Ngân hàng MSB) và Công ty Cổ phần chứng khoán KB Việt Nam tổ chức lưu ký. Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng MSB là ông Trần Anh Tuấn, còn Chủ tịch HĐQT của TNG Holdings là vợ ông Tuấn - bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

Mới đây, TNR Holdings Việt Nam vừa công bố một số chỉ tiêu 6 tháng đầu năm 2023 với khoản lãi sau thuế gần 85 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ năm ngoái.

tnr

TNR sở hữu số dự án khủng ở khắp các tỉnh như TNR GoldSeason (Thanh Xuân, Hà Nội), TNR Goldmark City (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), TNR GoldSilk Complex (Hà Đông, Hà Nội), TNR The GoldView (Quận 4, TPHCM), TNR Stars Lệ Ninh (Lệ Thủy, Quảng Bình), TNR Stars Đồng Văn (Duy Tiên, Hà Nam), TNR Stars Tân Trường (Cẩm Giàng, Hải Dương), TNR Stars Riverside (Nam Sách, Hải Dương), TNR Stars Center Cao Bằng (Hợp Giang, Cao Bằng), TNR Stars Thoại Sơn (Thoại Sơn, An Giang).

Gần đây nhất, cuối tháng 6/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận Liên danh Công ty TNHH Oleco-NQ và Công ty Cổ phần Bất động sản Hano-Vid là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư Lộc Tân, thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc (giai đoạn 1). Dự án được thực hiện trên diện tích khoảng 10.53 ha, với tổng mức đầu tư hơn 720 tỷ đồng.

Trong khi, chủ đầu tư báo lãi gấp 3 lần cùng kỳ, hoạt động mở rộng dự án bất động sản liên tiếp tại các tỉnh; thế nhưng hàng nghìn cư dân, khách hàng của TNR sống trong lo âu, bức xúc, ức chế vì "bị lừa"... Ngay gần đây nhất, ông Nguyễn Anh Tuấn đã để chính cư dân của mình hoảng loạn khi  "quên" mua bảo hiểm cháy nổ tại TNR Goldmark City; trong khi những vụ cháy tang thương ở Hà Nội liên tiếp xảy ra...

Đây là một vấn đề lớn trong đơn kêu cứu của hàng nghìn hộ dân Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu gửi về Banduong.vn. Rất nhiều nội dung bất hợp lý diễn ra tại khu chung cư Chủ đầu tư Việt Hân - TNR Holdings. Liên quan đến việc quản lý khu chung cư, vấn đề thuế phí bị ăn bớt kiếm lời của một nhóm lợi ích không còn xa lạ. Nhiều nơi, cư dân họ nhìn thấy vấn đề nhưng nhắm mắt cho qua trong phạm vi chấp nhận được hoặc ban quản lý bù lại lợi ích khác cho dân. 

Nhưng ở khu Goldmark City mà chủ đầu tư, ban quản lý bất chấp pháp luật và coi thường dân để thu số tiền lớn từ nhiều khoản tiền ở chung cư... mặc kệ cư dân bức xúc, tất bật đi kiện đòi quyền lợi. 

Cũng phát sinh từ tranh chấp lợi ích với chính khách hàng, mà chủ đầu tư có thái độ hành hung, đe doạ ngầm cư dân (khi cư dân biểu tình thì cho người ra cắt băng rôn, gửi thông báo cảnh cáo đến tận cửa nhà, bêu biển số xe của cư dân biểu tình... ); coi thường tính mạng và tài sản người mua nhà (chậm trễ mua bảo hiểm phòng cháy nổ toà nhà... khiến cuộc sống của cư dân đã bị đảo lộn... từ chỗ để ô tô đến việc quá tải giao thông, khu vui chơi cho con nhỏ...).

Cách ứng xử của Việt Hân - TNR Holdings đang khiến cư dân hoang mang. Vấn đề ở chỗ, không rõ vì lý do gì mà đã có rất nhiều đơn thư gửi đi, những cuộc họp đủ các bên nhưng vấn đề không giải quyết dứt điểm. Khi tìm hiểu sâu hơn, lại thấy mối quan hệ phức tạp giữa công ty dự án Việt Hân và TNR Holdings, thì đồng nghĩa rằng, để lấy lại quyền lợi của cư dân cần có những biện pháp mạnh tay hơn từ phía cơ quan chức năng.

Hoàng Yến - Tuấn Công
Vi phạm “bủa vây” Bến xe Giáp Bát
Hàng loạt vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT và vô số điểm gửi xe quanh bến ô tô Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn tấp nập hoạt động, phớt lờ Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội.

Chưa xử lý hết vi phạm ở Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long
Sau phản ánh của Banduong.vn về việc xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm, chính quyền phường Hồng Hải (Hạ Long) đã xử lý vi phạm hành chính về giao thông. Nhưng, việc khai thác khoáng sản khi chưa được gia hạn cấp phép gây thất thu nguồn ngân sách Nhà nước vẫn chưa được làm rõ.

Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.