Chuyên mục


Dấu hiệu “sân sau, lợi ích nhóm” tại Dự án khu dân cư Đò Mười

24/11/2023 09:55 (GMT +7)

Nhà thầu giao khoán cho người dân tự thi công, sắt thép hoen gỉ, đơn vị giám sát có “vết đen” trong hồ sơ của Cục quản lý đấu thầu… là những dấu hiệu bất thường, khiến dư luận hoài nghi tại dự án khu tái định cư và khu dân cư thôn Đò Mười, Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định.

Thiếu hụt nhân sự là do yêu cầu “công tác khác”…?

Trong đơn gửi đến các cơ quan báo chí, bạn đọc phản ánh có nhiều dấu hiệu bất thường về nguồn lực, nhân sự, nhưng không hiểu sao Công ty Ngọc Dân, có địa chỉ tại TT Quỹ Nhất, Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam định vẫn liên tiếp trúng các gói thầu có giá trị lớn, do UBND Huyện Nghĩa Hưng làm chủ đầu tư.

Hình ảnh sắt thép hoen gỉ tại dự án khu dân cư Đò Mười.

Hình ảnh sắt thép hoen gỉ tại dự án khu dân cư Đò Mười.

Hồ sơ tài liệu thể hiện, ngày 13/7/2023 ông Ngô Hoài Nam - Phó chủ tịch UBND Huyện Nghĩa Hưng đã ký Quyết định số: 2147/QĐ- UBND công nhận đơn vị trúng thầu độc lập là Công ty TNHH Ngọc Dân đã trúng thầu (gói thầu thi công xây dựng công trình và lắp đặt thiết bị Xây dựng khu tái định cư và khu dân cư tập trung thôn Đò Mười xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng) với giá trị trúng thầu là hơn 68 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên (ngày 7/11/2023) tại hiện trường thi công khu tái định cư và khu dân cư tập trung Đò Mười chỉ có khoảng 6 người đang xây dựng. Sắt thép tại một số hạng mục đang bị hoen gỉ, vật liệu thi công có nhiều dấu hiệu thể hiện kém chất lượng. Trao đổi với phóng viên, những người đang lao động tại công trường cho biết, họ là người dân địa phương được thuê khoán thi công xây dựng theo mét (đường cống thoát nước). Những người này cũng cho biết, do sắt thép không bảo quản tốt, để ngoài trời lâu ngày, nên nó tự hoen gỉ…”

Ông Vũ Đức Long, phó giám đốc phụ trách, Ban QLDA đầu tư xây dựng Huyện Nghĩa Hưng lý giải việc thiếu vắng công nhân là “Do yêu cầu công tác tái định cư phục vụ GPMB dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II) dự án giao thông trọng điểm của tỉnh”. Ông Long cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại (ngày 13/11/2023) nhà thầu đã tập chung nguồn lực tài chính, nhân lực, thiết bị triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng, yêu cầu đề ra.

Đơn vị giám sát thiếu uy tín

Văn bản của Ban QLDA huyện Nghĩa Hưng giải thích về việc thiếu hụt nhân sự và lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát..

Văn bản của Ban QLDA huyện Nghĩa Hưng giải thích về việc thiếu hụt nhân sự và lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát..

Theo hồ sơ tài liệu, Công ty TNHH Thành Mai (có địa chỉ tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) là đơn vị đã trúng gói thầu tư vấn giám sát Dự án khu dân cư Đò Mười với số tiền là hơn 1,2 tỷ đồng. Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Thành Mai có vết “đen” trong hồ sơ của Cục quản lý đấu thầu – Bộ KH & ĐT. Ngày 5/7/2021, Công ty điện lực Bắc Giang đã có văn bản gửi Cục quản lý đấu thầu – Bộ KH & ĐT về việc đăng ký thông tin xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu, cấm công ty Thành Mai tham gia các hoạt động đấu thầu với các gói thầu thuộc dự án, dự toán mua sắm do Điện lực Bắc Giang làm chủ đầu tư trong thời gian là 03 năm.

Theo ông Vũ Đức Long, tại thời điểm đánh giá E -HSDT gói thầu tư vấn giám sát thì công ty Thành Mai không bị cấm đấu thầu trên địa bàn tỉnh Nam Định, do vậy quá trình đánh giá E -HSDT và lựa chọn nhà thầu, bên mời thầu đều thực hiện quy trình theo đúng quy định của Luật đấu thầu.

Thông tin cho phóng viên, những lao động đang thi công đường cống thoát nước tại dự án khu dân cư Đò Mười cho biết, họ không biết cán bộ giám sát, cán bộ kỹ thuật là ai.

Dấu hiệu vi phạm pháp luật và lợi ích nhóm…

Theo Luật sư Nguyễn Văn Đoàn có dấu hiệu vi phạm Điều 120 Luật số 50/2014/QH13 và Nghị định 06/2021/NĐ-CP trong quá trình triển khai thực hiện dự án của các đơn vị liên quan.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Đoàn có dấu hiệu vi phạm Điều 120 Luật số 50/2014/QH13 và Nghị định 06/2021/NĐ-CP trong quá trình triển khai thực hiện dự án của các đơn vị liên quan.


Luật sư Đoàn
Luật sư Nguyễn Văn Đoàn, luật sư thuộc hệ thống dịch vụ pháp lý luật sư X, đoàn Luật sư Tp Hà Nội

Trao đổi với phóng viên về việc ông Vũ Đức Long lý giải nguyên nhân thiếu hụt nhân sự tại công trường, Luật sư Nguyễn Văn Đoàn, luật sư thuộc hệ thống dịch vụ pháp lý luật sư X, đoàn Luật sư Tp Hà Nội, cho biết công tác giám sát thi công xây dựng công trình được quy định tại khoản 1 Điều 120 Luật số 50/2014/QH13 và theo Điều 19 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định về giám sát thi công xây dựng công trình. Việc ông Vũ Đức Long ban hành văn bản giải thích về việc thiếu nhân sự (chỉ huy công trường, giám sát thi công...) tại dự án xây dựng khu dân cư Đò Mười không những “thừa nhận” sự bất thường về nhân lực thi công xây dựng mà còn thể hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình triển khai thực hiện dự án của các đơn vị liên quan.

Từ những nội dung trong đơn tố cáo, thông tin từ người lao động tại hiện trường thi công dự án Đò Mười, đến nội dung tại văn bản do Ban QLDA Huyện Nghĩa Hưng cung cấp, tham chiếu với các quy định của pháp luật đã hé lộ nhiều “bất thường” tại dự án khu dân cư Đò Mười.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Ngọc Dân vừa trúng thêm gói thầu dự án xây dựng khu tái định cư và khu dân cư tập chung thôn Bơn Ngạn, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng với tổng giá trị hơn 72 tỷ đồng.

Vấn đề này đang gây lên sự hoài nghi của dư luận về “sân sau, lợi ích nhóm”  khi công tác thực hiện dự án khu dân cư Đò Mười đang có nhiều vấn đề về nguồn lực nhân sự, công tác thi công, nhưng Công ty Ngọc Dân vẫn trúng thêm  gói thầu có giá trị hàng chục tỷ đồng do UBND Huyện Nghĩa Hưng làm chủ đầu tư.

Điều 120. Giám sát thi công xây dựng công trình – Luật số: 50/2014/QH13

1. Công trình xây dựng phải được giám sát về chất lượng, khối lượng, tiến độ, an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong quá trình thi công.

Nhà nước khuyến khích việc giám sát thi công xây dựng nhà ở riêng lẻ.

2. Việc giám sát thi công xây dựng công trình phải bảo đảm các yêu cầu sau:

a) Thực hiện trong suốt quá trình thi công từ khi khởi công xây dựng, trong thời gian thực hiện cho đến khi hoàn thành và nghiệm thu công việc, công trình xây dựng;

b) Giám sát thi công công trình đúng thiết kế xây dựng được phê duyệt, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật, quy định về quản lý, sử dụng vật liệu xây dựng, chỉ dẫn kỹ thuật và hợp đồng xây dựng;

c) Trung thực, khách quan, không vụ lợi.

3. Nhà thầu giám sát thi công xây dựng được lựa chọn phải có đề xuất về giải pháp giám sát và quy trình kiểm soát chất lượng, khối lượng, tiến độ, an toàn lao động, bảo vệ môi trường, quy trình kiểm tra và nghiệm thu, biện pháp quản lý hồ sơ tài liệu trong quá trình giám sát và nội dung cần thiết khác.

Nhóm PV
Chưa xử lý hết vi phạm ở Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long
Sau phản ánh của Banduong.vn về việc xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm, chính quyền phường Hồng Hải (Hạ Long) đã xử lý vi phạm hành chính về giao thông. Nhưng, việc khai thác khoáng sản khi chưa được gia hạn cấp phép gây thất thu nguồn ngân sách Nhà nước vẫn chưa được làm rõ.

Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.