Chuyên mục


Doanh nghiệp gặp khó khi mua hồ sơ thầu tại Dự án Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hoá

21/12/2023 13:17 (GMT +7)

Nhiều doanh nghiệp phản ánh tới Tòa soạn về việc đi mua hồ sơ đấu giá tài sản tại Công ty Đấu giá Hợp danh Anh Phát với Dự án khu đất đấu giá thuộc khu đô thị Nam thành phố Thanh Hoá (phường Quảng Thành) không phải là chuyện dễ, giống như ai đó tìm cách không có doanh nghiệp tiếp cận.

Screenshot 2023-12-20 145052

Theo phản ánh, Công ty B có mặt 2 ngày tại địa điểm bán hồ sơ đấu giá tài sản tại Công ty Anh Phát (tại khu đô thi Vinhoms Starcity, phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa) để mua hồ sơ nhưng vẫn không mua được. Lý do là, nhân viên chịu trách nhiệm bán hồ sơ không ở trụ sở làm việc; bên trong và bên ngoài công ty này xuất hiện nhiều thành phần có hành động doạ dẫm và ngăn cản không nên mua hồ sơ đấu giá của đơn vị...

Cụ thể, ngày 5/12/2023, Công ty Đấu giá Hợp danh Anh Phát có Thông báo đấu giá tài sản. Tài sản đấu giá là Quyền sử dụng đất khu đất thương mại dịch vụ thuộc khu đô thị Nam thành phố Thanh Hoá tại phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hoá (Thuộc MBQH phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 456/QĐ-UBND ngày 07/02/2023 và Quyết định số 1794/QĐ-UBND ngày 29/05/2023 của UBND tỉnh). Diện tích khu đất đấu giá là 104.994,0 m2.

"Đúng 8h sáng ngày 19/12, đại diện công ty có mặt tại Công ty Đấu giá Hợp danh Anh Phát. Nhưng thời điểm này công ty chỉ có 2 nhân viên (1 kế toán và 1 hành chính). Hai nhân viên này cho biết, công ty đã bán hết hồ sơ, nhân viên phụ trách bán hồ sơ đang đến bệnh viện nơi giám đốc điều trị bệnh để xin chữ ký bổ sung thêm hồ sơ và hẹn chúng tôi chờ khoảng 20 phút. Tuy nhiên, đến 10h30 nhân viên phụ trách bán hồ sơ vẫn không đến", đại diện công ty B trao đổi với PV Banduong.vn.

Ông Vũ Hoàng Tân, phụ trách bộ phận công tác đấu giá của Trung Tâm phát triển quỹ đất đang nghe phản ánh trực tiếp của doanh nghiệp về bức xúc không mua được hồ sơ đấu giá tài sản

Ông Vũ Hoàng Tân, phụ trách bộ phận công tác đấu giá của Trung Tâm phát triển quỹ đất đang nghe phản ánh trực tiếp của doanh nghiệp về bức xúc không mua được hồ sơ đấu giá tài sản

Trước dấu hiệu bất thường trong việc bán hồ sơ mời thầu của Công ty Anh Phát, doanh nghiệp B đã liên hệ với ông Hạnh – GĐ trung tâm phát triển quỹ đất (Đại diện CĐT Dự án) để phản ánh sự việc. Ông Hạnh nói sẽ cho kiểm tra lại. Nhưng sau đó ông có nhắn tin lại và cho biết:" Tôi đang họp Hội đồng Nhân dân Thành phố. Công ty vẫn mở cửa bán hồ sơ, các anh chị cứ chủ động xuống mua, trung tâm đã hợp đồng với công ty đấu giá tổ chức thực hiện đấu giá rồi".

Không giải quyết được vấn đề, đại diện công ty B đã lên Trung tâm quỹ đất để mong muốn lãnh đạo cử cán bộ của trung tâm cùng xuống thực tế để chứng kiến việc doanh nghiệp không thể mua được hồ sơ đấu giá tại Công ty Anh Phát.

Tiếp đại diện công ty lúc này là ông Vũ Hoàng Tân - phụ trách bộ phận công tác đấu giá cho biết: Trung tâm đã Hợp đồng với Công ty Anh Phát chịu trách nhiệm bán hồ sơ, nên nếu họ làm sai thì họ tự chịu trách nhiệm. "Chiều anh chị nói đơn vị lên đây và chúng tôi cùng đơn vị xuống thực tế để xem xét, nếu Công ty Anh Phát không bán hồ sơ chúng tôi sẽ lập biên bản tại chỗ", ông Tân nói. 

Nhưng đến chiều theo lịch đã hẹn đúng 14h30 có mặt tại Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Thanh Hóa cùng Đơn vị đang bức xúc vì không mua được hồ sơ đấu giá tài sản, ông Tân lại không có mặt với lý do bận ra ngoài giải quyết việc. Chờ tới 15h phút, ông Tân xuất hiện và lại tiếp tục lý do, đơn vị có ý kiến thì làm đơn có chữ ký và dấu của giám đốc, bên đấu giá sẽ báo cáo lãnh đạo xin ý kiến và cùng tới Công ty Anh Phát?

Không chỉ đại diện công ty B bức xúc trước việc giả vờ bán thầu của Công ty Anh Phát, trao đổi với nhiều doanh nghiệp cũng tới mua hồ sơ vẫn đang ngồi chờ, cho biết: "Tôi chờ ở đây đã mấy ngày rồi, nhưng họ cứ nói chờ một chút, nhưng cứ chờ từ ngày này qua ngày khác vẫn không có hồ sơ bán. Tôi chưa bao giờ đi mua hồ sơ thầu mà khó như lên trời vậy. Chắc bán hồ sơ đấu thầu kiểu này chỉ có ở Thanh Hóa. Chứ các tỉnh thành cả nước tôi đi đấu thầu họ công khai minh bạch lắm!"

Doanh nghiệp đi mua hồ sơ thầu cùng chung câu hỏi: Phải chăng giữa Trung Tâm phát triển quỹ đất TP. Thanh Hóa và Công ty Anh Phát có việc sắp xếp “vây thầu” rồi tìm cách không bán hồ sơ cho doanh nghiệp? Việc không bán hồ sơ đấu giá cho các đơn vị khác tham gia đấu thầu một tài sản công có giá trị rất lớn theo quy định sẽ dẫn đến khả năng thông thầu, có thể  dẫn tới việc thất thoát một số tiền rất lớn của Nhà nước thông qua việc đấu giá tài sản công. Trước sự việc trên, doanh nghiệp tha thiết đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ đảm bảo tính minh bạch trong việc mua bán hồ sơ đấu giá tài sản của nhà nước, tránh gây thất thoát tiền thu cho ngân sách Nhà nước. 

Nhóm PV
Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.

Khởi tố, bắt tạm giam cựu Tổng Biên tập Báo Thanh niên Nguyễn Công Khế
Tối 16/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, ông Nguyễn Công Khế, cựu Tổng Biên tập Báo Thanh niên vừa bị khởi tố tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".