Chuyên mục


Xe khách Kumho Việt Thanh bỏ bến chính, lập bến “cóc”

29/11/2023 12:24 (GMT +7)

Doanh nghiệp vô tư lập "bến cóc" hoạt động đón trả khách cả ngày lẫn đêm cạnh BX Mỹ Đình (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhưng lực lượng chức lại ngó lơ một cách khó hiểu.

Bến cóc' của hãng xe Kumho Việt Thanh khang trang, hoạt động nhộn nhịp ngay cạnh bến xe Mỹ Đình. (Ảnh chụp 9h sáng 27/11)

Bến cóc" của hãng xe Kumho Việt Thanh khang trang, hoạt động nhộn nhịp ngay cạnh bến xe Mỹ Đình. (Ảnh chụp 9h sáng 27/11)

Thời gian gần đây, hãng xe Kumho Việt Thanh (Công ty TNHH Vận tải tốc hành Kumho Việt Thanh, địa chỉ VP tại Hà Nội: Cạnh cây xăng dầu 67 Mỹ Đình) đã tự ý lập bến cóc với quy mô lớn tại khu vực trụ sở. Điểm này hoạt động bán vé, đón khách nhộn nhịp gây mất ATGT nhưng vẫn chưa thấy lực lượng chức năng cũng như chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý dù chỉ cách cổng BX Mỹ Đình chưa đầy 50m.

Bến cóc “khủng” hoạt động “bát nháo”

Ngày 27/11, PV có mặt ghi nhận thực tế tại “bến cóc” hãng xe Kumho Việt Thanh cạnh cây xăng dầu 67 Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Theo quan sát, “bến cóc” này được xây dựng hoành tráng, phía trên ghi đầy đủ thông tin nhà xe và số điện thoại đường dây nóng để đặt vé với biển bảng hiện đại, bên dưới có thông tin dịch vụ và giá vé xe. Phía trước khá rộng và được sử dụng làm nơi xếp khách, còn phía sau phòng bán vé có trạm cấp phát xăng dầu nội bộ.

Khoảng 9h sáng 27/11, tại đây có 2 xe khách tuyến cố định BKS 29B-196.67 và 29B-197.75 đang chờ sẵn để đón khách. Tầm 30 phút sau, xe khách 29B-196.67 bắt đầu xuất bến chạy thẳng về hướng đường Phạm Hùng rồi tiếp tục đón thêm 5 hành khách khác trên đường Phạm Văn Đồng xong xe tiếp tục di chuyển thẳng về hướng quốc lộ 18 - Quảng Ninh.

Trước đó, trong vai hành khách cần mua vé tuyến Hà Nội đi Quảng Ninh, PV được nhân viên bán vé thông báo thời gian hoạt động liên tục từ 5h đến 18h45 hàng ngày (tần suất 30 phút/1 chuyến). Hành khách có mặt ngay tại văn phòng bán vé để lên xe xuất phát, muốn gửi hàng gì cũng vậy.

Tuy nhiên trong các khung giờ mà nhân viên bán vé thông báo, PV nhận thấy 3 xe khách của hãng xe Kumho Việt Thanh BKS 29B-198.01, 29LD-039.51, 29LD-038.62 lần lượt ra vào để đón khách ngay địa điểm bán vé. Các xe trên đón khách, bốc hàng nhộn nhịp, tiếng phụ xe và tài xế trao đổi liên tục gây huyên náo cả một vùng.

Khá đông hành khách tập trung văn phòng để chờ lên xe xuất bến.

Khá đông hành khách tập trung văn phòng để chờ lên xe xuất bến.

Theo ông Nguyễn Thành L., một người dân sống gần khu vực nói trên cho biết, “bến cóc” nói trên được chuyển về hoạt động nhiều năm nay, nhộn nhịp nhất là thời điểm dịch COVID-19 và mỗi ngày có cả trăm lượt khách đến - đi và ký gửi hàng hóa khiến cả khu vực trở nên lộn xộn, mất an ninh trật tự.

“Đây là khu vực cổng ra BX Mỹ Đình nên lưu lượng phương tiện qua lại tương đối cao, vì vậy mỗi lần có xe ra vào tình hình trật tự ATGT đều rất lộn xộn.” ông L. bức xúc.

Trực tiếp theo dõi hoạt động của “bến cóc” này trong các ngày trung tuần tháng 11, PV ghi nhận lượng khách đến khá đông, đặc biệt là vào thời điểm cuối tuần; hoạt động ký gửi hàng cũng diễn ra khá nhộn nhịp không khác gì một bến xe thu nhỏ của hãng xe này.

Empty
Thậm chí đi vào đường cấm xe khách...

Thậm chí đi vào đường cấm xe khách...

Ngoài ra, PV cũng phát hiện hàng loạt phương tiện của doanh nghiệp này vô tư đi vào đường cấm xe khách hoạt động phía sau BX Mỹ Đình để vào văn phòng. Hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng luật trật tự ATGT mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ùn tắc giao thông.

Điều đáng nói, các vi phạm này diễn ra công khai, lặp đi lặp lại nhiều lần và hằng ngày tại "đại bản doanh" hoạt động của hãng xe Kumho Việt Thanh đều có nhiều chốt trực của CSGT-TT, Thanh tra giao thông, Công an phường Mỹ Đình 2 và Công an quận Nam Từ Liêm, tuy nhiên các xe khách của hãng này vẫn dễ dàng qua mặt.

 
Một chuyên gia giao thông cho rằng, việc phát hiện, xử lý các xe khách vi phạm trên đường không khó, thậm chí chỉ cần ngồi trên máy theo dõi thiết bị giám sát hành trình. “Quan trọng là cơ quan chức năng có chịu làm hay không. Nếu không xử lý, có thể đặt nghi vấn bảo kê”.

Lực lượng chức năng ở đâu?

Trong quá trình tác nghiệp, PV ghi nhận thực tế dọc tuyến đường Mỹ Đình hoạt động đón trả hành khách diễn ra nhộn nhịp, mất trật tự ATGT và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Ngoài các xe gắn logo Kumho Việt Thanh liên tục đón khách tại trụ sở Công ty còn có các nhà xe khác gắn logo Cường An, Vũ Hán, Năm Thủy, Quang Nghị, Sơn Thu, Bảo Anh, Hải An…cũng vô tư dừng đỗ, thậm chí đi vào đường cấm để "vợt" khách ở khu vực cổng ra BX Mỹ Đình.

Empty
Empty
20231128_121817
Hàng loạt xe khách liên tỉnh vô tư lấn chiếm hết làn đường để đón khách, bốc hàng tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Hàng loạt xe khách liên tỉnh vô tư lấn chiếm hết làn đường để đón khách, bốc hàng tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Đơn cử như xe 22B-001.86 và 29B-104.94 gắn logo Cường An và 23F.000.42 xe Quang Nghị (Hà Giang) đón khách và bốc xếp hàng ở văn phòng tại số 1 đường Mỹ Đình (ngay cạnh bến xe). Qua theo dõi, tất cả các xe này đều không vào bến xe Mỹ Đình để làm lệnh xuất bến theo quy định.

Trong báo cáo mới đây gửi UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội thừa nhận vẫn còn tình trạng xe tuyến cố định bỏ bến, chạy sai hành trình khi không có lực lượng kiểm tra. Tình trạng dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến đường xung quanh khu vực bến xe vẫn tái diễn, gây cản trở giao thông.

Tình trạng này gây nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự vận tải; ảnh hưởng đến trật tự ATGT và trật tự đô thị và cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

"Ngoài lỗi chủ quan do công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng chưa thực sự quyết liệt, chưa thường xuyên, còn có khá nhiều nguyên nhân khách quan khác như hạ tầng, quy hoạch, đặc biệt là trách nhiệm của chính quyền địa phương", Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận.

Sau khi xuất bến Mỹ Đình thay vì đi theo lộ trình cấp phép, nhà xe Tân Bảo Ngân lại vòng ra khu vực cửa hàng xăng dầu 67 chờ đón khách.

Sau khi xuất bến Mỹ Đình thay vì đi theo lộ trình cấp phép, nhà xe Tân Bảo Ngân lại vòng ra khu vực cửa hàng xăng dầu 67 chờ đón khách.

Trong khi đó, theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tình trạng xe dù đang phát triển ngày càng nhiều, đã làm cho quy hoạch luồng tuyến, quy hoạch bến xe bị phá vỡ, gây ra ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn. Bên cạnh đó, do cạnh tranh không bình đẳng của xe dù nên nhiều xe tuyến cố định đã bị dừng, nhiều tuyến phải giảm tần suất và doanh nghiệp đối mặt với tình trạng thua lỗ.

Hiện nay, theo thống kê của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, sản lượng của các tuyến cố định đã giảm từ 35-40%, công suất của bến xe giảm từ 18-30%. Nhiều doanh nghiệp đang có kế hoạch bỏ tuyến và chuyển sang chạy dù như trên nếu như tình trạng này không được giải quyết triệt để.

Nhóm PV
Nhiều điều khó hiểu ở cầu Hà Bắc 2
Mặc dù Cầu Hà Bắc 2 vượt sông Cầu nối tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trị giá gần 400 tỷ đồng đã hoàn thành xây dựng gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa thể đi vào sử dụng.

'Thủ phủ' giấy Phong Khê bức tử môi trường
Mặc dù những xưởng sản xuất giấy tại phường Phong Khê, TP Bắc Ninh đang làm thay da đổi thịt bộ mặt đô thị phường và góp phần vào công cuộc thoát nghèo, phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, không thể chỉ vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc chấp hành pháp luật về môi trường.

Lý do cư dân phản đối chủ đầu tư Vinaenco bằng ôtô
Bất đồng quan điểm gây ra sự việc hàng loạt xe ô tô của cư dân tại dự án chung cư 5 sao Horizon Tower đậu tràn ra đường gây ách tắc giao thông gần Khu ngoại giao đoàn, đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Cận cảnh dự án 'xẻ thịt' tỉnh lộ 421
Tính đến tháng 6/2024, việc thi công Dự án thành phần số 9: Xử lý cấp bách các cống xung yếu dưới đê thành phố Hà Nội do Liên danh là CTCP Đầu tư Xây dựng Đại An thực hiện vẫn tiếp tục nhiều biểu hiện không đảm bảo an toàn giao thông...

Liên tục xảy ra tai nạn mỏ gây tử vong ở Tập đoàn TKV
Công ty than Quang Hanh – Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) (Cẩm Phả, Quảng Ninh) lại vừa xảy ra tụt lò khiến 3 công nhân lao động tử vong và 1 người bị thương. Vừa tháng trước, tai nạn ở Công ty Than Thống Nhất cũng khiến 4 công nhân tử vong và 7 người bị thương.

Vì đâu lỗi hẹn thông xe cầu Bến Rừng?
Không có chuyện bên phía Quảng Ninh cho rằng đây là công trình của Hải Phòng chào mừng kỷ niệm 69 năm giải phóng (13/5) nên thiếu quan tâm thúc đẩy dự án đường dẫn, làm lỗi hẹn ngày thông xe cầu Bến Rừng như một số dư luận đồn thổi.

Vi phạm “bủa vây” Bến xe Giáp Bát
Hàng loạt vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT và vô số điểm gửi xe quanh bến ô tô Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn tấp nập hoạt động, phớt lờ Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội.