Chuyên mục


Xe khách Kumho Việt Thanh bỏ bến chính, lập bến “cóc”

29/11/2023 12:24 (GMT +7)

Doanh nghiệp vô tư lập "bến cóc" hoạt động đón trả khách cả ngày lẫn đêm cạnh BX Mỹ Đình (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhưng lực lượng chức lại ngó lơ một cách khó hiểu.

Bến cóc' của hãng xe Kumho Việt Thanh khang trang, hoạt động nhộn nhịp ngay cạnh bến xe Mỹ Đình. (Ảnh chụp 9h sáng 27/11)

Bến cóc" của hãng xe Kumho Việt Thanh khang trang, hoạt động nhộn nhịp ngay cạnh bến xe Mỹ Đình. (Ảnh chụp 9h sáng 27/11)

Thời gian gần đây, hãng xe Kumho Việt Thanh (Công ty TNHH Vận tải tốc hành Kumho Việt Thanh, địa chỉ VP tại Hà Nội: Cạnh cây xăng dầu 67 Mỹ Đình) đã tự ý lập bến cóc với quy mô lớn tại khu vực trụ sở. Điểm này hoạt động bán vé, đón khách nhộn nhịp gây mất ATGT nhưng vẫn chưa thấy lực lượng chức năng cũng như chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý dù chỉ cách cổng BX Mỹ Đình chưa đầy 50m.

Bến cóc “khủng” hoạt động “bát nháo”

Ngày 27/11, PV có mặt ghi nhận thực tế tại “bến cóc” hãng xe Kumho Việt Thanh cạnh cây xăng dầu 67 Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Theo quan sát, “bến cóc” này được xây dựng hoành tráng, phía trên ghi đầy đủ thông tin nhà xe và số điện thoại đường dây nóng để đặt vé với biển bảng hiện đại, bên dưới có thông tin dịch vụ và giá vé xe. Phía trước khá rộng và được sử dụng làm nơi xếp khách, còn phía sau phòng bán vé có trạm cấp phát xăng dầu nội bộ.

Khoảng 9h sáng 27/11, tại đây có 2 xe khách tuyến cố định BKS 29B-196.67 và 29B-197.75 đang chờ sẵn để đón khách. Tầm 30 phút sau, xe khách 29B-196.67 bắt đầu xuất bến chạy thẳng về hướng đường Phạm Hùng rồi tiếp tục đón thêm 5 hành khách khác trên đường Phạm Văn Đồng xong xe tiếp tục di chuyển thẳng về hướng quốc lộ 18 - Quảng Ninh.

Trước đó, trong vai hành khách cần mua vé tuyến Hà Nội đi Quảng Ninh, PV được nhân viên bán vé thông báo thời gian hoạt động liên tục từ 5h đến 18h45 hàng ngày (tần suất 30 phút/1 chuyến). Hành khách có mặt ngay tại văn phòng bán vé để lên xe xuất phát, muốn gửi hàng gì cũng vậy.

Tuy nhiên trong các khung giờ mà nhân viên bán vé thông báo, PV nhận thấy 3 xe khách của hãng xe Kumho Việt Thanh BKS 29B-198.01, 29LD-039.51, 29LD-038.62 lần lượt ra vào để đón khách ngay địa điểm bán vé. Các xe trên đón khách, bốc hàng nhộn nhịp, tiếng phụ xe và tài xế trao đổi liên tục gây huyên náo cả một vùng.

Khá đông hành khách tập trung văn phòng để chờ lên xe xuất bến.

Khá đông hành khách tập trung văn phòng để chờ lên xe xuất bến.

Theo ông Nguyễn Thành L., một người dân sống gần khu vực nói trên cho biết, “bến cóc” nói trên được chuyển về hoạt động nhiều năm nay, nhộn nhịp nhất là thời điểm dịch COVID-19 và mỗi ngày có cả trăm lượt khách đến - đi và ký gửi hàng hóa khiến cả khu vực trở nên lộn xộn, mất an ninh trật tự.

“Đây là khu vực cổng ra BX Mỹ Đình nên lưu lượng phương tiện qua lại tương đối cao, vì vậy mỗi lần có xe ra vào tình hình trật tự ATGT đều rất lộn xộn.” ông L. bức xúc.

Trực tiếp theo dõi hoạt động của “bến cóc” này trong các ngày trung tuần tháng 11, PV ghi nhận lượng khách đến khá đông, đặc biệt là vào thời điểm cuối tuần; hoạt động ký gửi hàng cũng diễn ra khá nhộn nhịp không khác gì một bến xe thu nhỏ của hãng xe này.

Empty
Thậm chí đi vào đường cấm xe khách...

Thậm chí đi vào đường cấm xe khách...

Ngoài ra, PV cũng phát hiện hàng loạt phương tiện của doanh nghiệp này vô tư đi vào đường cấm xe khách hoạt động phía sau BX Mỹ Đình để vào văn phòng. Hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng luật trật tự ATGT mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ùn tắc giao thông.

Điều đáng nói, các vi phạm này diễn ra công khai, lặp đi lặp lại nhiều lần và hằng ngày tại "đại bản doanh" hoạt động của hãng xe Kumho Việt Thanh đều có nhiều chốt trực của CSGT-TT, Thanh tra giao thông, Công an phường Mỹ Đình 2 và Công an quận Nam Từ Liêm, tuy nhiên các xe khách của hãng này vẫn dễ dàng qua mặt.

 
Một chuyên gia giao thông cho rằng, việc phát hiện, xử lý các xe khách vi phạm trên đường không khó, thậm chí chỉ cần ngồi trên máy theo dõi thiết bị giám sát hành trình. “Quan trọng là cơ quan chức năng có chịu làm hay không. Nếu không xử lý, có thể đặt nghi vấn bảo kê”.

Lực lượng chức năng ở đâu?

Trong quá trình tác nghiệp, PV ghi nhận thực tế dọc tuyến đường Mỹ Đình hoạt động đón trả hành khách diễn ra nhộn nhịp, mất trật tự ATGT và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Ngoài các xe gắn logo Kumho Việt Thanh liên tục đón khách tại trụ sở Công ty còn có các nhà xe khác gắn logo Cường An, Vũ Hán, Năm Thủy, Quang Nghị, Sơn Thu, Bảo Anh, Hải An…cũng vô tư dừng đỗ, thậm chí đi vào đường cấm để "vợt" khách ở khu vực cổng ra BX Mỹ Đình.

Empty
Empty
20231128_121817
Hàng loạt xe khách liên tỉnh vô tư lấn chiếm hết làn đường để đón khách, bốc hàng tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Hàng loạt xe khách liên tỉnh vô tư lấn chiếm hết làn đường để đón khách, bốc hàng tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Đơn cử như xe 22B-001.86 và 29B-104.94 gắn logo Cường An và 23F.000.42 xe Quang Nghị (Hà Giang) đón khách và bốc xếp hàng ở văn phòng tại số 1 đường Mỹ Đình (ngay cạnh bến xe). Qua theo dõi, tất cả các xe này đều không vào bến xe Mỹ Đình để làm lệnh xuất bến theo quy định.

Trong báo cáo mới đây gửi UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội thừa nhận vẫn còn tình trạng xe tuyến cố định bỏ bến, chạy sai hành trình khi không có lực lượng kiểm tra. Tình trạng dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến đường xung quanh khu vực bến xe vẫn tái diễn, gây cản trở giao thông.

Tình trạng này gây nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự vận tải; ảnh hưởng đến trật tự ATGT và trật tự đô thị và cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

"Ngoài lỗi chủ quan do công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng chưa thực sự quyết liệt, chưa thường xuyên, còn có khá nhiều nguyên nhân khách quan khác như hạ tầng, quy hoạch, đặc biệt là trách nhiệm của chính quyền địa phương", Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận.

Sau khi xuất bến Mỹ Đình thay vì đi theo lộ trình cấp phép, nhà xe Tân Bảo Ngân lại vòng ra khu vực cửa hàng xăng dầu 67 chờ đón khách.

Sau khi xuất bến Mỹ Đình thay vì đi theo lộ trình cấp phép, nhà xe Tân Bảo Ngân lại vòng ra khu vực cửa hàng xăng dầu 67 chờ đón khách.

Trong khi đó, theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tình trạng xe dù đang phát triển ngày càng nhiều, đã làm cho quy hoạch luồng tuyến, quy hoạch bến xe bị phá vỡ, gây ra ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn. Bên cạnh đó, do cạnh tranh không bình đẳng của xe dù nên nhiều xe tuyến cố định đã bị dừng, nhiều tuyến phải giảm tần suất và doanh nghiệp đối mặt với tình trạng thua lỗ.

Hiện nay, theo thống kê của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, sản lượng của các tuyến cố định đã giảm từ 35-40%, công suất của bến xe giảm từ 18-30%. Nhiều doanh nghiệp đang có kế hoạch bỏ tuyến và chuyển sang chạy dù như trên nếu như tình trạng này không được giải quyết triệt để.

Nhóm PV
Chưa xử lý hết vi phạm ở Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long
Sau phản ánh của Banduong.vn về việc xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm, chính quyền phường Hồng Hải (Hạ Long) đã xử lý vi phạm hành chính về giao thông. Nhưng, việc khai thác khoáng sản khi chưa được gia hạn cấp phép gây thất thu nguồn ngân sách Nhà nước vẫn chưa được làm rõ.

Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.