Chuyên mục


Đề xuất xây cầu Phong Châu 865 tỷ đồng

14/09/2024 17:19 (GMT +7)

Hai là, gia cố, nâng cấp đoạn đê, kè xung yếu và hệ thống tường ngăn lũ thuộc đê tả, hữu sông Thao (kết hợp Quốc lộ 2D và Quốc lộ 32C) với quy mô dự kiến là 18 km; tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 100%).

Do ảnh hưởng của bão số 3, mưa lũ trên diện rộng các tỉnh phía Bắc, ngày 9/9, cầu Phong Châu gặp sự cố sập, bị cuốn trôi trụ và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và 7 phía bờ hữu sông Thao), thuộc địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Trước tình hình trên, theo Thanhnien.vn, UBND tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản gửi Thủ tướng về việc đề nghị Trung ương hỗ trợ công trình xử lý khẩn cấp khắc phục ảnh hưởng của cơn bão số 3. UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo và giao tỉnh triển khai các thủ tục đầu tư 2 công trình. 

Một là, xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô tuyến Quốc lộ 32C với chiều dài 430 m, chiều rộng 21,5 m; tổng mức đầu tư 865 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 100%).

Hai là, gia cố, nâng cấp đoạn đê, kè xung yếu và hệ thống tường ngăn lũ thuộc đê tả, hữu sông Thao (kết hợp Quốc lộ 2D và Quốc lộ 32C) với quy mô dự kiến là 18 km (đoạn quốc lộ 2D là 12 km, đoạn Quốc lộ 32C là 6 km); tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 100%).

Đồng thời, việc đầu tư 2 công trình nêu trên nhằm tạo điều kiện giúp tỉnh Phú Thọ khẩn trương khắc phục, đảm bảo lưu thông thông suốt trên tuyến quốc lộ 32C, đáp ứng yêu cầu chống lũ, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và các công trình hạ tầng quốc gia, trong đó có tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai...

Cầu Phong Châu (Phú Thọ) bị sập sáng 9/9. Ảnh: TTXVN

Cầu Phong Châu (Phú Thọ) bị sập sáng 9/9. Ảnh: TTXVN

Trước đó ngày 12/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão và thăm hỏi, động viên nhân dân vùng lụt, bão tại tỉnh Phú Thọ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ báo cáo về các thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn, đồng thời đề nghị T.Ư quan tâm, giúp đỡ đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô tuyến QL32C; đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại ngày càng tăng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị xem xét, hỗ trợ đầu tư gia cố, nâng cấp các đoạn đê xung yếu và hệ thống tường chắn sóng thuộc đê tả, hữu sông Thao; hỗ trợ vật tư, phương tiện, trang thiết bị phục vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn…

Cho ý kiến đối với các nội dung trên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ, cầu Phong Châu là giao thông huyết mạch không phải chỉ cho Phú Thọ mà cho cả các tỉnh xung quanh.

Do vậy, việc đầu tư xây dựng cầu sẽ phải làm và hoàn thành sớm, khẩn trương khảo sát thiết kế, đánh giá cùng với địa phương và triển khai hoàn thành càng sớm càng tốt.

 Với việc đầu tư nâng cấp đoạn đê xung yếu chắn sóng tại sông Thao, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu, tỉnh cần nghiên cứu và đưa vào triển khai thực hiện các công trình có sức chịu đựng cao trước bão lũ thiên tai, bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Theo Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phú Thọ sẽ có 3 cây cầu mới xây dựng bắc qua sông Hồng, nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao.

Theo đó, các cây cầu mới gồm cầu Phong Châu 2, cầu Kinh Kệ và cầu Vĩnh Lại.

Cụ thể, cầu Phong Châu mới sẽ nằm cạnh cầu Phong Châu cũ mới bị sập vào sáng ngày 9/9. Cây cầu này nối xã Cổ Tiết, huyện Tam Nông với xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao.

Cầu Kinh Kệ sẽ nối xã Hương Nội, huyện Tam Nông với xã Kinh Kệ, huyện Lâm Thao.

Còn cầu Vĩnh Lại sẽ nối khu vực giáp ranh xã Dậu Hương và Thượng Nông, huyện Tam Nông với xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao.

Minh Anh
Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỉ USD
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.

Đường sắt tốc độ cao sẽ được kết nối hoàn chỉnh trong mạng lưới giao thông
Báo cáo tiền khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính đến việc kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM, mạng đường sắt quốc tế; các cảng hàng không, cảng biển lớn, các khu kinh tế quan trọng.