Ngành đường sắt nỗ lực khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3
Bão số 3 đã gây ra thiệt hại nặng nề cho hệ thống đường sắt phía Bắc, với tổng thiệt hại ước tính hơn 200 tỷ đồng. Hiện tại, ngành đường sắt đang tập trung toàn lực khắc phục sự cố để sớm khôi phục hoạt động.
Sau khi bão số 3 đi qua, hàng loạt tuyến đường sắt phía Bắc đã bị tàn phá nặng nề. Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), tuyến Yên Viên – Lào Cai là một trong những tuyến bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất với 45 điểm sạt lở lớn và hơn 20 vị trí ngập sâu. Lũ lụt đã cuốn trôi đất đá, khiến nền đường bị xói mòn nặng nề. Tại nhiều khu vực, cây cối và cột điện bị đổ chắn ngang đường ray, gây tắc nghẽn hoàn toàn.
Không chỉ Yên Viên – Lào Cai, các tuyến khác như Bắc Hồng – Văn Điển và Hà Nội – Đồng Đăng cũng chịu tổn thất đáng kể. Cây lớn đổ xuống, nhiều đoạn đường ngập nước khiến các chuyến tàu phải dừng lại giữa chừng hoặc điều chỉnh lộ trình. Hệ thống thông tin và tín hiệu đường sắt bị hư hỏng, khiến việc điều phối các chuyến tàu gặp nhiều khó khăn.
Tổng thiệt hại của ngành đường sắt ước tính hơn 200 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại về kết cấu hạ tầng đường sắt ước tính khoảng 130 tỷ đồng, các doanh nghiệp vận tải bị thiệt hại thêm 48 tỷ đồng, bao gồm 20 tỷ tài sản bị hư hỏng và 28 tỷ do vận tải đình trệ. Hơn 880 cán bộ công nhân viên ngành đường sắt cũng bị ảnh hưởng nặng nề, thiệt hại ước tính thêm 29 tỷ đồng.
Vì mức độ thiệt hại lớn, VNR đã phải hủy 41 chuyến tàu. Trong số đó, tuyến Hà Nội – Lào Cai bị hủy 18 chuyến, Hà Nội – Hải Phòng 16 chuyến, cùng với các tuyến khác như Hà Nội – Vinh và Bắc Nam. Tổng thiệt hại kinh tế từ việc hủy chuyến ước tính lên đến hơn 4 tỷ đồng. Không chỉ dừng lại ở việc hủy chuyến, một số đoàn tàu xuất phát từ Hà Nội cũng bị chậm giờ khởi hành, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lịch trình của hành khách và hoạt động vận tải hàng hóa.
Trước tình hình này, ngành đường sắt đã huy động toàn bộ lực lượng và thiết bị để khẩn trương khắc phục hậu quả. Các đội cứu hộ và bảo trì đã liên tục làm việc để dọn dẹp cây đổ, đất đá chắn ngang đường ray và sửa chữa những đoạn nền đường bị sạt lở. Hệ thống thông tin tín hiệu cũng đang được khôi phục nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động vận tải.
Tuyến đường sắt Bắc Nam và Hà Nội – Hải Phòng là những tuyến đầu tiên được khôi phục một phần, với số lượng chuyến tàu được giảm bớt để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, các tuyến như Yên Viên – Lào Cai và Kép – Hạ Long vẫn đang trong quá trình sửa chữa, dự kiến sẽ sớm thông tuyến hoàn toàn trong thời gian tới.
Đặc biệt, cầu Long Biên – một trong những cầu huyết mạch trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng – đã phải tạm dừng hoạt động hoàn toàn do mực nước sông Hồng dâng cao. Để đảm bảo an toàn cho hành khách và phương tiện, các đoàn tàu trên tuyến này đã được điều chỉnh, thay đổi điểm xuất phát và kết thúc tại ga Gia Lâm. Hành khách được hướng dẫn di chuyển đến các điểm xuất phát mới, và những ai không thể tiếp tục hành trình sẽ được hoàn trả tiền vé.
Trong nỗ lực khắc phục, các đội ngũ bảo trì đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt tại các điểm sạt lở lớn. Việc sử dụng máy móc để giải phóng đường gặp trở ngại ở nhiều khu vực đồi núi. Một số nơi phải dùng đến mìn để phá hủy các khối đá lớn chắn ngang đường sắt. Quy trình này đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn, khiến cho công tác khắc phục mất nhiều thời gian hơn dự kiến.
Ngoài ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã tăng cường công tác tuần tra và giám sát tại các khu vực xung yếu, nơi có nguy cơ sạt lở cao. Công tác này giúp đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện qua lại, đồng thời tạo điều kiện để các chuyến tàu sớm được đưa vào hoạt động trở lại.
Ngành đường sắt cam kết sẽ khắc phục nhanh chóng và toàn diện các sự cố, nhằm đảm bảo hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách được khôi phục trong thời gian ngắn nhất. Mục tiêu hàng đầu là giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực từ thiên tai đến đời sống người dân và hoạt động kinh tế sau bão.