Cần gần 3.000 tỷ đồng để khắc phục các tuyến quốc lộ sau bão
Theo Bộ GTVT, ước tính giá trị thiệt hại ban đầu cần khắc phục đối với quốc lộ từ Thanh Hóa trở ra các tỉnh miền Bắc vào khoảng 2.900 tỷ đồng (bao gồm chi phí dự kiến xây dựng lại cầu Phong Châu mới với dự kiến khoảng 800 tỷ đồng).
Trong báo cáo mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thông tin, trên các tuyến quốc lộ từ Thanh Hóa và các tỉnh phía Bắc, có tổng cộng 4.177 vị trí bị hư hỏng nặng, ngập nước, và các công trình như báo hiệu đường bộ, trạm thu phí, cầu phao bị ảnh hưởng.
Bộ GTVT cho biết, hiện tại có 3.924 vị trí bị thiệt hại do sạt lở đất, sụt lún, đứt đường và các cầu, cống cùng các công trình khác bị hư hỏng.
Ngành GTVT đã hoàn tất khắc phục 555/567 vị trí sạt lở đất đá, đảm bảo thông xe toàn bộ hoặc một phần mặt đường để phục vụ giao thông. Còn lại 12 vị trí vẫn chưa thể thông tuyến do sạt lở nghiêm trọng, nền đường sụt lún với khối lượng lớn, và nằm ở những khu vực địa hình khó tiếp cận bằng máy móc. Đã có 246/253 vị trí ngập nước được khắc phục, đảm bảo giao thông.
Theo Bộ GTVT, ước tính ban đầu về giá trị thiệt hại cần khắc phục trên các tuyến quốc lộ từ Thanh Hóa ra miền Bắc vào khoảng 2.900 tỷ đồng, trong đó bao gồm chi phí dự kiến xây dựng lại cầu Phong Châu, khoảng 800 tỷ đồng.
Các đơn vị thuộc ngành GTVT đã tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương nhằm khẩn trương khôi phục cơ sở hạ tầng đường bộ, phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, giao thông trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ đã cơ bản được đảm bảo để vận chuyển hàng hóa thiết yếu, cứu hộ và cứu nạn.
Về đường thủy, hiện có 753/763 cảng bến tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Phú Thọ, Nam Định, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hà Nam, Hòa Bình, Ninh Bình, Hưng Yên, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên vẫn chưa thể hoạt động trở lại.
Dự kiến, các cảng bến sẽ tái hoạt động khi mực nước trên các tuyến sông ổn định, các thông báo hạn chế giao thông được gỡ bỏ, cùng với việc triển khai hệ thống báo hiệu và khắc phục thiệt hại tại các cảng bến