Chuyên mục


Sau cơn bão "bàn tay nắm chặt bàn tay"

28/09/2022 16:17 (GMT +7)

Một luồng lốc xoáy đi qua, 66 nóc nhà/ 47 hộ gia đình tại hai thôn Khánh Mỹ và Mai Vĩnh (xã Vinh Xuân, Phú Vang, Thừa Thiên Huế) bị tốc mái. Hiện lực lượng quân đội, cứu hoả, công an, chính quyền địa phương,...đang chung sức khắc phục hậu quả giúp nhân dân.

Ngày 28/9, người dân thôn Khánh Mỹ và Mai Vĩnh (xã Vinh Xuân, Phú Vang) bàng hoàng trước thiệt hại do đường luồng lốc xoáy cuốn qua vào tầm 23 giờ 30 phút đêm 27/9.

Gia đình vợ chồng ông Đinh Khắc Nhuận là một trong những trường hợp bị thiệt hại nặng nề nhất: Nhà sập, các vật dụng bên trong đều hư hỏng. Số lượng lớn ớt khô tích trữ trong nhà gần như hư hỏng hết (khoảng 500 triệu đồng).

Trung tá Lê Khắc Giáp - Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế trực tiếp chỉ huy 52 cán bộ chiến sĩ giúp dân khắc phục hậu quả

Trung tá Lê Khắc Giáp - Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế trực tiếp chỉ huy 52 cán bộ chiến sĩ giúp dân khắc phục hậu quả

Bộ đội giúp dân dọn dẹp, khắc phục hậu quả

Bộ đội giúp dân dọn dẹp, khắc phục hậu quả

“Cha tôi tai biến 10 năm nay, mẹ tôi làm nghề buôn bán ớt khô. Theo kế hoạch của chính quyền địa phương, trước bão cha mẹ tôi sơ tán nên không sao; nhưng tài sản, vốn liếng bay sạch, còn lại nợ nần”, con trai ông Nhuận bật khóc. Ngoài ra, gia đình riêng của anh cũng bị sập 1 căn nhà nhỏ, tốc mái căn nhà lớn.

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Trường Lưu thăm hỏi, động viên người dân

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Trường Lưu thăm hỏi, động viên người dân

Cách đó không xa, gia đình chị Nguyễn Thị Mắm (31 tuổi, làm công nhân) cũng đang rối bời trước cảnh mái tốc, khung kèo bị cong gãy, tường có đoạn đổ, vật dụng bị hư hỏng, ngổn ngang. Theo chị Mắm, ngôi nhà của chị mới được xây dựng và dọn vào ở năm 2020, nợ tiền xây nhà chưa trả được. Chồng chị Mắm làm nghề lái xe thuê nuôi 3 người con. Trong đó có 1 cháu bị tim bẩm sinh đã phẫu thuật 2 lần. 

vinh xuân mắm
vinh xuân 10
Ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Mắm bị tốc mái, khung kèo bị cong gãy.

Ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Mắm bị tốc mái, khung kèo bị cong gãy.

"Tiền vay mượn làm nhà chưa trả được đồng nào, giờ không ai cho mượn nữa. Nhìn nhà cửa ngổn ngang mà không thở nổi. Nếu không được sự hỗ trợ thì em cũng để vậy chứ không đủ sức để lợp lại nhà nữa'', chị Mắm than thở.

Trao đổi với PV Banduong, bà Nguyễn Thị Năm (56 tuổi) rưng rưng nước mắt kể lại, cơn lốc đi qua rất nhanh (chỉ tầm 5 phút) nhưng đã gây thiệt hại quá lớn. Bà bị ngói rớt trúng chân, vết thương sâu và dài, chảy máu nhiều. Sáng hôm nay đã được lực lượng y tế đến nhà làm sạch vết thương và khâu 6 mũi.

Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Năm bị bay mất mái, đồ vật trong nhà bị hỏng nhiều

Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Năm bị bay mất mái, đồ vật trong nhà bị hỏng nhiều

Nhiều người dân nước mắt xen lẫn nước mưa khi nói đến những thiệt hại của gia đình. Bởi chỉ sau một đêm, họ bị mất đi hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Nhà cửa hư hỏng, cuộc sống vì thế mà mất ổn định.

Theo ông Trần Văn Đê - Bí thư Đảng ủy xã Vinh Xuân, tổng cộng cả hai thôn Khánh Mỹ và Mai Vĩnh có 66 nóc nhà/ 47 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi luồng lốc xoáy. Trong đó 3 ngôi nhà bị sập, 53 nhà tốc mái hoàn toàn, 3 người bị thương.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
66 nóc nhà/ 47 hộ gia đình tại hai thôn Khánh Mỹ và Mai Vĩnh (xã Vinh Xuân, Phú Vang, Thừa Thiên Huế) bị tốc mái, nhiều cây cối gãy đổ sau bão

66 nóc nhà/ 47 hộ gia đình tại hai thôn Khánh Mỹ và Mai Vĩnh (xã Vinh Xuân, Phú Vang, Thừa Thiên Huế) bị tốc mái, nhiều cây cối gãy đổ sau bão

Trước tình hình 2 thôn Khánh Mỹ, Mai Vĩnh bị ảnh hưởng nặng, lãnh đạo huyện Phú Vang, lãnh đạo xã Vinh Xuân đã lập tức đến hiện trường, nắm tình hình những hộ thiệt hại hư hỏng nặng về nhà cửa, tài sản; huy động, chỉ đạo các lực lượng dân quân tự vệ, công an, bộ đội địa phương giúp dân”, ông Nguyễn Văn Chính - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cho hay.

Đồng thời, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) đã kịp thời có mặt từ sáng sớm, giúp dân khắc phục hậu quả. Trung tá Lê Khắc Giáp - Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế trực tiếp chỉ huy 52 cán bộ chiến sĩ phối hợp lực lượng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tiến hành cưa cây đổ, dọn dẹp, khai thông đường sá để người và các phương tiện thuận lợi tiếp cận các hộ bị ảnh hưởng, từ đó giúp dân khắc phục hậu quả ban đầu.

vinh xuân bđ
Lực lượng BĐBP đã kịp thời có mặt từ sáng sớm, giúp dân khắc phục hậu quả.

Lực lượng BĐBP đã kịp thời có mặt từ sáng sớm, giúp dân khắc phục hậu quả.

Mặc dù mưa gió, nhưng cán bộ, chiến sĩ cùng các các lực lượng vẫn thận trọng, miệt mài dọn dẹp. Những đôi vai cùng ghé vào để di chuyển bàn ghế, giường, tủ. Gạch ngói vỡ, các vật dụng hư hỏng được dọn gọn gàng. “Ngay lúc này, chúng tôi tạm thời dọn dẹp sạch sẽ hiện trạng. Đối với các ngôi nhà bị tốc mái, chúng tôi giúp di chuyển đồ đạc còn sử dụng được đến nơi an toàn, trong lúc chờ khắc phục, lợp lại xong mái nhà”, Trung tá Lê Khắc Giáp cho biết.

Trao đổi với PV, nhiều người dân nơi đây tỏ lòng biết ơn các chiến sĩ bộ đội, công an và chhính quyền địa phương đã tận tuỵ, dốc sức, dốc lòng vì nhân dân. "Các chú bộ đội đã đến giúp chúng tôi lợp lại nhà, dọn dẹp, không có các chú thì chúng tôi không biết phải làm như thế nào", bác Phan Bạch (80 tuổi, thôn Khánh Mỹ) chia sẻ.

Người dân tích cực dọn dẹp nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.

Người dân tích cực dọn dẹp nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.

Bằng nỗ lực, chung sức chung lòng của chính quyền địa phương các cấp, các lực lượng, đến trưa ngày 28/9, gần 20 nhà bị ảnh hưởng nặng đã được dọn dẹp xong. Bữa cơm trưa của cán bộ, chiến sĩ ngay tại hiện trường, để khẩn trương tranh thủ từng chút thời gian. “Dự kiến đến hết chiều nay, chúng tôi hoàn thành việc dọp dẹp cho 20 nhà. Công việc hoàn thành sớm bao nhiêu, cuộc sống người dân bước đầu càng sớm được ổn định”, Trung tá Hồ Văn Hới - Chính trị viên Đồn Biên phòng Vinh Xuân chia sẻ.

vinh xuân cn
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng đã có mặt kip thời để giúp dân

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng đã có mặt kip thời để giúp dân

Chính trong cơn nguy biến do thiên tai, tình đồng chí, nghĩa đồng bào đã trở thành sức mạnh để người dân bị ảnh hưởng bão nhanh chóng vượt qua cơn hoạn nạn. Bí thư Đảng ủy xã Vinh Xuân Trần Văn Đê mong rằng, chính quyền cấp trên có sự hỗ trợ để các hộ thuộc hai thôn Khánh Mỹ và Mai Vĩnh bị thiệt hại nặng do lốc xoáy có điều kiện sớm ổn định cuộc sống, vực lại kinh tế.

Chiều cùng ngày, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Trường Lưu đã về thăm hỏi, động viên và chia sẻ đến những gia đình bị thiệt hại do bão gây ra.

Hồng Nhi
Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.

Nổ lớn tại nhà máy giấy ở Bắc Ninh, khiến 3 người thương vong
Tại nhà máy giấy của Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi nằm trong CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương đang trên đường đi cấp cứu.

Chủ tịch Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ nổ nhà máy giấy
Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Bắc Ninh hướng tới ngày Sách và Văn hóa đọc với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”
Tới đây, Sở Thông tin và Truyền thông, ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tỉnh Bắc Ninh năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 12 – 14/4/2024, tại hồ điều hoà Văn Miếu, thành phố Bắc Ninh với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

Cận cảnh 6 căn nhà bị đổ sập xuống sông Cầu ở Bắc Ninh
Sáu nhà dân ở phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh đã bị sạt lở xuống sông Cầu. Vụ sạt lở tuy không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại lớn về tài sản.