Chuyên mục


Đề xuất điều chỉnh hợp đồng BOT Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình

23/11/2023 11:52 (GMT +7)

Banduong.vn trước đó có bài viết “Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình nằm chờ giải cứu!?”. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình dài 29,7km được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (BOT) đang rơi vào bế tắc.

Trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan của địa phương, UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản số 2482/UBND-GT báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc điều chỉnh lãi suất vốn vay Hợp đồng BOT Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình theo quy định tại Khoản 2, Điều 14 và Khoản 3, Điều 26 Thông tư số 88/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Cầu qua sông Văn Úc, hạng mục quan trọng và khó khăn nhất của Dự án đã cơ bản hoàn thành.

Cầu qua sông Văn Úc, hạng mục quan trọng và khó khăn nhất của Dự án đã cơ bản hoàn thành.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư được UBND TP Hải Phòng phê duyệt với quy mô đầu tư xây dựng: Tổng chiều dài tuyến 29,7km, trong đó, đoạn qua địa bàn Hải Phòng dài 20,782km; đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình dài 8,925km. Địa điểm xây dựng tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; huyện Tiên Lãng, huyện Kiến Thụy và quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng. Điểm đầu tại nút giao đường tỉnh 353 khu vực ngã ba Đồng Nẻo (Km11+800 tỉnh lộ 353) thuộc quận Đồ Sơn, Hải Phòng. Điểm cuối trên Quốc lộ 37 mới (đang thi công, Km2+384,15), khớp nối với đoạn tuyến thuộc Dự án đường ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình, thuộc địa phận huyện Thái Thụy.

Tổng vốn đầu tư của Dự án là 3.768.885 triệu đồng từ nguồn vốn nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu; vốn vay; vốn hỗ trợ của ngân sách trung ương. Trong đó, vốn nhà nước tham gia thực hiện Dự án lấy từ nguốn vốn trái phiếu Chính phủ 720 tỉ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Dự án thu hồi vốn thông qua thu phí 23 năm.

Chủ đầu tư Dự án là Liên danh Tổng công ty Xây dựng Số 1- CTCP (CC1) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ. Doanh nghiệp được Chủ đầu tư giao trực tiếp quản lý, triển khai thực hiện dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng.

Dự án được khởi công ngày 13/5/2017, dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn liên quan đến vật liệu san lấp, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nguồn vốn của chủ đầu tư, nên dự án không thể “về đích” đúng hẹn. Đến cuối tháng 10/2023, dự án vẫn trong tình trạng dở dang, nhiều hạng mục “đắp chiếu” hoặc thi công cầm chừng.

Đến nay, giá trị xây lắp của Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình ước đạt 1.746/2.465 tỷ đồng, bằng gần 71% chi phí xây dựng.

Theo thông tin của UBND TP Hải Phòng, khó khăn lớn nhất là trong quá trình triển khai Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình là đã có những vướng mắc, bất cập liên quan đến áp dụng quy định về lãi suất vốn vay dẫn đến có sự chênh lệch lớn giữa lãi suất doanh nghiệp dự án phải hạch toán với bên cho vay và lãi suất được quyết toán theo quy định của hợp đồng BOT. Cụ thể bên cho vay là TPBank (Ngân hàng Thương mại CP Tiên Phong) và CC1 (Tổng công ty Xây dựng Số 1- CTCP).

Việc chưa điều chỉnh lãi suất vốn vay dẫn đến rủi ro rất lớn cho chủ đầu tư. Vì thế, chủ đầu tư Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình đã có văn bản số 150/HPRC-DA về việc dừng thực hiện Hợp đồng BOT số 68/HĐ.BOT cho đến khi các bên thương thảo, đàm phán điều chỉnh lãi suất vốn vay, nguyên tắc xác định vốn vay.

Đến nay, UBND TP Hải Phòng vẫn đang chờ sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh lãi suất vốn vay Hợp đồng BOT Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình.

Tâm Vũ
Tăng trần vé máy bay từ hôm nay
Thông tư số 34/2023 sửa đổi của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa có hiệu lực từ ngày 1/3/2024.

Nhà xe Thành Bưởi hoạt động trở lại
Ngày 29/2/2024, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh thông tin đã cấp lại giấy phép hoạt động cho Công ty TNHH Thành Bưởi.

Giá xăng tăng trở lại
Chiều 29/2, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.

Hoạt động vận tải sôi động đầu năm
So với cùng kỳ năm trước, vận tải hành khách tháng 02/2024 tăng 14,3% về vận chuyển và tăng 22,7% về luân chuyển; vận tải hàng hóa tăng 13,5% về vận chuyển và tăng 4,7% về luân chuyển.

Bộ Xây dựng ra loạt văn bản hướng dẫn gỡ khó công trình giao thông trọng điểm
Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành 3 văn bản nhằm triển khai Công điện số 02/CĐ-TTg về tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.

CPI giao thông tháng 2 tăng mạnh
Tháng 02/2024, giá xăng dầu, giá gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 02/2024 tăng 1,04% so với tháng trước; tăng 1,35% so với tháng 12/2023 và tăng 3,98% so với cùng kỳ năm 2023.

Thu phí tự động: Minh bạch nguồn thu ở sân bay
Trung bình 1 ngày có khoảng từ 16.000 - 20.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí sân bay Nội và Tân Sơn Nhất, con số này gấp hơn 2 lần số lượng trung bình phương tiện giao thông qua một trạm thu phí đường bộ.