Tân Cảng Lạch Huyện Hải Phòng đón TEU hàng thứ 1 triệu
Đây là năm thứ 2 liên tiếp Cảng TC-HICT xếp dỡ TEU thứ 1 triệu thông qua. Điều đó khẳng định tiềm năng vượt trội của TC-HICT cũng như những nỗ lực của cảng này trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn hiện tại.
Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, có địa chỉ tại tại Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng vừa tổ chức lễ đón TEU thứ 1 triệu thông qua cảng năm 2023. Đây là contenner được vận chuyển trên tàu YM Truth thuộc tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương PN2 của hãng tàu Yang Ming.
Teu hàng container thứ 1 triệu vừa đặt hạ xuống bến Cảng HICT. Ảnh: Tâm Vũ
Năm 2023, hoạt động vận tải hàng hóa, đặc biệt là vận tải bằng đường biển qua khu vực tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do suy thoái kinh tế, tâm lý thắt chặt chi tiêu tại nhiều nước khiến nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm. Nhiều nền kinh tế lớn trong đó có các đối tác thương mại và các quốc gia xuất khẩu quan trọng của Việt Nam đã tăng trưởng chậm lại.
Trước tình hình đó, TC-HICT đã triển khai các giải pháp linh hoạt, nâng cao hiệu quả khai thác, đảm bảo năng suất, chất lượng dịch vụ và nhất là trong công tác chăm sóc khách hàng, đạt được những kết quả ấn tượng.
Cụ thể, trong năm 2023, TC-HICT đã đạt những kỷ lục quan trọng: Tháng 5-2023, cảng đạt kỷ lục về tiếp nhận với 62 chuyến tàu ra vào cảng. Tháng 7-2023 đạt kỷ lục về năng suất làm hàng với 126 moves/giờ, vượt năng suất bình quân 120 moves/giờ. Tháng 10-2023, sản lượng thông qua cảng đạt 144,200 TEU, vượt công suất thiết kế, tăng 46% so với kế hoạch dự kiến và là sản lượng cao nhất trong 1 tháng kể từ khi đi vào hoạt động.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cảng TC-HICT chia sẻ: Đây là năm thứ 2 Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng đón TEU thứ 1 triệu thông qua. Điều này, khẳng định cho tiềm năng vượt trội cũng như sự nỗ lực của TC-HICT và đây cũng là minh chứng cho thị trường Cảng biển sôi nổi của khu vực phía Bắc.
Từ khi đón container đầu tiên vào cảng làm hàng ngày 13/5/2018 cho đến nay, TC-HICT đã có bước phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, Cảng đang tiếp nhận 15 tuyến dịch vụ thường xuyên mỗi tuần trong đó có 7 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp đến Mỹ, 3 tuyến dịch vụ Ấn Độ và các tuyến dịch vụ Nội Á khác.
Với cơ sở vật chất cùng trang thiết bị hiện đại được đầu tư mới đồng bộ, tiên tiến, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, thông minh, cảng TC-HICT đã vươn lên trở thành Cảng dẫn đầu tại Hải Phòng về sản lượng hàng hóa thông qua và luôn giữ vững vị thế đó.
Cán bộ, công nhân Cảng HITC chào đón TEU hàng thứ một triệu trong năm 2023. Ảnh: Tâm Vũ
Ông Đoàn Hải Tuấn cho biết thêm, trong năm 2024, TC-HICT sẽ áp dụng đồng bộ các công nghệ mới trên toàn bộ hệ thống như: Phần mềm Cổng tự động (smartgate) tại khu vực cổng, hệ thống quét biển số xe điện tử tại khu vực bãi hay điểm giám định thông minh tại khu vực cầu tàu... Cảng sẽ nỗ lực nghiên cứu thêm các phương án công nghệ mới để có thể trở thành một cảng thông minh hiện đại đúng như chủ trương, đường lối và chỉ đạo của Chính phủ cũng như của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn.
Hiện nay, Cảng biển Hải Phòng đã đón được những chuyến tàu mẹ có sức chở lên tới 145,000 DWT đi trực tiếp đến châu Mỹ, trở thành đầu mối trung chuyển quốc tế và trung tâm logistics hiện đại tầm cỡ của Đông Nam Á. Sự kiện TC-HICT năm thứ 2 liên tiếp đón TEU thứ 1.000.000 thông qua cảng cũng đã chứng minh cho tiềm năng phát triển rất khả quan của khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện nói riêng và cảng biển Hải Phòng nói chung, cho thấy nhu cầu đầu tư và đưa các tuyến dịch vụ lớn về khai thác tại khu vực của các Hãng tàu là thực tế khách quan.
Đây sẽ là tiền đề cho Hải Phòng tiếp tục xây dựng các bến cảng tiếp theo tại khu vực Lạch Huyện. Được biết hiện tại đang có 4 bến cầu cảng nước sâu Lạch Huyên đang được các doanh nghiệp xây dựng và 2 bến tiếp theo đã được chính Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đăng ký đầu tư. Hải Phòng tạo đà khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển kinh tế biển, góp phần trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển trụ cột kinh tế cảng biển của thành phố.