Chuyên mục


Tân Cảng Lạch Huyện Hải Phòng đón TEU hàng thứ 1 triệu

10/11/2023 18:22 (GMT +7)

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Cảng TC-HICT xếp dỡ TEU thứ 1 triệu thông qua. Điều đó khẳng định tiềm năng vượt trội của TC-HICT cũng như những nỗ lực của cảng này trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn hiện tại.

Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, có địa chỉ tại tại Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng vừa tổ chức lễ đón TEU thứ 1 triệu thông qua cảng năm 2023. Đây là contenner được vận chuyển trên tàu YM Truth thuộc tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương PN2 của hãng tàu Yang Ming.

teu1

Teu hàng container thứ 1 triệu vừa đặt hạ xuống bến Cảng HICT. Ảnh: Tâm Vũ

Năm 2023, hoạt động vận tải hàng hóa, đặc biệt là vận tải bằng đường biển qua khu vực tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do suy thoái kinh tế, tâm lý thắt chặt chi tiêu tại nhiều nước khiến nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm. Nhiều nền kinh tế lớn trong đó có các đối tác thương mại và các quốc gia xuất khẩu quan trọng của Việt Nam đã tăng trưởng chậm lại.

Trước tình hình đó, TC-HICT đã triển khai các giải pháp linh hoạt, nâng cao hiệu quả khai thác, đảm bảo năng suất, chất lượng dịch vụ và nhất là trong công tác chăm sóc khách hàng, đạt được những kết quả ấn tượng.

Cụ thể, trong năm 2023, TC-HICT đã đạt những kỷ lục quan trọng: Tháng 5-2023, cảng đạt kỷ lục về tiếp nhận với 62 chuyến tàu ra vào cảng. Tháng 7-2023 đạt kỷ lục về năng suất làm hàng với 126 moves/giờ, vượt năng suất bình quân 120 moves/giờ. Tháng 10-2023, sản lượng thông qua cảng đạt 144,200 TEU, vượt công suất thiết kế, tăng 46% so với kế hoạch dự kiến và là sản lượng cao nhất trong 1 tháng kể từ khi đi vào hoạt động.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cảng TC-HICT chia sẻ: Đây là năm thứ 2 Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng đón TEU thứ 1 triệu thông qua. Điều này, khẳng định cho tiềm năng vượt trội cũng như sự nỗ lực của TC-HICT và đây cũng là minh chứng cho thị trường Cảng biển sôi nổi của khu vực phía Bắc.

Từ khi đón container đầu tiên vào cảng làm hàng ngày 13/5/2018 cho đến nay, TC-HICT đã có bước phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, Cảng đang tiếp nhận 15 tuyến dịch vụ thường xuyên mỗi tuần trong đó có 7 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp đến Mỹ, 3 tuyến dịch vụ Ấn Độ và các tuyến dịch vụ Nội Á khác.

Với cơ sở vật chất cùng trang thiết bị hiện đại được đầu tư mới đồng bộ, tiên tiến, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, thông minh, cảng TC-HICT đã vươn lên trở thành Cảng dẫn đầu tại Hải Phòng về sản lượng hàng hóa thông qua và luôn giữ vững vị thế đó.

teu2

Cán bộ, công nhân Cảng HITC chào đón TEU hàng thứ một triệu trong năm 2023. Ảnh: Tâm Vũ

Ông Đoàn Hải Tuấn cho biết thêm, trong năm 2024, TC-HICT sẽ áp dụng đồng bộ các công nghệ mới trên toàn bộ hệ thống như: Phần mềm Cổng tự động (smartgate) tại khu vực cổng, hệ thống quét biển số xe điện tử tại khu vực bãi hay điểm giám định thông minh tại khu vực cầu tàu... Cảng sẽ nỗ lực nghiên cứu thêm các phương án công nghệ mới để có thể trở thành một cảng thông minh hiện đại đúng như chủ trương, đường lối và chỉ đạo của Chính phủ cũng như của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn.

Hiện nay, Cảng biển Hải Phòng đã đón được những chuyến tàu mẹ có sức chở lên tới 145,000 DWT đi trực tiếp đến châu Mỹ, trở thành đầu mối trung chuyển quốc tế và trung tâm logistics hiện đại tầm cỡ của Đông Nam Á. Sự kiện TC-HICT năm thứ 2 liên tiếp đón TEU thứ 1.000.000 thông qua cảng cũng đã chứng minh cho tiềm năng phát triển rất khả quan của khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện nói riêng và cảng biển Hải Phòng nói chung, cho thấy nhu cầu đầu tư và đưa các tuyến dịch vụ lớn về khai thác tại khu vực của các Hãng tàu là thực tế khách quan.

Đây sẽ là tiền đề cho Hải Phòng tiếp tục xây dựng các bến cảng tiếp theo tại khu vực Lạch Huyện. Được biết hiện tại đang có 4 bến cầu cảng nước sâu Lạch Huyên đang được các doanh nghiệp xây dựng và 2 bến tiếp theo đã được chính Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đăng ký đầu tư. Hải Phòng tạo đà khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển kinh tế biển, góp phần trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển trụ cột kinh tế cảng biển của thành phố.

Tâm Vũ
Công thức chốt lời mùa 'bão giá vàng'
Những ngày qua, giá vàng liên tục phá đỉnh lịch sử, hiện đã chạm mốc 92 triệu đồng/lượng. Liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để đổ xô đi mua "tài sản tích lũy"?

Giá vàng SJC cao chưa từng có
Vàng miếng SJC tăng giá 2,5 triệu đồng mỗi lượng trong buổi sáng nay (10/5/2024), lên đỉnh cao kỷ lục chưa từng có 92 triệu đồng/lượng.

SHB dành hơn 11 tỷ đồng hoạt động xã hội ở Điện Biên
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa.

Đề xuất Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025 như hiện nay.

Xăng giảm giá, vàng SJC 'bứt tốc' lập đỉnh mới
Tình hình xăng dầu và vàng trong nước ngày 9/5/2023 đã có những diễn biến đáng chú ý, thu hút sự quan tâm của người dân và giới đầu tư.

3 ngân hàng cấp hạn mức tín dụng dự án sân bay Long Thành
Ba ngân hàng Vietcombank, VietinBank và BIDV thu xếp vốn cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV vay 1,8 tỷ USD trong vòng 20 năm để thực hiện dự án sân bay Long Thành.

11 dự án thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô
Hà Nội được giao nhiệm vụ nghiên cứu lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư 10 dự án đầu tư công và 1 dự án tư theo hình thức PPP nhằm giảm ùn tắc và thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô, trong đó có dự án đường trên cao Vành đai 2 từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy.