Chuyên mục


Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình nằm chờ giải cứu!?

11/07/2023 11:18 (GMT +7)

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình dài xấp xỉ 30km được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (BOT). Dự án đang rơi vào bế tắc. Chủ đẩu tư bất lực tạm ngưng Dự án, nằm chờ Nhà nước giải cứu.

 Một dự án quan trọng của vùng Duyên hải Bắc bộ

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư được UBND TP Hải Phòng phê duyệt với quy mô đầu tư xây dựng: Tổng chiều dài tuyến 29,7km, trong đó, đoạn qua địa bàn Hải Phòng dài 20,782km; đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình dài 8,925km. Địa điểm xây dựng tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; huyện Tiên Lãng, huyện Kiến Thụy và quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng. Điểm đầu tại nút giao đường tỉnh 353 khu vực ngã ba Đồng Nẻo (Km11+800 tỉnh lộ 353) thuộc quận Đồ Sơn, Hải Phòng. Điểm cuối trên Quốc lộ 37 mới (đang thi công, Km2+384,15), khớp nối với đoạn tuyến thuộc Dự án đường ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình, thuộc địa phận huyện Thái Thụy.

Tổng vốn đầu tư của Dự án là 3.768.885 triệu đồng từ nguồn vốn nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu; vốn vay; vốn hỗ trợ của ngân sách trung ương. Trong đó, vốn nhà nước tham gia thực hiện Dự án lấy từ nguốn vốn trái phiếu Chính phủ 720 tỉ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Dự án thu hồi vốn thông qua thu phí 23 năm.

Chủ đầu tư Dự án là Liên danh Tổng công ty Xây dựng Số 1- CTCP (CC1) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ. Doanh nghiệp được Chủ đầu tư giao trực tiếp quản lý, triển khai thực hiện dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng.

Cầu Văn Úc, hạng mục quan trọng và khó nhất của Dự án đã cơ bản hoàn thành

Cầu Văn Úc, hạng mục quan trọng và khó nhất của Dự án đã cơ bản hoàn thành

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ là cầu nối cho hai địa phương mà nó đi qua, đồng thời kết nối được giao thông hành lang ven biển Bắc bộ. Vì vậy kỳ vọng tuyến đường góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế – xã hội hai địa phương Hải Phòng, Thái Bình và cả vùng Duyên hải Bắc bộ. Đồng thời, tuyến đường đi vào hoạt động sẽ giảm tải cho tuyến Quốc lộ 10 qua hai địa phương vốn đang quá tải, thường xuyên ùn tắc cục bộ, mất trật tự an toàn giao thông.

Không hoàn thành tiến độ đề ra

Đến nay, Dự án đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Về thi công xây dựng, tổng thể Dự án ước đã đạt trên 70% khối lượng công việc. Cụ thể: Đoạn tuyến từ đường 353 đến cầu Văn Úc (trên địa bàn quận Đồ Sơn, huyện Kiến Thụy dài 8km) đang thi công lớp cấp phối đá dăm, bê tông nhựa.

Cầu Văn Úc dài 2,24km nối huyện Kiến Thụy và huyện Tiên Lãng được coi là hạng mục khó khăn nhất đã cơ bản hoàn thành. Đoạn tuyến từ cầu Văn Úc đến cầu Thái Bình trên địa bàn huyện Tiên Lãng, Hải Phòng dài 9,21km đang đắp nền, xử lý nền yếu. Cầu Thái Bình (1km nối huyện Tiên Lãng và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đang thi công. Đoạn tuyến từ cầu Thái Bình đến cuối tuyến (trên địa bàn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình dài 9km) cơ bản hoàn thành lớp cấp phối đá dăm.

Theo số liệu của Ban quản lý các dự án giao thông Hải Phòng, đến nay (đầu tháng 7/2023), giá trị thực hiện xây lắp toàn Dự án công trình đường bộ ven biển Hải Phòng, Thái Bình ước đạt 1.700/2.465 tỉ đồng, bằng 69% chi phí xây dựng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, các nhà thầu gặp khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp và nguồn vốn vay nên Dự án BOT này bị chậm so với kế hoạch. Hiện nay, thành phố Hải Phòng và Nhà đầu tư đang phối hợp để giải quyết những vướng mắc. Nhà đầu tư dự kiến sẽ báo cáo các cơ quan có thẩm quyền về việc điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án.

Theo Đại diện Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng, Dự án đang gặp khó vì chưa được điều chỉnh lãi suất vốn vay, kế hoạch thông xe vào cuối năm 2023 chắc chắn sẽ không thể đạt. Chủ đầu tư hiện đang phải đang xin tạm ngưng Dự án để chờ điều chỉnh lãi suất vốn vay. Phần vốn chủ sở hữu 900 tỷ, nhà đầu tư đã góp đủ. Tuy nhiên, phần vốn vay ngân hàng đang bị tạm ngưng giữa chừng do Dự án đội chi phí, đứng trước nguy cơ thua lỗ, không thu hồi được vốn nên ngân hàng không tiếp tục giải ngân.

Vị đại diện Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng cũng cho biết, giá cát (nguồn vật liệu quan trọng nhất) đã tăng đột biến 2,5 lần so với dự toán ban đầu là nguyên nhân chính của việc đội giá, đồng thời nguồn cát kham hiếm cũng đã làm chậm tiến độ công trình. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 gây nên tình trạng khan hiếm nhân công, cũng như tác động của một số thay đổi cơ chế chính sách như thắt chặt tín dụng, không tiếp tục thực hiện mô hình BOT... cũng ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện Dự án này.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết:" Trước mắt thành phố xem xét cho Dự án được gia hạn lần hai vì những khó khăn khách quan bất khả kháng của Chủ đầu tư gặp phải để tránh cho họ bị phạt chậm tiến độ theo hợp đồng đã ký. Còn việc điều chỉnh hợp đồng về cơ chế tài chính và thời hạn thu phí BOT, thành phố phải trình Bộ Tài chính xem xét giải quyết.

Khi được hỏi, trước tình hình khó khăn, bế tắc của Dự án và xu hướng mô hình BOT không được ủng hộ hiện nay, liệu thành phố Hải Phòng có đặt ra phương án mua lại Dự án này hay không, ông Nguyễn Văn Tùng cho rằng: Phương án mua lại Dự án cũng rất khó thực hiện vì ngoài việc bố trí vốn thì quy trình thủ tục không hề đơn giản, phải mất 2-3 năm mới xong".

Như vậy, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình đã lỗi hẹn về tiến độ vì chưa được điều chỉnh lãi suất vốn vay. Đây chính là điều kiện tiên quyết ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của Dự án.

Lãnh đạo công ty dự án cũng khẳng định với PV Banduong.vn rằng, thời hạn 12 tháng sau khi được ”giải cứu” về phương án tài chính, dự án chắc chắn sẽ được hoàn thành.

Vũ Đức Tâm
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.