Chuyên mục


Tránh mất oan tiền ở trạm phí tự động ETC

11/07/2023 08:23 (GMT +7)

Một trong những lỗi tài xế thường mắc phải khi đi qua trạm thu phí như dừng xe nhưng không đảm bảo về khoảng cách, dừng đỗ quá thời gian, đi vào làn xe máy...

Hiện nay, hình thức thu phí tự động ETC đã được triển khai ở hầu hết các trạm thu phí trên cả nước. Hình thức này giúp người dân thuận tiện hơn khi tham gia giao thông như không cần dừng xe để trả phí khi đang lưu thông, tiết kiệm được nhiên liệu và thời gian di chuyển, đặc biệt là giúp lưu thông đường bộ dễ dàng. 

ETC là làn thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản giao thông

ETC là làn thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản giao thông

Trong thời gian này, nhiều tài xế còn lúng túng do hình thức triển khai còn mới. Trong đó lỗi dừng xe tại trạm thu phí nhưng không đảm bảo về khoảng cách, là lỗi thường thấy và dễ mắc nhất của các lái xe khi đến trạm thu phí.

Để đảm bảo cho việc lưu thông cũng như tạo khoảng cách an toàn, tránh va chạm giữa các xe dừng đỗ khi đi qua trạm thu phí, trạm luôn để biển báo "Cự ly tối thiểu giữa các xe" được đặt tại các vị trí dễ thấy ở làn thu phí giúp các tài xế dễ quan sát và thực hiện.

Tùy từng trạm thu phí sẽ có những khoảng cách đặt ra khác nhau, thông thường sẽ dao động trong khoảng 3 - 8 mét. Nếu đã có những biển báo này mà các xe không giữ khoảng cách an toàn theo quy định sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng (theo điểm l khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Xe con cố tình tăng tốc để 'né' thu phí đã gặp phải tai nạn giao thông

Xe con cố tình tăng tốc để "né" thu phí đã gặp phải tai nạn giao thông

Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, trước khi vào trạm thu phí, sẽ có biển báo được cắm nhắc tài xế nhiều lần việc giới hạn tốc độ. Các phương tiện đi qua khu vực này cần quan sát và duy trì tốc độ ở mức cho phép nhằm đảm bảo khoảng cách và tốc độ phù hợp để hệ thống nhận diện thẻ đầu cuối. Khoảng cách hợp lý được quy định tại mỗi trạm thu phí với tốc độ duy trì tối đa 40km/h. 

Trường hợp tài xế không tuân thủ có thể đối diện mức phạt sau:

- Phạt từ 600.000 - 800.000 đồng đối với hành vi chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10 km/h.

- Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h.

Tuy nhiên, lợi dụng công nghệ mới, nhiều tài xế hiện nay lại lợi dụng sự sơ hở của hệ thống là không dừng để cố ý cho xe chạy qua dù không dán thẻ thu phí tự động hay tài khoản thanh toán không đủ để trả phí tự động.

Hành vi này nếu mắc phải sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền cụ thể như sau:

- Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng khi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động. Cụ thể là xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả qua làn thu phí điện tử tự động không dừng (theo điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm b khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP)

- Bên cạnh đó, tài xế còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Cố ý đi vào làn xe máy để trốn phí, đã có rất nhiều trường hợp người điều khiển xe ô tô cố tình đi vào làn đường xe máy rộng rãi và không có nhân viên đứng soát kể từ ngày đưa vào sử dụng hình thức ETC để nhằm mục đích trốn tránh việc dừng đỗ xe nộp phí tại trạm thu phí.

Với hành vi đó, mức phạt hành chính sẽ được quy định như sau:

Phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường (theo điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (theo điểm đ khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông (theo điểm b khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Bên cạnh đó, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng, đặc biệt trong trường hợp gây tai nạn có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Thu Châu
Vi phạm “bủa vây” Bến xe Giáp Bát
Hàng loạt vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT và vô số điểm gửi xe quanh bến ô tô Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn tấp nập hoạt động, phớt lờ Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội.

Đèo Cả: Lãi tăng 37% từ BOT và thầu cao tốc
Lãi ròng của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) trong quý I/2024 đã tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực.

Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.