Chuyên mục


Tránh mất oan tiền ở trạm phí tự động ETC

11/07/2023 08:23 (GMT +7)

Một trong những lỗi tài xế thường mắc phải khi đi qua trạm thu phí như dừng xe nhưng không đảm bảo về khoảng cách, dừng đỗ quá thời gian, đi vào làn xe máy...

Hiện nay, hình thức thu phí tự động ETC đã được triển khai ở hầu hết các trạm thu phí trên cả nước. Hình thức này giúp người dân thuận tiện hơn khi tham gia giao thông như không cần dừng xe để trả phí khi đang lưu thông, tiết kiệm được nhiên liệu và thời gian di chuyển, đặc biệt là giúp lưu thông đường bộ dễ dàng. 

ETC là làn thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản giao thông

ETC là làn thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản giao thông

Trong thời gian này, nhiều tài xế còn lúng túng do hình thức triển khai còn mới. Trong đó lỗi dừng xe tại trạm thu phí nhưng không đảm bảo về khoảng cách, là lỗi thường thấy và dễ mắc nhất của các lái xe khi đến trạm thu phí.

Để đảm bảo cho việc lưu thông cũng như tạo khoảng cách an toàn, tránh va chạm giữa các xe dừng đỗ khi đi qua trạm thu phí, trạm luôn để biển báo "Cự ly tối thiểu giữa các xe" được đặt tại các vị trí dễ thấy ở làn thu phí giúp các tài xế dễ quan sát và thực hiện.

Tùy từng trạm thu phí sẽ có những khoảng cách đặt ra khác nhau, thông thường sẽ dao động trong khoảng 3 - 8 mét. Nếu đã có những biển báo này mà các xe không giữ khoảng cách an toàn theo quy định sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng (theo điểm l khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Xe con cố tình tăng tốc để 'né' thu phí đã gặp phải tai nạn giao thông

Xe con cố tình tăng tốc để "né" thu phí đã gặp phải tai nạn giao thông

Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, trước khi vào trạm thu phí, sẽ có biển báo được cắm nhắc tài xế nhiều lần việc giới hạn tốc độ. Các phương tiện đi qua khu vực này cần quan sát và duy trì tốc độ ở mức cho phép nhằm đảm bảo khoảng cách và tốc độ phù hợp để hệ thống nhận diện thẻ đầu cuối. Khoảng cách hợp lý được quy định tại mỗi trạm thu phí với tốc độ duy trì tối đa 40km/h. 

Trường hợp tài xế không tuân thủ có thể đối diện mức phạt sau:

- Phạt từ 600.000 - 800.000 đồng đối với hành vi chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10 km/h.

- Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h.

Tuy nhiên, lợi dụng công nghệ mới, nhiều tài xế hiện nay lại lợi dụng sự sơ hở của hệ thống là không dừng để cố ý cho xe chạy qua dù không dán thẻ thu phí tự động hay tài khoản thanh toán không đủ để trả phí tự động.

Hành vi này nếu mắc phải sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền cụ thể như sau:

- Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng khi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động. Cụ thể là xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả qua làn thu phí điện tử tự động không dừng (theo điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm b khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP)

- Bên cạnh đó, tài xế còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Cố ý đi vào làn xe máy để trốn phí, đã có rất nhiều trường hợp người điều khiển xe ô tô cố tình đi vào làn đường xe máy rộng rãi và không có nhân viên đứng soát kể từ ngày đưa vào sử dụng hình thức ETC để nhằm mục đích trốn tránh việc dừng đỗ xe nộp phí tại trạm thu phí.

Với hành vi đó, mức phạt hành chính sẽ được quy định như sau:

Phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường (theo điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (theo điểm đ khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông (theo điểm b khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Bên cạnh đó, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng, đặc biệt trong trường hợp gây tai nạn có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Thu Châu
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.