Có thể dừng thu phí QL1A, QL19C ở Bình Định
Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ VN thực hiện theo đúng thẩm quyền về tạm dừng thu phí khi Doanh nghiệp dự án BOT, đơn vị quản lý thu vi phạm chất lượng bảo trì công trình đường bộ để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng không triển khai khắc phục kịp thời.
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 2131/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định về việc sửa chữa tuyến QL1A, 19C tuyến qua địa bàn tỉnh.
Theo Bộ GTVT, trong thời gian qua, khu vực Nam Trung Bộ bị ảnh hưởng nặng nề của các cơn bão số 4, 5 và các đợt mưa lớn kéo dài liên tục từ tháng 9/2022 đến cuối năm, tình trạng hư hỏng trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Bình Định (QL1, QL19, QL19B, QL19C) tiếp tục phát sinh trên diện rộng. Ngày 08/02/2023, Thủ tướng Chính phủ đã trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh, trong đó có kiến nghị sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên QL1, QL19 và dừng thu phí ở những đoạn hư hỏng nghiêm trọng trên địa bàn đến khi khắc phục xong mới tiếp tục thu phí qua trạm BOT. Bộ GTVT cập nhật những nội dung Thủ tướng Chính phủ đã trả lời chất vấn nêu trên và việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Hiện nay, tuyến đường Quốc lộ 1A, Quốc lộ 19C trên địa bàn tỉnh Bình Định bị xuống cấp, hư hỏng nặng sau nhiều đợt mưa lớn, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, các chủ đầu tư dự án BOT chưa thực hiện sửa chữa, nâng cấp mà vẫn tiến hành thu phí. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm thực hiện sữa chữa, khắc phục và tạm dừng thu phí khi chưa sửa chữa, khắc phục xong các tuyến đường này”.
Cử tri Bình Định cho biết
Về kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm thực hiện sữa chữa, khắc phục QL1, QL19C, để bảo vệ công trình, sửa chữa đồng bộ và xử lý hư hỏng phát sinh trên tuyến, đảm bảo an toàn, ổn định công trình, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN, các doanh nghiệp dự án BOT khẩn trương khắc phục các hư hỏng phát sinh ngay sau khi có điều kiện thời tiết thuận lợi nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Trong điều kiện chưa thể thi công khi thời tiết đang mưa lũ, yêu cầu các đơn vị quản lý tuyến đường tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, trám vá tạm thời các hư hỏng lớn, chia ca kíp làm việc 24h/24h các ngày trong tuần để khắc phục hậu quả thiên tai, mưa bão.
Theo báo cáo của Cục Đường bộ VN, đối với các hư hỏng mặt đường trên đoạn tuyến QL1, QL19C theo phản ánh của cử tri tỉnh Bình Định nêu trên (do Cục Đường bộ VN quản lý), Bộ GTVT đã phê duyệt Kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2023 và bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện trong năm 2023. Hiện nay, các đơn vị quản lý đường bộ, chủ đầu tư dự án (Khu Quản lý đường bộ III, Sở GTVT Bình Định) đang tiến hành lựa chọn nhà thầu theo quy định để triển khai thi công sửa chữa hoàn thành trước mùa mưa năm 2023.
Đối với các đoạn tuyến QL1, QL19 được đầu tư theo hình thức BOT, Cục Đường bộ VN đang xem xét thỏa thuận bổ sung kinh phí sửa chữa định kỳ, đột xuất đối với các doanh nghiệp dự án làm cơ sở để triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Về kiến nghị tạm dừng thu phí khi chưa sửa chữa, khắc phục xong các tuyến quốc lộ nêu trên, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã quy định trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án trong việc bảo đảm cung cấp dịch vụ. Các trường hợp tạm dừng thu phí qua trạm thu phí BOT đã được Bộ GTVT quy định cụ thể tại Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tiếp thu kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ VN thực hiện theo đúng thẩm quyền về tạm dừng thu phí khi Doanh nghiệp dự án BOT, đơn vị quản lý thu vi phạm chất lượng bảo trì công trình đường bộ để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng không triển khai khắc phục kịp thời.