Chuyên mục


Có thể dừng thu phí QL1A, QL19C ở Bình Định

07/03/2023 11:18 (GMT +7)

Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ VN thực hiện theo đúng thẩm quyền về tạm dừng thu phí khi Doanh nghiệp dự án BOT, đơn vị quản lý thu vi phạm chất lượng bảo trì công trình đường bộ để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng không triển khai khắc phục kịp thời.

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 2131/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định về việc sửa chữa tuyến QL1A, 19C tuyến qua địa bàn tỉnh.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN, các doanh nghiệp dự án BOT khẩn trương khắc phục các hư hỏng phát sinh ngay sau khi có điều kiện thời tiết thuận lợi nhằm đảm bảo an toàn giao thông

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN, các doanh nghiệp dự án BOT khẩn trương khắc phục các hư hỏng phát sinh ngay sau khi có điều kiện thời tiết thuận lợi nhằm đảm bảo an toàn giao thông

Theo Bộ GTVT, trong thời gian qua, khu vực Nam Trung Bộ bị ảnh hưởng nặng nề của các cơn bão số 4, 5 và các đợt mưa lớn kéo dài liên tục từ tháng 9/2022 đến cuối năm, tình trạng hư hỏng trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Bình Định (QL1, QL19, QL19B, QL19C) tiếp tục phát sinh trên diện rộng. Ngày 08/02/2023, Thủ tướng Chính phủ đã trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh, trong đó có kiến nghị sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên QL1, QL19 và dừng thu phí ở những đoạn hư hỏng nghiêm trọng trên địa bàn đến khi khắc phục xong mới tiếp tục thu phí qua trạm BOT. Bộ GTVT cập nhật những nội dung Thủ tướng Chính phủ đã trả lời chất vấn nêu trên và việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 
Hiện nay, tuyến đường Quốc lộ 1A, Quốc lộ 19C trên địa bàn tỉnh Bình Định bị xuống cấp, hư hỏng nặng sau nhiều đợt mưa lớn, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, các chủ đầu tư dự án BOT chưa thực hiện sửa chữa, nâng cấp mà vẫn tiến hành thu phí. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm thực hiện sữa chữa, khắc phục và tạm dừng thu phí khi chưa sửa chữa, khắc phục xong các tuyến đường này”.

Cử tri Bình Định cho biết

Về kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm thực hiện sữa chữa, khắc phục QL1, QL19C, để bảo vệ công trình, sửa chữa đồng bộ và xử lý hư hỏng phát sinh trên tuyến, đảm bảo an toàn, ổn định công trình, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN, các doanh nghiệp dự án BOT khẩn trương khắc phục các hư hỏng phát sinh ngay sau khi có điều kiện thời tiết thuận lợi nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Trong điều kiện chưa thể thi công khi thời tiết đang mưa lũ, yêu cầu các đơn vị quản lý tuyến đường tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, trám vá tạm thời các hư hỏng lớn, chia ca kíp làm việc 24h/24h các ngày trong tuần để khắc phục hậu quả thiên tai, mưa bão. 

Theo báo cáo của Cục Đường bộ VN, đối với các hư hỏng mặt đường trên đoạn tuyến QL1, QL19C theo phản ánh của cử tri tỉnh Bình Định nêu trên (do Cục Đường bộ VN quản lý), Bộ GTVT đã phê duyệt Kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2023 và bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện trong năm 2023. Hiện nay, các đơn vị quản lý đường bộ, chủ đầu tư dự án (Khu Quản lý đường bộ III, Sở GTVT Bình Định) đang tiến hành lựa chọn nhà thầu theo quy định để triển khai thi công sửa chữa hoàn thành trước mùa mưa năm 2023. 

Đối với các đoạn tuyến QL1, QL19 được đầu tư theo hình thức BOT, Cục Đường bộ VN đang xem xét thỏa thuận bổ sung kinh phí sửa chữa định kỳ, đột xuất đối với các doanh nghiệp dự án làm cơ sở để triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Về kiến nghị tạm dừng thu phí khi chưa sửa chữa, khắc phục xong các tuyến quốc lộ nêu trên, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã quy định trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án trong việc bảo đảm cung cấp dịch vụ. Các trường hợp tạm dừng thu phí qua trạm thu phí BOT đã được Bộ GTVT quy định cụ thể tại Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tiếp thu kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ VN thực hiện theo đúng thẩm quyền về tạm dừng thu phí khi Doanh nghiệp dự án BOT, đơn vị quản lý thu vi phạm chất lượng bảo trì công trình đường bộ để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng không triển khai khắc phục kịp thời. 

Bộ GTVT
Hải Phòng yêu cầu di chuyển hàng hoá ra khỏi Cảng Hoàng Diệu
UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng yêu cầu các Đại lý/Hãng tàu và chủ hàng chủ động liên hệ tới Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu để thực hiện di chuyển hàng hoá, tài sản ra khỏi các kho, bãi tại Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu trước ngày 22/8/2024.

Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.