Chuyên mục


Hơn 10.000 tỷ đồng làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

08/03/2023 16:22 (GMT +7)

Dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 (gồm vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương) và ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030.

Ban quản lý dự án 6 vừa trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Điểm đầu của Dự án nằm tại Km 32+000 thuộc địa phận xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) và điểm cuối tại Km 69+500 thuộc địa phận xã Cư Elang (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk)

Điểm đầu của Dự án nằm tại Km 32+000 thuộc địa phận xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) và điểm cuối tại Km 69+500 thuộc địa phận xã Cư Elang (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk)

Dự án có chiều dài khoảng 36,987 km, đoạn đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa dài 1,3km và đoạn đi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk dài 35,6km. Tổng mức đầu tư là 10.436,543 tỷ đồng (không bao gồm chi phí thiết bị của hạng mục giao thông thông minh (ITS) và trạm thu phí là khoảng 118 tỷ đồng theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi).

Điểm đầu của Dự án nằm tại Km 32+000 thuộc địa phận xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) và điểm cuối tại Km 69+500 thuộc địa phận xã Cư Elang (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk). Theo đề xuất, Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế chiều rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến có 5 hầm đường bộ, trong đó hầm dài nhất là Phượng Hoàng dài 1.700m. Các hầm đều được xây dựng hoàn chỉnh 2 ống hầm và các hầm ngang (nếu có) bao gồm hệ thống cơ điện, phục vụ khai thác mỗi ống hầm tổ chức giao thông một chiều, 2 làn xe.

Dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 (gồm vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương) và ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030. Trong đó, ngân sách Trung ương là 10.313,3 tỷ đồng, ngân sách 2 địa phương tham gia 50% chi phí giải phóng mặt bằng là 123,2 tỷ đồng.

Ban quản lý dự án 6 đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị đầu tư, thực hiện cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Dự án đầu tư đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5km, qua 2 tỉnh Khánh Hòa (khoảng 32,7km) và tỉnh Đắk Lắk (khoảng 84,8km) với quy mô 4 làn xe, chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 1, Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 2, tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 3).

Tổng mức đầu tư của toàn dự án là 21.935 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 (nguồn vốn ngân sách Trung ương và nguồn vốn ngân sách địa phương) và nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030.

Hồng Thơ
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.