Chuyên mục


8.000 tỷ đồng làm đường liên cảng 6 km

09/03/2023 13:21 (GMT +7)

Tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu dự kiến có chiều dài khoảng 6 km, rộng 60 m với 12 làn xe, vận tốc 60 km/h và được đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách với khoảng 8.000 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP chấp thuận bổ sung quy hoạch và chỉ đạo các sở, ngành liên quan bổ sung tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu (bao gồm phạm vi nút giao thông đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu với cao tốc TP HCM - Long Thảnh - Dầu Giây và đường Vành đai 3) vào đồ án quy hoạch chung TP.Thủ Đức đến năm 2040, làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường này.

Tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu được đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách với khoảng 8.000 tỷ đồng

Tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu được đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách với khoảng 8.000 tỷ đồng

Tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu dự kiến có chiều dài khoảng 6 km, rộng 60 m với 12 làn xe, vận tốc 60 km/h và được đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách với khoảng 8.000 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến từ đường Nguyễn Thị Định, qua rạch Bà Cua, rạch Ông Nhiêu; điểm cuối tại nút giao Vành đai 3. Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu làm cầu cạn và đường song hành hai bên cầu, đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3 sẽ làm đường trên cao.

Việc xây dựng tuyến đường nối nhằm phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái - Phú Hữu, góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh….

Đồng thời, kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ vận tải lân cận cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.

Sở cho biết nếu thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách TP thay vì hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ hợp lý hơn bởi các khu vực lân cận tuyến liên cảng này có 3 tuyến đường đang và sẽ tổ chức thu phí theo hình thức BOT. Vì vậy, nếu dự án đường liên cảng triển khai theo hình thức BOT sẽ gặp nhiều khó khăn về tính khả thi thu phí hòa vốn của dự án và gây khó khăn cho doanh nghiệp có phương tiện lưu thông qua khu vực này, vốn đang phải nộp phí sử dụng công trình hạ tầng cảng biển.

Ngoài ra, vốn ngân sách TP năm qua được bổ sung thêm từ nguồn thu phí sử dụng công trình hạ tầng cảng biển, việc triển khai tuyến đường liên cảng bằng nguồn vốn ngân sách sẽ thuận lợi.

Trước đó, đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến nút giao vành đai 3 TP HCM và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng được UBND TP đưa vào danh mục công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM năm 2023. Dự án đặt mục tiêu sẽ thông qua báo cáo tiền khả thi trong năm 2023 và khởi công năm 2024

Kim Khánh
Hà Nội: Tìm nhà thầu xây cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A
Dự án cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch, giúp kết nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ một cách thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Chấn chỉnh công tác quản lý vận tải ô tô tại địa phương
Thanh tra Bộ GTVT vừa báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch 12882 ngày 14/11/2023 của Bộ GTVT về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cứ mỗi phút có 5 chiếc xe máy được mua
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, lượng xe máy mới bán ra trong quý I năm 2024 đạt trên 603.000 chiếc, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cái bắt tay nửa tỷ USD trong ngành hàng không
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Trung Quốc và nhân kỷ niệm 30 năm đường bay Việt Nam – Trung Quốc, trong các ngày từ 9 - 12/4, Vietnam Airlines ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác Trung Quốc với tổng giá trị gần 450 triệu USD.

Tăng chuyến bay đi từ 2 thành phố lớn dịp Lễ 30/4-1/5
Đây là yêu cầu được lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra đối với các hãng hàng không Việt Nam trong cuộc họp về tình hình tải cung ứng và việc bán vé trên các chặng bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Kỷ lục lạ của nhà thầu Sao Vàng
Mặc dù trượt tới 50 gói thầu, chủ yếu không đảm bảo về tiêu chí đánh giá kỹ thuật, nhưng nhờ đáp ứng các chỉ tiêu "khó" từ bên mời thầu CTCP AFC Nguyên Linh, Nhà thầu Sao Vàng đã vượt qua nhiều "đối thủ" cạnh tranh...

Sửa đổi Nghị định quản lý, khai thác sân bay
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành văn bản hợp nhất về Nghị định quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.