Chuyên mục


8.000 tỷ đồng làm đường liên cảng 6 km

09/03/2023 13:21 (GMT +7)

Tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu dự kiến có chiều dài khoảng 6 km, rộng 60 m với 12 làn xe, vận tốc 60 km/h và được đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách với khoảng 8.000 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP chấp thuận bổ sung quy hoạch và chỉ đạo các sở, ngành liên quan bổ sung tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu (bao gồm phạm vi nút giao thông đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu với cao tốc TP HCM - Long Thảnh - Dầu Giây và đường Vành đai 3) vào đồ án quy hoạch chung TP.Thủ Đức đến năm 2040, làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường này.

Tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu được đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách với khoảng 8.000 tỷ đồng

Tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu được đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách với khoảng 8.000 tỷ đồng

Tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu dự kiến có chiều dài khoảng 6 km, rộng 60 m với 12 làn xe, vận tốc 60 km/h và được đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách với khoảng 8.000 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến từ đường Nguyễn Thị Định, qua rạch Bà Cua, rạch Ông Nhiêu; điểm cuối tại nút giao Vành đai 3. Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu làm cầu cạn và đường song hành hai bên cầu, đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3 sẽ làm đường trên cao.

Việc xây dựng tuyến đường nối nhằm phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái - Phú Hữu, góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh….

Đồng thời, kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ vận tải lân cận cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.

Sở cho biết nếu thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách TP thay vì hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ hợp lý hơn bởi các khu vực lân cận tuyến liên cảng này có 3 tuyến đường đang và sẽ tổ chức thu phí theo hình thức BOT. Vì vậy, nếu dự án đường liên cảng triển khai theo hình thức BOT sẽ gặp nhiều khó khăn về tính khả thi thu phí hòa vốn của dự án và gây khó khăn cho doanh nghiệp có phương tiện lưu thông qua khu vực này, vốn đang phải nộp phí sử dụng công trình hạ tầng cảng biển.

Ngoài ra, vốn ngân sách TP năm qua được bổ sung thêm từ nguồn thu phí sử dụng công trình hạ tầng cảng biển, việc triển khai tuyến đường liên cảng bằng nguồn vốn ngân sách sẽ thuận lợi.

Trước đó, đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến nút giao vành đai 3 TP HCM và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng được UBND TP đưa vào danh mục công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM năm 2023. Dự án đặt mục tiêu sẽ thông qua báo cáo tiền khả thi trong năm 2023 và khởi công năm 2024

Kim Khánh
Giá cước taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất tăng 10-30%?
Công ty cổ phần đầu tư TCP, chủ đầu tư nhà để xe TCP tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) thông báo từ ngày 1/4, taxi vào đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thu phí 25.000 đồng như xe công nghệ nếu vào làn D nhà giữ xe TCP.

Bộ Giao thông vận tải ra công văn tăng cường chống gian lận thương mại
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các Cục quản lý chuyên ngành, các Sở Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng và đơn vị có liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo các lực lượng chức năng trong Ngành tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ sau đây.

Vận tải hàng hóa đường sắt giảm tốc
Thông tin về tình hình sản xuất kinh những tháng đầu năm 2023, lãnh đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) cho hay, vận tải hàng hóa trong lĩnh vực đường sắt có sự giảm tốc so với cùng kỳ năm 2022.

Vietnam Airlines nâng hạng thương gia miễn phí
Ngoài ra, khi khách hàng mua vé Phổ thông linh hoạt hoặc Phổ thông tiêu chuẩn trên tất cả đường bay nội địa do Vietnam Airlines, Vasco và Jetstar Pacific khai thác sẽ được ưu đãi giảm giá 20% khi mua vé trên trong lần tiếp theo.

'Sơ đồ' cảng cạn Việt Nam năm 2023
Có 6 ICD đã được quy hoạch thành cảng cạn nhưng chưa thực hiện công bố. Miền Bắc có ICD Lào Cai, ICD Tiên Sơn, ICD Hải Dương; miền Nam có ICD Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai), Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương), TBS Tân Vạn.

Vietjet kiến nghị đàm phán các hiệp định hàng không quốc tế
Về giải pháp cho ngành du lịch, đại diện Vietjet đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao chủ động đàm phán các hiệp định hàng không quốc tế.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ lên phương án ưu tiên du lịch trên 5 loại hình vận tải
Bộ GTVT đang tập trung vào một số việc cần làm ngay. Thứ nhất là các hiệp định, không chỉ đường hàng không mà cả đường bộ, hàng hải, cả hiệp định song phương và đa phương để xử lý những điểm bất cập;...