Chuyên mục


8.000 tỷ đồng làm đường liên cảng 6 km

09/03/2023 13:21 (GMT +7)

Tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu dự kiến có chiều dài khoảng 6 km, rộng 60 m với 12 làn xe, vận tốc 60 km/h và được đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách với khoảng 8.000 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP chấp thuận bổ sung quy hoạch và chỉ đạo các sở, ngành liên quan bổ sung tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu (bao gồm phạm vi nút giao thông đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu với cao tốc TP HCM - Long Thảnh - Dầu Giây và đường Vành đai 3) vào đồ án quy hoạch chung TP.Thủ Đức đến năm 2040, làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường này.

Tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu được đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách với khoảng 8.000 tỷ đồng

Tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu được đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách với khoảng 8.000 tỷ đồng

Tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu dự kiến có chiều dài khoảng 6 km, rộng 60 m với 12 làn xe, vận tốc 60 km/h và được đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách với khoảng 8.000 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến từ đường Nguyễn Thị Định, qua rạch Bà Cua, rạch Ông Nhiêu; điểm cuối tại nút giao Vành đai 3. Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu làm cầu cạn và đường song hành hai bên cầu, đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3 sẽ làm đường trên cao.

Việc xây dựng tuyến đường nối nhằm phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái - Phú Hữu, góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh….

Đồng thời, kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ vận tải lân cận cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.

Sở cho biết nếu thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách TP thay vì hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ hợp lý hơn bởi các khu vực lân cận tuyến liên cảng này có 3 tuyến đường đang và sẽ tổ chức thu phí theo hình thức BOT. Vì vậy, nếu dự án đường liên cảng triển khai theo hình thức BOT sẽ gặp nhiều khó khăn về tính khả thi thu phí hòa vốn của dự án và gây khó khăn cho doanh nghiệp có phương tiện lưu thông qua khu vực này, vốn đang phải nộp phí sử dụng công trình hạ tầng cảng biển.

Ngoài ra, vốn ngân sách TP năm qua được bổ sung thêm từ nguồn thu phí sử dụng công trình hạ tầng cảng biển, việc triển khai tuyến đường liên cảng bằng nguồn vốn ngân sách sẽ thuận lợi.

Trước đó, đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến nút giao vành đai 3 TP HCM và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng được UBND TP đưa vào danh mục công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM năm 2023. Dự án đặt mục tiêu sẽ thông qua báo cáo tiền khả thi trong năm 2023 và khởi công năm 2024

Kim Khánh
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.