Chuyên mục


Dừng đổi tên trung tâm đào tạo sát hạch lái xe

09/03/2023 19:56 (GMT +7)

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa có công văn yêu cầu Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khẩn trương thu hồi Công văn 3033/TCGDNN-PCTT ngày 31/12/2021 yêu cầu các trung tâm dạy nghề, cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải đổi tên có cụm từ “giáo dục nghề nghiệp” vì không phù hợp với pháp luật.

Đồng thời, yêu cầu Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khẩn trương triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng tại Thông báo số 134/VP-TH ngày 2/3/2023 của Văn phòng Bộ về việc thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng về Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT.

Việc đổi tên các trung tâm dạy lái xe sẽ làm phát sinh chi phí vô lý

Việc đổi tên các trung tâm dạy lái xe sẽ làm phát sinh chi phí vô lý

Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam từng có 2 văn bản kiến nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề nghị không đổi tên và nhiều chi phí nếu đổi tên trung tâm đào tạo lái xe tuy nhiên không nhận được hồi âm.

Theo kết luận kiểm tra của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) khẳng định "không có cơ sở pháp lý" để yêu cầu các trung tâm dạy nghề và các cơ sở đào tạo lái xe ô tô được thành lập, cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề theo quy định tại Luật dạy nghề năm 2006 và Luật giáo dục nghề nghiệp năm 2014 phải thực hiện đổi tên có cụm từ "giáo dục nghề nghiệp".

Về nội dung trong công văn 3033 nêu rằng: "Theo quy định tại khoản 2 điều 75 Luật giáo dục nghề nghiệp, Luật dạy nghề số 76/2006/QH11 hết hiệu lực kể từ ngày 1/7/2015. Vì vậy, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề không còn giá trị pháp lý...". Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định việc suy luận "kể từ ngày Luật dạy nghề năm 2006 hết hiệu lực thì giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề không còn giá trị pháp lý" là không có cơ sở. 

Theo Cục kiểm tra văn bản, ngày 25/12/2015, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ban hành Thông tư số 57/2015/TT-BLĐTBXH (có hiệu lực kể từ ngày 10/2/2016) mới quy định về việc trung tâm giáo dục nghề nghiệp phải có tên gọi bao gồm cấu phần “trung tâm giáo dục nghề nghiệp”. Do đó, trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực, chưa có quy định pháp luật bắt buộc về tên gọi đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Như vậy, cũng không có cơ sở pháp lý để yêu cầu những trung tâm giáo dục nghề nghiệp được thành lập trước ngày 10/2/2016 phải đổi tên để bảo đảm tên gọi có cụm từ “giáo dục nghề nghiệp”.

Cục kiểm tra văn bản kết luận Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT là văn bản hành chính, nhưng có chứa đựng nội dung mang tính quy phạm pháp luật là trái pháp luật, vi phạm hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015.

Cục Kiểm tra văn bản cho rằng, việc buộc các trung tâm dạy nghề phải thực hiện các thủ tục, nộp hồ sơ, tài liệu để đổi tên có thể dẫn đến những thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và những người đã, đang tham gia đào tạo.

Để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng, ban hành văn bản, Cục Kiểm tra văn bản QPPL, kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, khẩn trương xử lý các nội dung không phù hợp trong Công văn 3033/TCGDNN-PCTT ngày 31/12/2021 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, thông báo kết quả xử lý cho Cục trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được kết luận này.

Minh Ánh
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.