Chuyên mục


Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát

24/07/2024 11:50 (GMT +7)

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng và cấp mỏ vật liệu xây dựng để các nhà thầu triển khai thi công theo tiến độ yêu cầu. Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA 6 (Chủ đầu tư) yêu cầu các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư, quá trình thi công gặp một số khó khăn về mặt bằng và việc khai thác mỏ cát tại địa bàn xã Cự Nẫm, xã Hưng Trạch thuộc huyện Bố Trạch theo cơ chế đặc thù để phục vụ thi công gói thầu XL02 thuộc dự án.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng có tổng chiều dài hơn 55km, đi qua địa phận hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 12.500 tỷ đồng

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng có tổng chiều dài hơn 55km, đi qua địa phận hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 12.500 tỷ đồng

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương, Hội đồng GPMB tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm vướng mắc, tăng cường tuyên truyền vận động để người dân ủng hộ trong quá trình thực hiện dự án, hoàn thành công tác GPMB trong tháng 7/2024.

Trước đó, tại văn bản số 1199 ngày 16/7/2024 báo cáo Bộ GTVT, Ban QLDA 6 cho biết, mỏ cát trên địa bàn xã Cự Nẫm và xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng đã được UBND tỉnh Quảng Bình xác nhận tại Quyết định số 3926/QĐ-UBND ngày 29/12/2023.

Nhà thầu thi công Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đã hoàn thành các thủ tục và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan theo quy định. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị khai thác, người dân thôn Thanh Bình 2, xã Hưng Trạch phản ứng, ngăn cản không cho nhà thầu thi công. Ban QLDA 6 đã phối hợp với nhà thầu, chính quyền địa phương tham gia các buổi làm việc, tuyên truyền vận động, đối thoại với người dân thôn Thanh Bình 2 nhiều lần.

UBND tỉnh Quảng Bình và UBND các huyện Bố Trạch, Hưng Trạch, các Sở, ngành liên quan cũng đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, đối thoại, vận động một số người dân. Song, đến nay, nhà thầu vẫn chưa thể khai thác được cát để thi công.

Theo Ban QLDA 6, mỏ cát này khai thác cung cấp cho gói thầu XL02, trong đó có các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu bằng giải pháp thoát nước thẳng đứng (bấc thấm, giếng cát). Theo thiết kế được duyệt, giải pháp này cần thời gian thi công từ 10 - 14 tháng. Do đó, việc chậm khai thác cát để phục vụ thi công dẫn đến việc gói thầu không hoàn thành theo tiến độ hợp đồng (tháng 10/2025), không đáp ứng yêu cầu rút ngắn tiến độ như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Ban QLDA 6 cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình để có phương án hỗ trợ cho nhà thầu thi công sớm, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng có tổng chiều dài hơn 55km, đi qua địa phận hai tỉnh: Hà Tĩnh (gần 13km), Quảng Bình (hơn 42km). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 12.500 tỷ đồng. Giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 - 90km/h.

Khánh Uyên
Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.

Bắt Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM
Cơ quan Công an đã bắt tạm giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị) và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 thuộc Ban Hạ tầng đô thị về tội “Nhận hối lộ”

Lập Hội đồng thẩm định Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1184/QĐ-TTg ngày 14/10/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tín hiệu vui từ vé xe buýt
Việc tăng giá vé xe buýt Hà Nội sau 10 năm được chuyên gia đánh giá là cơ hội để nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút thêm người sử dụng và giảm gánh nặng ngân sách. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho hệ thống giao thông công cộng Thủ đô.

Kiến nghị điều chỉnh Nghị định về đào tạo, sát hạch lái xe
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có công văn số 124/CV-HHVT ngày 14/10/2024 đưa thêm những kiến nghị quan trọng vào dự thảo Nghị định về đào tạo, sát hạch lái xe nhằm phù hợp hơn với thực tế và tránh tạo ra rào cản cho các cơ sở đào tạo.