Chuyên mục


Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát

24/07/2024 11:50 (GMT +7)

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng và cấp mỏ vật liệu xây dựng để các nhà thầu triển khai thi công theo tiến độ yêu cầu. Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA 6 (Chủ đầu tư) yêu cầu các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư, quá trình thi công gặp một số khó khăn về mặt bằng và việc khai thác mỏ cát tại địa bàn xã Cự Nẫm, xã Hưng Trạch thuộc huyện Bố Trạch theo cơ chế đặc thù để phục vụ thi công gói thầu XL02 thuộc dự án.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng có tổng chiều dài hơn 55km, đi qua địa phận hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 12.500 tỷ đồng

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng có tổng chiều dài hơn 55km, đi qua địa phận hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 12.500 tỷ đồng

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương, Hội đồng GPMB tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm vướng mắc, tăng cường tuyên truyền vận động để người dân ủng hộ trong quá trình thực hiện dự án, hoàn thành công tác GPMB trong tháng 7/2024.

Trước đó, tại văn bản số 1199 ngày 16/7/2024 báo cáo Bộ GTVT, Ban QLDA 6 cho biết, mỏ cát trên địa bàn xã Cự Nẫm và xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng đã được UBND tỉnh Quảng Bình xác nhận tại Quyết định số 3926/QĐ-UBND ngày 29/12/2023.

Nhà thầu thi công Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đã hoàn thành các thủ tục và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan theo quy định. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị khai thác, người dân thôn Thanh Bình 2, xã Hưng Trạch phản ứng, ngăn cản không cho nhà thầu thi công. Ban QLDA 6 đã phối hợp với nhà thầu, chính quyền địa phương tham gia các buổi làm việc, tuyên truyền vận động, đối thoại với người dân thôn Thanh Bình 2 nhiều lần.

UBND tỉnh Quảng Bình và UBND các huyện Bố Trạch, Hưng Trạch, các Sở, ngành liên quan cũng đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, đối thoại, vận động một số người dân. Song, đến nay, nhà thầu vẫn chưa thể khai thác được cát để thi công.

Theo Ban QLDA 6, mỏ cát này khai thác cung cấp cho gói thầu XL02, trong đó có các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu bằng giải pháp thoát nước thẳng đứng (bấc thấm, giếng cát). Theo thiết kế được duyệt, giải pháp này cần thời gian thi công từ 10 - 14 tháng. Do đó, việc chậm khai thác cát để phục vụ thi công dẫn đến việc gói thầu không hoàn thành theo tiến độ hợp đồng (tháng 10/2025), không đáp ứng yêu cầu rút ngắn tiến độ như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Ban QLDA 6 cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình để có phương án hỗ trợ cho nhà thầu thi công sớm, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng có tổng chiều dài hơn 55km, đi qua địa phận hai tỉnh: Hà Tĩnh (gần 13km), Quảng Bình (hơn 42km). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 12.500 tỷ đồng. Giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 - 90km/h.

Khánh Uyên
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.