Phê duyệt Khung chính sách bồi thường DA cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có văn bản phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư.
Trên cơ sở Tờ trình số 103/TTr-UBND ngày 18/7/2024 của UBND tỉnh Thái Bình và ý kiến thẩm tra tại văn bản số 3691/BTNMT-QHPTTNĐ ngày 10/6/2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư (Khung chính sách), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có văn bản số 552/TTg-CN ngày 26/7/2024 chấp thuận đề nghị trên.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Thái Bình chịu trách nhiệm toàn diện về hồ sơ, nội dung Khung chính sách, tính chính xác của thông tin, số liệu.
UBND các tỉnh Thái Bình, Nam Định chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực.
Trước đó, ngày 25/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1680/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư.
Theo Quyết định phê duyệt, đây là dự án nhóm A, do Tập đoàn GELEXIMCO - Công ty CP đề xuất đầu tư. Mục tiêu đầu tư Dự án nhằm từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021. Dự án khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh; tạo động lực phát triển các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ; làm cơ sở để thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ; đáp ứng kịp thời khi có sự cố thiên tai, biến đổi khí hậu trong khu vực; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.
Dự án được phê duyệt với tổng chiều dài khoảng 60,9km; trong đó, trên địa bàn tỉnh Nam Định 27,6km, trên địa bàn tỉnh Thái Bình 33,3km. Dự án sẽ sử dụng khoảng 522,63ha đất (251,15ha của tỉnh Nam Định, 271,48ha của tỉnh Thái Bình). Điểm đầu Dự án tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng; điểm cuối tại khoảng Km80+200 tại nút giao giữa Quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc (TCVN 5729:2012), có 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h. Dự kiến dự án được áp dụng loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (Hợp đồng BOT); thời gian thực hiện Dự án từ năm 2023 đến 2027. Tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án là 18.927,63 tỷ đồng.