Chuyên mục


Tiếp tục gỡ vướng việc cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng

29/07/2024 16:20 (GMT +7)

Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) vừa có văn bản số 7898/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hải Phòng gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Theo Bộ GTVT, sau hơn 08 năm thực hiện Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT đã bộc lộ một số nội dung bất cập, gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, các chủ hàng trong hoạt động vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng. Trước tình hình đó, ngày 13/12/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký ban hành Thông tư số 35/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT, có hiệu lực vào ngày 01/02/2024 để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp vận tải.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời ý kiến cử tri Hải Phòng về thủ tục hành chính xin cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn nhiều bất cập

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời ý kiến cử tri Hải Phòng về thủ tục hành chính xin cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn nhiều bất cập

Thông tư này đã quy định rõ hơn về thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục và thời hạn cấp Giấy phép lưu hành xe (tại điểm c khoản 11 Điều 1 Thông tư); tạo thuận lợi cho các đơn vị vận tải, giải quyết, tháo gỡ những vấn đề vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 27/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2025. Tại khoản 7 Điều 53 đã giao Bộ trưởng Bộ GTVT quy định cụ thể về hàng siêu trường, siêu trọng; quy định việc vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và việc cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ.

Trong quá trình xây dựng Thông tư này, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị tổng kết, đánh giá tình hình triển khai việc cấp phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng để tiếp tục tháo gỡ những vấn đề vướng mắc phát sinh trong thực tiễn và đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm các loại giấy tờ không cần thiết như kiến nghị của cử tri.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri TP Hải Phòng phản ánh về thủ tục hành chính xin cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn nhiều bất cập. 

Cử tri kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh việc cấp phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng cho các doanh nghiệp này theo hướng hạn chế tối đa và đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm các loại giấy tờ không cần thiết.

Mai Hạ
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.