Cầu Long Kiểng "hồi sinh"
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (TCIP), đến ngày 29/8, hơn 100 hộ dân đã hoàn tất công tác di dời và bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), tỷ lệ 100%.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, đến nay, thành phố đã hoàn tất giải phóng mặt bằng hơn 100 hộ dân để khởi động lại dự án cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè, tổng vốn 589 tỷ đồng sau ba năm ngưng trệ.
Ban Giao thông cam kết là với mặt bằng như vậy thì sẽ hoàn thành cầu Long Kiểng vào 31/12/2023. Như vậy để thấy sự quyết tâm đồng hành và cách làm mới, đánh dấu một giai đoạn mới trong cách làm cũng như quyết tâm giải phóng mặt bằng.
Ông Lương Minh Phúc cho biết
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (TCIP), đến ngày 29/8, hơn 100 hộ dân đã hoàn tất công tác di dời và bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), tỷ lệ 100%. Ngay trong tuần tới, chủ đầu tư cùng huyện Nhà Bè sẽ ký bàn giao mặt bằng cho dự án để tập trung thi công.
Được biết, cầu Long Kiểng nằm trên trục đường Lê Văn Lương, được khởi công tháng 8/2018, tổng vốn hơn 557 tỷ đồng (hiện tăng lên 589 tỷ đồng), dài 318 m, rộng 15 m, xây song song cầu hiện tại. Theo kế hoạch, cầu sẽ hoàn thành năm 2020, nhưng vướng mặt bằng nên ngưng 3 năm nay sau khi thi công xong 7 trụ cầu. Nguyên nhân do địa phương thiếu quỹ nền tái định cư.
Ngoài công trình trên, trong các tháng còn lại của năm 2022, có khoảng 10 dự án khác được các địa phương giao mặt bằng, trong đó một số công trình đã ngưng trệ nhiều năm nay như cầu Tăng Long, Nam Lý, Ông Nhiêu (TP. Thủ Đức). Ông cho hay thành phố đã lập tổ giải quyết khó khăn về giải phóng mặt bằng và làm việc hàng tuần với chủ đầu tư để tháo gỡ các vướng mắc cho dự án.
Vướng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến nhiều công trình tại TP HCM chậm tiến độ thời gian qua. Trong 115 dự án được chính quyền thành phố đầu tư giai đoạn 2016-2020 có đến 65 công trình bị chậm trễ do không có mặt bằng thi công.
Người dân hai xã Nhơn Đức và Phước Kiển vẫn phải qua lại trên cây cầu sắt đã xuống cấp từ nhiều năm. Mặt cầu hẹp nên khi có một ôtô chồm lên từ phía bên này, thì dòng xe hướng kia bên kia phải dừng lại đợi. Chỉ cần không chú ý, hễ ôtô từ hai hướng cùng lúc "đấu đầu" là kẹt xe ngay lập tức. Xe cộ đi qua cây cầu sắt cũ, tiếng sắt thép va vào nhau kêu rầm rập.