Chuyên mục


Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đang thay đổi từng ngày

02/09/2022 05:33 (GMT +7)

Sau hơn 1 năm thi công, các hạng mục của Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt dài gần 50km nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đang dần hoàn thiện.

105d6165657t5595l4-1

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km) được ký kết hợp đồng BOT. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư PPP. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày, dự án được khởi công vào tháng 5/2021.

105d0095209t13849l0

Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh có 6 làn đường, nền đường rộng 32,25m. Công trình dự kiến hoàn thành cuối 2024, thời gian khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm.

Điểm đầu dự án thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, tiếp nối cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa - Nghệ An). Điểm cuối nối quốc lộ 8A đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

105d0095228t62758l0

Tại Nghệ An, công trình đi qua 21 xã thuộc 3 huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên. Phần diện tích đất cần thu hồi khoảng hơn 360 ha, số hộ dân tái định cư gần 350. Đến nay, các nhà thầu đang triển khai thi công, xử lý nền đất yếu, đào hầm, làm cầu.

Một trong những công tình quan trọng của dự án là cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối hai huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh) có chiều dài hơn 4km, rộng 17m . Để thi công cầu Hưng Đức trên sông Lam - con sông có lưu vực lớn và cả độ dốc cao, 4 nhà thầu phải sử dụng cùng lúc nhiều sà lan cỡ lớn với máy móc, thiết bị hiện đại và đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề để đảm bảo tiến độ.

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh

Điểm cuối đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt nằm tại xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Tuyến cao tốc ảnh hưởng 475 hộ dân của ba xã Yên Hồ, Quang Vĩnh và Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ). Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng 46 ha, phải thu hồi 32,73 ha, nhiều diện tích là ruộng lúa, nền đất yếu nên các nhà thầu phải xử lý nền bằng cát, đất.

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải), đây là dự án đầu tiên trong 3 cao tốc Bắc - Nam theo hình thức công tư PPP được triển khai. Nhà đầu tư là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Sau thời gian thi công, đến nay, “hình hài” các hạng mục đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang dần hình thành.

152d5124748t90215l0

Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc của dự án đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho biết, Chính phủ, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên động viên, đôn đốc, giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng dự án. Về vấn đề trượt giá, các nhà đầu tư cũng đã có văn bản kiến nghị và Bộ đang tổng hợp ý kiến để sớm đề xuất lên các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là công trình trọng điểm có ý nghĩa thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội. Hy vọng rằng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, sự đồng hành của chính quyền các cấp và người dân, những khó khăn, vướng mắc sẽ sớm được tháo gỡ, tạo động lực cho doanh nghiệp thi công dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.