Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đang thay đổi từng ngày
Sau hơn 1 năm thi công, các hạng mục của Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt dài gần 50km nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đang dần hoàn thiện.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km) được ký kết hợp đồng BOT. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư PPP. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày, dự án được khởi công vào tháng 5/2021.
Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh có 6 làn đường, nền đường rộng 32,25m. Công trình dự kiến hoàn thành cuối 2024, thời gian khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm.
Điểm đầu dự án thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, tiếp nối cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa - Nghệ An). Điểm cuối nối quốc lộ 8A đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Tại Nghệ An, công trình đi qua 21 xã thuộc 3 huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên. Phần diện tích đất cần thu hồi khoảng hơn 360 ha, số hộ dân tái định cư gần 350. Đến nay, các nhà thầu đang triển khai thi công, xử lý nền đất yếu, đào hầm, làm cầu.
Một trong những công tình quan trọng của dự án là cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối hai huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh) có chiều dài hơn 4km, rộng 17m . Để thi công cầu Hưng Đức trên sông Lam - con sông có lưu vực lớn và cả độ dốc cao, 4 nhà thầu phải sử dụng cùng lúc nhiều sà lan cỡ lớn với máy móc, thiết bị hiện đại và đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề để đảm bảo tiến độ.
Điểm cuối đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt nằm tại xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Tuyến cao tốc ảnh hưởng 475 hộ dân của ba xã Yên Hồ, Quang Vĩnh và Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ). Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng 46 ha, phải thu hồi 32,73 ha, nhiều diện tích là ruộng lúa, nền đất yếu nên các nhà thầu phải xử lý nền bằng cát, đất.
Theo đại diện Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải), đây là dự án đầu tiên trong 3 cao tốc Bắc - Nam theo hình thức công tư PPP được triển khai. Nhà đầu tư là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Sau thời gian thi công, đến nay, “hình hài” các hạng mục đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang dần hình thành.
Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc của dự án đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho biết, Chính phủ, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên động viên, đôn đốc, giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng dự án. Về vấn đề trượt giá, các nhà đầu tư cũng đã có văn bản kiến nghị và Bộ đang tổng hợp ý kiến để sớm đề xuất lên các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là công trình trọng điểm có ý nghĩa thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội. Hy vọng rằng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, sự đồng hành của chính quyền các cấp và người dân, những khó khăn, vướng mắc sẽ sớm được tháo gỡ, tạo động lực cho doanh nghiệp thi công dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.