Chuyên mục


Nghiên cứu chuyển một số sân bay quân sự thành lưỡng dụng

05/09/2022 16:11 (GMT +7)

Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT việc rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Điều tiết, phân bổ chuyến bay hợp lý giữa 2 sân bay Đà Nẵng, Chu Lai

Công văn số 3960/CHK-QLC ngày 26/8, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ký nêu rõ cơ quan này đã phối hợp với cơ quan tư vấn lập quy hoạch - TCT Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) nghiên cứu tiếp thu, giải trình và rà soát, hoàn thiện lại hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Thông báo kết luận số 321 ngày 5/8/2022.

Sân bay Biên Hòa hiện là nơi huấn luyện của Quân chủng Phòng không- Không quân. Ảnh: Phước Tuấn

Sân bay Biên Hòa hiện là nơi huấn luyện của Quân chủng Phòng không- Không quân. Ảnh: Phước Tuấn

Liên quan đến việc nghiên cứu đánh giá nhu cầu, tiềm năng phát triển của Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Đà Nẵng và Cảng hàng không (CHK) Chu Lai, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Phương án quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2030 là 25 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2030 là 30 triệu HK/năm; CHK Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 là 10 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2030 là 30 triệu HK/năm.

Tùy theo nhu cầu vận tải và tình hình phát triển KTXH, Bộ GTVT sẽ xem xét, điều tiết, phân bổ các chuyến bay (slot) giữa 2 CHK, bảo đảm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng theo quy hoạch; đồng thời tạo động lực hấp dẫn đầu tư phát triển CHK Chu Lai.

Với sân bay Cam Ranh, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã phối hợp với tư vấn lập Điều chỉnh quy hoạch CHKQT Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nghiên cứu phương án phát triển bổ sung đường CHC số 3, báo cáo Bộ GTVT.

Bộ GTVT sau đó đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030 “nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch đường CHC số 3 tại CHKQT Cam Ranh” trong dự thảo Quyết định phê duyệt Quy hoạch.

Liên quan đến việc nghiên cứu chuyển một số sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng, Cục Hàng không Việt Nam thống nhất kiến nghị cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030 “nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự (Thành Sơn, Biên Hòa...) trong trường hợp đủ điều kiện” trong dự thảo Quyết định phê duyệt Quy hoạch.

Rà soát lại công suất các cảng hàng không

Tiếp thu các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, ý kiến tham gia của các địa phương về quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với Tư vấn rà soát thêm các vấn đề về dự báo, trong đó chú trọng tới các khu vực có tiềm năng phát triển lớn hiện nay và tương lai như khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh; khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam; khu vực Khánh Hòa.

Tại các khu vực có tiềm năng lớn này mặc dù số liệu dự báo theo các phương pháp khoa học đã được tiến hành song với ngành hàng không còn cần phải sử dụng thêm phương pháp chuyên gia để đánh giá tiềm năng phát triển của các khu vực này.

Cục Hàng không Việt Nam cũng báo cáo cục thể các nội dung nghiên cứu tiếp thu sửa đổi trong dự thảo Quyết định phê duyệt quy hoạch. Theo đó, thời kỳ 2021 - 2030, rà soát, cập nhật công suất quy hoạch dự kiến của một số CHK có tiềm năng, có khả năng tăng trưởng đột biến về nhu cầu vận tải như Cảng HKQT Cát Bi (từ 8 triệu hành khách/năm thành 13 triệu HK/năm), Cảng HKQT Chu Lai (từ 5 triệu HK/năm thành 10 triệu hành khách/năm).

Giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050, rà soát, cập nhật công suất quy hoạch dự kiến của một số CHK có tiềm năng, có khả năng tăng trưởng đột biến về nhu cầu vận tải như Cảng HKQT Vân Đồn (từ 12 triệu HK/năm thành 20 triệu HK/năm), Cảng HKQT Chu Lai (từ 28 triệu HK/năm thành 30 triệu hành khách/năm).

Tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gửi kèm theo công văn số 3960, mục tiêu đến năm 2030 là ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng Thủ đô Hà Nội (Cảng HKQT Nội Bài) và vùng TP.HCM (Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Long Thành);

Từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện hữu, đầu tư 6 cảng hàng không mới để nâng tổng số cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28 cảng hàng không, tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 283 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.

Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM; Đầu tư đưa vào khai thác các cảng hàng không mới đảm bảo 100% dân số khu vực đồng bằng và 95% dân số khu vực miền núi có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.

Hồng Thơ
Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.

Thông xe đường kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang
Sau gần 1 năm thi công, ngày 13/4 đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 4,2km gồm 1 tuyến chính và 2 tuyến nhánh với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.