Bến xe của Đức Long Gia Lai bị siết nợ
Vietinbank rao bán bến xe khách liên tỉnh phía Nam TP. Đà Nẵng vốn đầu tư xây dựng lên tới 130 tỷ đồng của Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai bị bỏ hoang 10 năm sau khi hoàn thành.
Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam đang rao bán gồm quyền sử dụng đất cơ sở sản xuất kinh doanh với diện tích 3.180m2 và toàn bộ tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai đối với dự án bến xe khách liên tỉnh phía Nam TP. Đà Nẵng của Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang.
Giá tối thiểu được VietinBank đưa ra là hơn 48 tỷ đồng. Đây là bước để xử lý khoản nợ có tài sản bảo đảm của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai, chủ của Bến xe khách liên tỉnh Đức Long Đà Nẵng, tại nhà băng này. Thời gian thực hiện và thanh toán nợ vay là trong tháng 9/2022.
VietinBank cho biết sẽ phối hợp với bên có tài sản để thực hiện chuyển nhượng tài sản cho người mua có phương án chuyển nhượng khả thi và trả giá cao nhất.
Bến xe khách liên tỉnh phía Nam TP. Đà Nẵng do Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư theo quy hoạch xã hội hoá bến xe, với tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng, theo chuẩn bến xe loại 1, kiểu mẫu của cả nước. Tháng 9/2012, bến xe phía Nam TP. Đà Nẵng khánh thành, năng lực khai thác lên đến 800 -1.000 lượt xe xuất bến/ngày.
Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, bến xe này luôn trong tình trạng vắng vẻ vì nhiều doanh nghiệp vận tải không đăng ký kinh doanh tuyến tại bến xe, các doanh nghiệp vận tải khác cũng rút khỏi bến, lần lượt chuyển về đăng ký tại bến xe trung tâm TP. Đà Nẵng. Nguyên nhân dẫn đến việc này là bến xe quá xa trung tâm thành phố, việc phân luồng, tuyến cũng có những bất cập.
Ông Phan Xuân Viên - Giám đốc bến xe Đức Long Đà Nẵng cho biết, số tiền đầu tư hơn 130 tỷ đồng xây dựng bến xe rồi bỏ trống một thời gian dài, mỗi ngày doanh nghiệp lỗ 20 triệu đồng lãi ngân hàng, tổng thiệt hại đến thời điềm này hơn 20 tỷ đồng. Thêm vào đó là hơn 30 lao động của công ty mất việc làm, công trình xuống cấp dẫn tới nguy cơ không thể thu hồi vốn đầu tư. Doanh nghiệp đã trót đặt niềm tin vào chủ trương kêu gọi của chính quyền giờ bị "ngã ngựa".
Mặc dù Đức Long Gia Lai đã nhiều lần cầu cứu khắp nơi, gửi hàng loạt đơn thư, văn bản kiến nghị đến các cấp địa phương, trung ương để được phân định luồng tuyến theo quy hoạch, triển khai hoạt động... nhưng bất thành. Bến xe cũng bỏ hoang từ đó đến nay.