Chuyên mục


Bắc Giang phát triển dự án cảng cạn và dịch vụ logistics

03/10/2022 20:09 (GMT +7)

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng khu Cảng cạn và dịch vụ logistics có quy mô lớn tại huyện Việt Yên. Đây là dự án tiềm năng, thúc đẩy đầu tư kinh tế, dịch vụ vận tải và dịch vụ logistics tại địa phương.

Dự án có quy mô 50ha, dân số quy hoạch 1.800 người 

Vị trí quy hoạch khu cảng cạn thuộc địa giới hành chính 2 xã Hồng Thái, Quảng Minh và thị trấn Nếnh. Ranh giới dự án được giới hạn phía Bắc giáp dòng sông Cổ (khu vực xã Quảng Minh, xã Hồng Thái); phía Tây Nam giáp đường tỉnh 295B; phía Đông giáp đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn; phía Đông Bắc giáp quốc lộ37 và phía Tây giáp đường tỉnh 298.

Địa giới quy hoạch lần lượt thuộc các khu vực đất canh tác nông nghiệp trên địa bàn, gồm các xứ đồng: Sủng, Đồng Cộc, Bờ Ngãnh thuộc thị trấn Nếnh; các xứ đồng Rểu, Trại, Mả Hảo, kho xăng cũ thuộc khu vực xã Quảng Minh; bãi Lê nghĩa trang thuộc khu vực xã Hồng Thái; sông Cổ thuộc địa giới thị trấn Bích Động và xã Quảng Minh. Về quy mô, dự án khu Cảng cạn có diện tích nghiên cứu lập quy hoạch gần 50 ha, dân số khoảng 1.800 người.

Dự án khi được triển khai sẽ mang lại tiềm năng lớn về tăng trưởng kinh tế của địa phương, phát triển dịch vụ vận tải nội địa, giao nhận vận tải, dịch vụ logistics và cảng cạn hiện đại cấp quốc gia.

Phối cảnh Dự án Cảng cạn và dịch vụ Logistics Việt Yên. (ảnh minh họa)

Phối cảnh Dự án Cảng cạn và dịch vụ Logistics Việt Yên. (ảnh minh họa)

Khu đất thương mại dịch vụ cao tầng được bố trí phía Tây Nam giáp đường tỉnh 295B mang giá trị kinh tế trọng điểm cho dự án. Khu dịch vụ logistics, bãi container, kho hàng là chức năng cốt lõi, được xây dựng gắn liền với ga đường sắt, đường giao thông chính kết nối quốc lộ 37, đường tỉnh 295B, đường tỉnh 298, đường vành đai IV bảo đảm vận chuyển hàng hóa cho ga đường sắt liên vận quốc tế.

Khu đô thị cảng được bố trí khu vực phía Đông Bắc, giáp quốc lộ 37 với đầy đủ hệ thống hạ tầng xã hội như công viên, công trình công cộng, trường học, sân tập thể dục thể thao, đáp ứng nhu cầu ở và bán kính phục vụ. Khu cảng cạn và dịch vụ logistics được phân thành các khu chức năng bao gồm: Khu hành chính, thương mại dịch vụ; khu cảng cạn; khu logistics; khu cây xanh; bãi đỗ xe tập trung và đường giao thông.

Để bảo đảm cảnh quan, môi trường, hệ thống cây xanh được bố trí hài hoà xung quan. Bãi đỗ xe, hạ tầng kỹ thuật được tạo thuận tiện khi sử dụng. Hệ thống kho, bãi cảng cạn và trung tâm dịch vụ logistics được xây dựng tập trung thành cụm, có các kho hàng, các khu đỗ xe dành cho xe chở hàng. Đây cũng là khu chức năng chính của khu logistics, phục vụ việc lưu trữ, trung chuyển và phân phối hàng hóa trong khu vực.

Tầm nhìn xa rộng của Bắc Giang trong lĩnh vực GTVT

Bắc Giang là một trong những tỉnh đầu tiên được Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, đến năm 2030, Bắc Giang sẽ phát triển mạnh mẽ mọi nguồn lực, trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô GRDP đứng trong nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước. Công nghiệp được coi là động lực chính cho phát triển và phát triển theo hướng bền vững, thân thiện môi trường.

Tỉnh Bắc Giang quy hoạch phân vùng không gian thành 3 vùng thì Việt Yên nằm trong vùng trọng điểm (vùng Tây Nam). Đây là một trong những trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang, kỳ vọng thu hút đầu tư của các doanh nghiệp, tập đoàn có thương hiệu toàn cầu, năng lực tài chính lớn, có nhu cầu đầu tư ổn định, lâu dài tại địa phương phù hợp định hướng phát triển công nghiệp như các Tập đoàn: Foxconn, Fuhong Precision Component, Hosiden Việt Nam, Si Flex Việt Nam, Vina Solar Technology…

Dự án đầu tư xây dựng khu Cảng cạn và dịch vụ logistics có quy mô lớn tại huyện Việt Yên. Đây là dự án tiềm năng, thúc đẩy đầu tư kinh tế, dịch vụ vận tải và dịch vụ logistics tại địa phương. (ảnh minh họa)

Dự án đầu tư xây dựng khu Cảng cạn và dịch vụ logistics có quy mô lớn tại huyện Việt Yên. Đây là dự án tiềm năng, thúc đẩy đầu tư kinh tế, dịch vụ vận tải và dịch vụ logistics tại địa phương. (ảnh minh họa)

Mục tiêu của Bắc Giang là ưu tiên phát triển các ngành mũi nhọn như: Công nghiệp cơ khí, công nghiệp điện tử, quang học, chế biến nông- lâm sản. Trong đó, phát triển dịch vụ gắn với phát huy tiềm năng lợi thế về dịch vụ vận tải logistic, du lịch, phát triển chuỗi sân golf. Tập trung phát triển đô thị thông minh, phù hợp với điều kiện tự nhiên gắn với trung tâm đầu mối phát triển công nghiệp. Ưu tiên mở rộng các khu, cụm công nghiệp, bố trí tập trung ở vùng kinh tế trọng điểm. Quan tâm phát triển hạ tầng nhằm tạo nền tảng cho sự phát triển nhanh, bền vững.

Để phát triển tương xứng với vị thế vùng công nghiệp trọng điểm, Bắc Giang sẽ hình thành các trung tâm xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư các trung tâm logistics công nghệ cao, trung tâm logistics thông minh, xanh, hiện đại, đóng vai trò kết nối thúc đẩy hàng hóa trong khu vực. Đồng thời, Bắc Giang ban hành những chính sách ưu đãi thu hút nguồn hàng từ các nước láng giềng, thu hút đầu tư tại khu công nghiệp, khu chế suất lớn vươn tầm cấp quốc gia.

Việc UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng khu cảng cạn và dịch vụ logistics tại huyện Việt Yên thể hiện rõ định hướng quy hoạch, tầm nhìn dài hạn cho vùng công nghiệp trọng điểm của tỉnh. Dự án này chú trọng phát triển ngành dịch vụ đa dạng, hiện đại, nhất là một số dịch vụ có tiềm năng, lợi thế, có sức cạnh tranh cao, góp phần đưa Bắc Giang trở thành cửa ngõ, trung tâm trung chuyển hàng hóa, vận tải, kho bãi, logistic, thương mại của vùng.

Thanh Tuyền
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.