Doanh nghiệp dầu khí, cảng biển lọt top dẫn đầu tăng trưởng lợi nhuận
Theo báo cáo, ước tính KQKD quý III/2022 của 26 công ty, trong đó hầu hết các đơn vị dẫn đầu ngành bán lẻ, phân bón, ngân hàng, dầu khí và cảng biển đều tăng trưởng lợi nhuận dương như FPT, PNJ, DPM, GAS, HAH, GMD…
Hầu hết các doanh nghiệp đều tăng trưởng mạnh từ mức nền thấp cùng kỳ năm ngoái. Điểm qua một số doanh nghiệp lớn, tại ngành bán lẻ, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhận (PNJ) sẽ đạt doanh thu thuần 7,2 nghìn tỷ đồng (tăng 725% so với cùng kỳ) và lợi nhuận ròng 238 tỷ đồng (quý III/2021 lỗ 160 tỷ đồng). Kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh do nhu cầu vàng trang sức vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi áp lực lạm phát, trong khi kết quả kinh doanh quý 3 năm ngoái chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Hay với Digiworld (DGW), đơn vị bán buôn trong mảng ICT, ước LNST quý III/2022 dự kiến sẽ tăng lên 200 tỷ đồng, tăng 87% so với mức nền so sánh thấp trong cùng kỳ năm ngoái, khi lợi nhuận của DGW chịu ảnh hưởng bởi các biện pháp giãn cách xã hội. Đặc biệt, lợi nhuận ròng quý 3/2022 tăng 45% so với quý 2/2022, nhờ doanh thu bán máy tính xách tay cao hơn.
Cũng tăng trưởng mạnh từ mức nền thấp cùng kỳ năm ngoái, “ông lớn” ngành hàng không ACV - kỳ vọng lợi nhuận trước thuế vào khoảng 1,4 nghìn tỷ đồng trong quý III/2022, so với mức lỗ trước thuế là 888 tỷ đồng trong quý 3 năm 2021, nhưng thấp hơn lợi nhuận trước thuế 3,2 nghìn tỷ đồng trong quý II/2022.
Sở dĩ có sự cải thiện như vậy so với cùng kỳ là do năm ngoái, Việt Nam đã triển khai các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại các thành phố trọng điểm, trong khi quý III/2022 nền kinh tế đã mở cửa hoàn toàn. Trong quý này, công ty không thu được nhiều lợi nhuận từ việc đồng JPY giảm giá, trong khi quý II/2022 đã ghi nhận 1,5 nghìn tỷ đồng.
Liên tục hưởng lợi từ thị trường, Đạm Phú Mỹ (DPM) dự kiến tiếp tục tăng trưởng trong quý III với LNST ước tính đạt 1 nghìn tỷ đồng (tăng 60% so với cùng kỳ) nhờ giá urê trên thị trường cao. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng trong quý III/2022 giảm 22% so với quý trước do sản lượng tiêu thụ giảm và giá bán bình quân thấp hơn.