Chuyên mục


Bắc Hà xin dừng hàng loạt tuyến buýt

02/07/2022 13:47 (GMT +7)

Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan chấp thuận cho ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44, 45 kể từ ngày 1/8/2022.

Ngày 1/7 Công ty TNHH Bắc Hà đã phát thông báo tới cán bộ công nhân viên về việc dừng hoạt động và chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 15/8/2022. Trước đó 1 ngày, doanh nghiệp đã gửi thông báo tới Sở Giao thông vận tải Hà Nội. 

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Bắc Hà là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động tại số 2 đường Nguyễn Khắc Nhu, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang từ năm 1993. Là đơn vị tư nhân đầu tiên thực hiện xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chủ trương của HĐND và UBND TP Hà Nội từ năm 2005 đến nay. 

Công ty Bắc Hà xin ngừng hoạt động vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động

Công ty Bắc Hà xin ngừng hoạt động vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động

Hiện, Công ty Bắc Hà đã quản lý vận hành 5 tuyến xe buýt số hiệu 41 (Nghi Tàm - Bến xe Giáp Bát), 42 (Giáp Bát - Đức Giang), 43 (Công viên Thống Nhất - Thị trấn Đông Anh), 44 (Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình), 45 (Times City - Bến xe Nam Thăng Long).

Hai năm vừa qua xảy ra đại dịch Covid-19, lĩnh vực vận tải bị ảnh hưởng nặng nề. Trong đợt bùng dịch lần thứ 4 ở Việt Nam, tâm dịch ban đầu chính là ở Bắc Giang, nơi Công ty Bắc Hà đặt trụ sở chính nên hoạt động kinh doanh dừng hẳn trong thời gian dài.

Không có doanh thu nhưng công ty vẫn phải duy trì hoạt động làm cạn kiệt vốn lưu động, hạn mức vay sử dụng hết dẫn đến việc mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như các khoản nợ đến hạn của ngân hàng. Được biết, toàn bộ 57 ôtô phục vụ 5 tuyến buýt số 41 đến 45 đều được Công ty Bắc Hà thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh.

Trước đó, ngày 24/6/2022, Công ty Bắc Hà nhận được thông báo đã nợ quá hạn 55 ngày đối với số tiền gốc hơn 56,511 tỷ đồng. Ngân hàng yêu cầu thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ trả nợ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của ngân hàng. Nếu trong vòng 15 ngày không trả được nợ, ngân hàng sẽ áp dụng các biện pháp xử lý bao gồm cả việc xử lý tài sản thế chấp là phương tiện vận tải.

Giám đốc Công ty Bắc Hà cho biết, dựa vào tình hình tài chính hiện có và nguồn thu thực tế, công ty không có khả năng thanh toán được khoản nợ đến hạn của ngân hàng và chắc chắn sẽ dẫn tới việc thu giữ tài sản thế chấp là 57 chiếc ôtô đang sử dụng cho 5 tuyến xe buýt, làm ảnh hưởng đến vận tải hành khách theo các hợp đồng đã ký với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội.

Theo đó, Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan chấp thuận cho ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44, 45 kể từ ngày 1/8/2022 vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.

Về giải pháp xử lý trong các ngày tới, lãnh đạo Công ty Bắc Hà cho biết, công ty sẽ có trách nhiệm trong vòng 14 ngày kể từ ngày dừng hợp đồng nêu trên, đảm bảo chốt số liệu, lên kế hoạch thanh toán đầy đủ các khoản tài chính cho người lao động (tiền lương, tài sản gửi giữ hộ, lương phép năm 2022) và hoàn thiện các thủ tục hành chính cho người lao động (Hồ sơ ngưng hợp đồng lao động, nộp đủ các khoản bảo hiểm) để người lao động có đủ điều kiện thụ hưởng ngay chế độ lương thất nghiệp, bảo hiểm y tế do BHXH thành phố chi trả hàng tháng.

Kim Khánh
'Phí vô lý' khi nạp tiền vào tài khoản giao thông
Các doanh nghiệp thu phí không dừng chưa chịu gánh phí nạp cho người dùng từ các kênh liên kết không phải là đối tác của họ.

Vận tải xếp dỡ Tân Cảng chốt quyền trả cổ tức
Công ty Cổ phần đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng (TCL) ghi nhận doanh thu lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 668 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 69 tỷ đồng, tăng trưởng 22,23%.

TP.HCM vận hành tuyến xe buýt liên tỉnh
Đây là tuyến xe buýt liên tỉnh không trợ giá, đi/đến từ Bến xe buýt Tân Phú - Bến Xe Tiền Giang. Tuyến do Công ty CP Xe khách Phương Trang Futa Buslines đầu tư 14 xe đời mới 20 chỗ.

Giá xăng giảm mạnh
Sau điều chỉnh của liên bộ Công thương - Tài chính, từ chiều nay 11/8, mỗi lít xăng RON 95-III giảm về mức 24.660 đồng (giảm 940 đồng); xăng E5 RON 92 có giá mới 23.720 đồng (giảm 900 đồng).

Cảng Hải An lọt top 200 công ty niêm yết Châu Á có doanh thu ấn tượng
Mới đây, tạp chí danh tiếng Forbes đã công bố danh sách “Forbes Asia’s Best Under A Billion 2022”, đề cập về danh sách 200 doanh nghiệp niêm yết có doanh số dưới 1 tỷ USD hàng đầu châu Á.

Tăng tốc giải pháp đột phá cho ngành du lịch
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao đổi, làm rõ thêm một số vấn đề trong lĩnh vực văn hoá, du lịch, được các đại biểu Quốc hội quan tâm sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng tại phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chiều ngày 10/8.

Vụ dán chồng thẻ thu phí tự động, sẽ quy định chặt mối quan hệ các bên
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nguyên nhân có thể là do khách hàng đã dán thẻ lâu ngày, bị bong tróc, nhà cung cấp dịch vụ làm thủ tục dán lại thẻ chứ không có chuyện bóc thẻ của nhà cung cấp dịch vụ này dán bằng thẻ của nhà cung cấp dịch vụ khác.