Chuyên mục


Đề xuất xóa bỏ 2 trạm thu phí trên QL91

03/07/2022 09:54 (GMT +7)

Bộ GTVT kiến nghị giải pháp xử lý theo phương án chấm dứt hợp đồng trước hạn, bố trí vốn nhà nước để thanh toán chi phí cho nhà đầu tư, xóa bỏ trạm thu phí T1 và T2 trên QL91.

Bộ GTVT vừa có văn bản đề xuất giải pháp xử lý bất cập các trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km 14+00-Km 50+889 theo hình thức hợp đồng BOT.

Trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km 14+00 - Km 50+889 theo hình thức hợp đồng BOT

Trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km 14+00 - Km 50+889 theo hình thức hợp đồng BOT

Bộ GTVT cho hay, dự án hoàn thành đưa vào khai thác đoạn tuyến QL91 từ tháng 4/2016 và đoạn tuyến QL91B từ tháng 12/2016 đúng theo tiến độ, đúng quy định pháp luật và bảo đảm mục tiêu hiệu quả đầu tư dự án, góp phần giải quyết lưu thông và phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm ninh quốc phòng các tỉnh Tây Nam Bộ nói chung và TP. Cần Thơ nói riêng.

Từ năm 2016-2017, công tác thu phí diễn ra bình thường và ổn định. Sau thời gian này, đã phát sinh vướng mắc, bất cập tại trạm thu phí T1 và T2 trên QL91 dẫn đến ảnh hưởng việc thu phí hoàn vốn, không bảo đảm phương án tài chính của dự án.

Trong quá trình tổ chức thu phí hoàn vốn dự án đã xảy ra phản ứng của một số tài xế tại các trạm thu phí trên toàn quốc.

Tháng 5/2017 phát sinh phản ánh của Hiệp hội vận tải ô tô An Giang, Kiên Giang, doanh nghiệp vận tải địa phương và phản ứng của người dân, các phương tiện dừng xe tại trạm thu phí, gây mất an toàn giao thông, an ninh, trật tự, ách tắc giao thông.

Cụ thể, Bộ GTVT cho biết: Khi thông xe cầu Vàm Cống vào tháng 5/2019, các phương tiện đi từ tỉnh Đồng Tháp sang tỉnh An Giang theo QL80 phải đi qua trạm thu phí T2 đã phản ứng, cản trở việc thu phí gây mất an ninh trật tự khu vực trạm thu phí T2. Trước tình hình đó, nhà đầu tư đã phải dừng thu phí tại trạm T2 từ ngày 25/5/2019. 

Việc không được thu phí tại trạm T2 và chỉ thu phí tại trạm T1 dẫn đến không bảo đảm doanh thu phí hoàn vốn và phương án trả nợ theo phương án tài chính dự án. Năm 2020, doanh thu đạt 50% và năm 2021 còn 36% so với phương án tài chính dự án.

Bố trí ngân sách xóa bỏ 2 trạm thu phí 

Để giải quyết dứt điểm bất cập tại trạm thu phí dự án, Bộ GTVT đã chủ động cùng địa phương và nhà đầu tư nghiên cứu các giải pháp, phương án xử lý, đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn vướng mắc, kiến nghị đối với trạm thu phí T2. Bộ GTVT đề xuất 2 phương án xử lý gồm:

Phương án 1, xóa bỏ trạm thu phí T2 và tiếp tục thu phí tại trạm thu phí T1 trên QL91.

Phương án này có ưu điểm là Nhà nước không phải bố trí kinh phí để thanh toán cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng phương án này không khả thi, không giải quyết dứt điểm tồn tại dự án do chỉ thu phí tại trạm T1 không bảo đảm doanh thu theo hợp đồng đã ký dẫn đến phá vỡ phương án tài chính và không thể hoàn vốn

Phương án 2, chấm dứt hợp đồng trước hạn, nhà nước bố trí vốn ngân sách khoảng hơn 1.800 tỷ đồng để thanh toán cho nhà đầu tư, xóa bỏ trạm thu phí T1 và T2 trên QL91.

Phương án này giải quyết triệt để các tồn tại, vướng mắc của dự án, đáp ứng các quy định của hợp đồng và pháp luật PPP, khả thi để thực hiện.

Tuy nhiên, Nhà nước cần bố trí vốn ngân sách khoảng hơn 1.800 tỷ đồng để thanh toán cho nhà đầu tư để chấm dứt hợp đồng trước hạn, xóa bỏ trạm thu phí T1 và T2 trên QL91 (giá trị nêu trên được xác định sơ bộ đến thời điểm thanh toán dự kiến ngày 31/12/2022. Giá trị chính thức sẽ được kiểm toán xác định chính xác sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận).

So sánh ưu, nhược điểm của từng phương án, để phù hợp với hợp đồng đã ký kết, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ, giải quyết triệt để các tồn tại, vướng mắc, Bộ GTVT kiến nghị giải pháp xử lý theo phương án 2 là chấm dứt hợp đồng trước hạn, bố trí vốn nhà nước để thanh toán chi phí cho nhà đầu tư, xóa bỏ trạm thu phí T1 và T2 trên QL91.

Đối với phương án đề xuất này, Bộ GTVT đã báo cáo và được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành kết luận tại Thông báo số 158 ngày 26/5/2022 của Văn phòng Chính phủ “cơ bản thống nhất phương án đề xuất của Bộ GTVT để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bất cập trạm thu phí dự án".

Căn cứ vào chủ trương của cấp có thẩm quyền chấp thuận, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để tiến hành các trình tự, thủ tục kiểm toán xác định giá trị chính xác, thanh toán cho nhà đầu tư tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về đầu tư công và pháp luật khác có liên quan. 

Theo Chính phủ
Lợi nhuận Công ty Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy đi xuống
Lý giải về sụt giảm lợi nhuận, CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy cho biết, các khoản đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản thông qua việc nắm giữ sở hữu tại công ty liên kết có hiệu quả, làm giảm bớt tác động tiêu cực của hoạt động mua bán xe.

Viettel Construction báo lãi tăng hai chữ số
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, Viettel Construction ghi nhận doanh thu thuần 4.226 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ 2021. Lợi nhuận ròng công ty đạt 192 tỷ đồng, tăng 25%.

VEC bỏ quy định số dư tài khoản thu phí không dừng
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, từ ngày ngày 6/8 sẽ không kiểm soát số dư tài khoản thu phí của khách hàng tại đầu vào các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác.

Phát triển logistics Đà Nẵng, thúc đẩy Hành lang kinh tế Đông - Tây
Trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2022 (EWEC Đà Nẵng 2022), sáng 4/8, tại Đà Nẵng đã diễn ra Diễn đàn phát triển dịch vụ logistics trên Hành lang kinh tế Đông Tây.

Vietjet và bốn điểm tốt nhất năm 2022
Vietjet vừa nhận liên tiếp 2 giải thưởng "Hãng hàng không mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng toàn cầu và Top 10 hãng hàng không chi phí thấp tốt nhất thế giới. Ngoài ra, Vietjet Air cũng là hãng bay "hiếm hoi" có lãi trong đại dịch cũng như huy động trái phiếu thành công nhất tại Việt Nam.

Giá xăng, giá cước 'mỗi ông một hướng': Sẽ thu phù hiệu nếu sai
Khi xăng dầu (một yếu tố chiếm đến 30-40% chi phí cấu thành giá cước vận tải) đã giảm mà giá cước vận tải lại chưa kịp giảm hoặc giảm chậm thì không đúng.

Fecon khủng hoảng lợi nhuận
Quý II/2022, CTCP Fecon (FCN) ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm 76,4% xuống 7,9 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 15,2 tỷ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ.