Chuyên mục


PV Trans chi tiền mua hàng loạt tàu mới

01/07/2022 11:40 (GMT +7)

6 tháng đầu năm, Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí (PV Trans, mã: PVT) dự kiến doanh thu đạt 4.100 tỷ đồng. Khấu trừ chi phí, lợi nhuận trước thuế đạt 500 tỷ đồng và thực hiện hơn 80% kế hoạch cả năm.

Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí (PV Trans, mã: PVT) tổ chức họp ĐHĐCĐ vào ngày 30/6. Được biết, công ty đã thông qua kế hoạch kinh doanh hợp nhất với tổng doanh thu 6.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 480 tỷ đồng; lần lượt giảm 15,6% và giảm 42% so với thực hiện năm 2021.

Ngoài ra, HĐQT cũng thông qua phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2021 tỷ lệ 10%, vốn điều lệ dự kiến tăng từ 3.236 tỷ đồng lên 3.560 tỷ đồng.

Ước tính kết quả kinh doanh cho 6 tháng đầu năm, PVT cho biết doanh thu 4.100 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ và thực hiện được 63% chỉ tiêu cả năm. Khấu trừ chi phí, lợi nhuận trước thuế đạt 500 tỷ đồng, tăng và thực hiện hơn 80% kế hoạch cả năm.

Tại đại hội, các cổ đông cũng thông qua việc miễn nhiệm HĐQT với ông Phạm Anh Tuấn, ông Phạm Việt Anh và ông Lê Mạnh Tuấn do hết nhiệm kỳ và bầu bổ sung ông Phạm Việt Anh, ông Nguyễn Đình Thanh, ông Hoàng Đức Chính, ông Đoàn Đình Thái và bà Nguyễn Thị Thu Hường. 

Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí (PV Trans, HoSE: PVT) tổ chức họp ĐHĐCĐ vào ngày 30/6

Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí (PV Trans, HoSE: PVT) tổ chức họp ĐHĐCĐ vào ngày 30/6

Ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch PV Trans cho biết, thị trường vận tải biển quốc tế diễn biến thuận lợi trong ngắn hạn với giá cước tăng ở hầu hết các phân khúc tàu kể từ khi xung đột Nga - Ukraine khiến đội tàu biển của Nga bị cấm vận giúp nhu cầu vận tải biển ở các khu vực khác tăng lên.

Bên cạnh đó, sự thay đổi nguồn cung làm cho nhu cầu tàu, lượng hàng luân chuyển bằng đường biển thay đổi, tạo ra các tuyến giao thương đường biển thay thế, gia tăng cơ hội tham gia vận chuyển của các đội tàu quốc gia khác.

Tuy nhiên, thị trường dự kiến sẽ biến động và tiềm ẩn nhiều rủi ro, phụ thuộc vào diễn biến về thỏa thuận giữa các bên trong xung đột trong thời gian tới. Đồng thời, giá nhiên liệu đầu vào tăng cao và sự lây lan của đại dịch Covid-19 làm cho hoạt động giao thương quốc tế và nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu vẫn chưa thể khôi phục trở lại mức trước thời điểm dịch bệnh cũng là những thách thức lớn cho các chủ tàu.

Năm 2022, dự kiến gia tăng khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hóa dầu từ các nhà máy lọc dầu Dung Quất và nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn dần hồi phục. Bên cạnh đó, nhà máy lọc dầu và các đầu mối xăng dầu trong nước có nhu cầu nhập khẩu để bù đắp sản lượng nội địa thiếu hụt, cũng kéo theo nhu cầu vận chuyển xăng dầu nhập khẩu tăng lên.

Năm nay công ty mẹ sẽ đầu tư thêm 6 tàu mới, công ty con là 17 tàu. Do lạm phát tăng cao, công ty sẽ phải đầu tư thêm tàu nhưng trên tinh thần cẩn trọng, cùng với việc lựa chọn thời điểm ra quyết định đầu tư. Công ty sẽ xét trong cả ngắn hạn và dài hạn, tránh đầu tư lúc đỉnh xong rơi vào suy thoái. 

Nửa đầu năm công ty đã đầu tư 3 tàu, trong đó, 2 tàu dầu - hóa chất và 1 tàu supramax. Còn lại công ty sẽ tập trung đầu tư tàu MR - sản phẩm dầu để tận dụng lợi thế giá cước hiện nay đang cao. Tàu hàng rời Handy cũng đang có dư địa tốt. Các tàu khác phải chờ thêm thời gian vì ngân sách đầu tư có hạn, nếu vượt số tiền thì công ty không thể tăng thêm tiền.

Hiện, đội tàu của công ty đang có 80% chạy tuyến quốc tế. Doanh thu quốc tế đóng góp khoảng 60-65% tổng doanh thu vận tải. Các đội tàu như tàu dầu thô đóng góp khoảng 35%, tàu hóa chất khoảng 35-40%, tàu gas 15%, tàu bulk là 10%.

Trước đó, công ty nhắm vào vận chuyển than cho các nhà máy điện. Tuy nhiên, Nhiệt điện Thái Bình và Sông Hậu chậm tiến độ. Sắp tới công ty kỳ vọng Sông Hậu sẽ đẩy nhanh tiến độ, tăng mua than. Công ty sẽ vận chuyển than nhập khẩu từ Indonesia và Australia. Trong kế hoạch đầu tư doanh nghiệp cũng đầu tư mua xà lan tự hành. 

Ngoài ra, PV Trans sẽ thanh lý 2 tàu Athena và Regan. Tàu Athena hết giá trị sử dụng nên công ty sẽ tiến hành bán sắt vụn khoảng trong quý III, hoặc đầu quý IV, từ đó đóng góp vào lợi nhuận của công ty trong năm nay. PV Trans cũng tiếp tục thanh lý tàu hơn 20 tuổi để trẻ hóa đội tàu trong các năm sau.

Về kết quả kinh doanh năm 2021, PVT ghi nhận doanh thu 7.716 tỷ đồng, vượt 29% kế hoạch, tăng mạnh so với năm 2020. Khấu trừ chi phí Công ty đạt 834,5 tỷ LNST, tăng mạnh và vượt đến 107% kế hoạch đề ra. Hiện, cổ phiếu PVT đang giao dịch quanh mức 20.200 đồng/cổ phiếu.

Kim Khánh
Khai thác tuyến vận tải thuỷ Sa Kỳ - Lý Sơn
Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc sẽ đăng ký khai thác tuyến vận tải thủy Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại.

Hà Nội tăng cường 580 xe khách dịp 2/9
Tại bến xe Mỹ Đình, lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 250% và ước đạt 10.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 15 nghìn lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 880 lượt xe/ngày tăng khoảng 35% so với ngày thường.

Viconship chào bán 40 triệu cổ phiếu riêng lẻ
Nếu phương án tăng vốn được thực hiện thành công, vốn điều lệ của Viconship sẽ tăng từ 1.212,7 tỷ đồng lên 1.612,7 tỷ đồng.

Grab dừng thu phụ phí nắng nóng
Chỉ một ngày sau khi thông báo chính sách "nắng nóng" ngày 6/7, do hạn chế về thiết lập hệ thống, đặc biệt là việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng”.

Quảng Trị cam kết năm 2023 sẽ hoàn thành Dự án Đường tránh phía Đông TP Đông Hà
Chiều 15/8, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2022.

Sàn giao dịch vận chuyển, tiền đề cho 'luật cạnh tranh' taxi công nghệ
Công ty TNHH Công nghệ Viladata vừa đưa vào hoạt động một mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực vận tải hành khách. Bên cạnh những ý kiến trái chiều, bước đầu ghi nhận sự khoa học, hữu dụng.

Lai Châu xin làm sân bay theo hình thức PPP
Sân bay này được định hướng đến giai đoạn 2030 là sân bay dân dụng cấp 3C và sân bay quân sự cấp III; công suất 0,5 triệu hành khách /năm; diện tích sử dụng đất là 167 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.000 tỷ đồng, địa điểm đầu tư tại thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.