Chuyên mục


PV Gas lên kế hoạch thoái vốn

19/04/2022 12:45 (GMT +7)

Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) vừa tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022 để tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch năm 2021, thảo luận và tiến hành biểu quyết đối với kế hoạch năm 2022.

Ông Dương Mạnh Sơn – Chủ tịch Hội đồng quản trị PV GAS khai mạc cuộc họp ĐHĐCĐ 2022

Ông Dương Mạnh Sơn – Chủ tịch Hội đồng quản trị PV GAS khai mạc cuộc họp ĐHĐCĐ 2022

Tại cuộc họp, ông Hoàng Văn Quang, Tổng giám đốc PV Gas cho biết trong quý I/2022 sản lượng khí đạt khoảng 1,9 tỷ m3 khí khô, tương đương 83% kế hoạch tập đoàn giao), sản xuất và cung cấp 32.000 tấn condensate (đạt 190% kế hoạch); sản xuất và kinh doanh 545.000 tấn LPG (bằng 140% kế hoạch). Các chỉ tiêu tài chính vượt kế hoạch 28-45%, tổng doanh thu đạt 25.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 3.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 43% và 48% so với cùng kỳ 2021.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh 2021, lãnh đạo tổng công ty cho biết trong năm dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Gas. Tuy nhiên, tất cả các chỉ tiêu tài chính năm 2021 PV Gas hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 14-79% và tăng so với năm 2020 (doanh thu trên 80 nghìn tỷ đồng, là năm đạt doanh thu lớn nhất kể từ khi thành lập PV GAS. Lợi nhuận trước thuế hơn 11 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 9 nghìn tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 6 nghìn tỷ đồng), đứng top đầu ơn vị có các chỉ số tài chính khả quan trong PVN (ROE đạt 17 %, ROA đạt 11 %), Top đầu những đơn vị có vốn hóa lớn trên thị trường (tổng tài sản gần 79 nghìn tỷ đồng), có tỷ lệ chia cổ tức duy trì hàng năm bằng tiền mặt cao.

Doanh thu năm 2021 tăng 23% đạt 78.992 tỷ đồng, phần lớn là doanh thu bán và vận chuyển khí. Song các chi phí đều tăng như chi phí tài chính hơn gấp đôi do tăng lãi vay từ 101 tỷ lên 304 tỷ đồng. Chi phí quản lý cũng tăng 92% khi phát sinh thêm gần 248 tỷ đồng phí sử dụng thương hiệu, 195 tỷ đồng chi phí phòng dịch Covid-19 và 368 tỷ đồng chỉ phí dự phòng. Theo đó, lợi nhuận sau thuế tăng 11% đạt gần 8.852 tỷ đồng và thực hiện 126% kế hoạch năm.

Năm vừa qua là năm doanh nghiệp có số lượng kinh doanh LPG cao nhất từ khi thành lập PV Gas đến nay trên 2 triệu tấn về đích tước kế hoạch 2 tháng, Tiếp tục duy trì cung cấp khí ổn định để sản xuất gần 15% số lượng điện, 70% đạm, đáp ứng gần 70% thị phần LPG cả nước.

Tổng công ty tập trung vào các dự án lớn như kho chứa LNG 1 tại Thị Vải, đường ống LNG Thị Vải - Phú Mỹ, mở rộng nâng công suất kho chứa LNG Thị Vải lên 3 triệu tấn/năm, bồn chứa LPG Thị Vải, LNG tại Bắc Bộ. dự án kho LPG lạnh.

Kế hoạch 2022 doanh thu và lợi nhuận lần lượt giảm 0,2% và 20,5% so với năm trước

Tổng công ty đặt kế hoạch doanh thu năm 2022 là tổng doanh thu đạt 80.043 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 8.791 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 7.039 tỷ đồng lần lượt giảm 0,2% và 20,5% so với thực hiện trong năm 2021. Trên cơ sở đó, Tổng công ty dự kiến chia cổ tức năm 2022 tỷ lệ 25%. Kế hoạch kinh doanh dựa trên giả định giá dầu 60 USD/thùng và tỷ giá là 1 USD đổi 23.800 đồng. 

 
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/4, cổ phiếu GAS có giá 115.100 đồng/cổ phiếu, tăng 34% so với cùng thời điểm năm 2021.

Bên cạnh đó, PV Gas cũng lên kế hoạch giải ngân đầu tư xây dựng cho công ty mẹ dự kiến là 4.522 tỷ đồng. Tổng công ty cũng xây dựng hai kịch bản cho năm nay dựa trên nhu cầu điện toàn quốc tăng 8% và 12% so với năm trước.

Về kế hoạch sản lượng năm 2022, PV Gas dự kiến sản lượng khí ẩm, LNG tiếp nhận và vận chuyển là 9.150 triệu m3 (tăng 23% so với sản lượng 2021), trong đó LNG nhập khẩu 140 triệu m3, sản lượng khí khô tiêu thụ là 8.853 triệu m3.

Cùng với đó, năm 2022, PV GAS dự kiến sẽ hoàn thành thi công, đưa vào vận hành Dự án Kho LNG 1 MMTPA tại Thị Vải và các dự án thành phần; Đẩy mạnh công tác tìm kiếm, phát triển thị trường tiêu thụ khí/LNG và sản phẩm khí trong và ngoài nước; Tăng cường tìm kiếm cơ hội đầu tư/đầu tư kho LNG/LPG tại khu vực phía Bắc;...

Lãnh đạo PV Gas cho biết hoạt động của doanh nghiệp dự báo sẽ gặp không ít khó khăn trong năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Ngoài ra, thách thức đối mặt còn đến từ xu thế chuyển dịch năng lượng, biến động giá các sản phẩm dầu mỏ, gia tăng nguồn năng lượng tái tạo và giảm huy động khí cho sản xuất điện; xuất hiện đơn vị kinh doanh cạnh tranh trực tiếp sản phẩm khí (LNG); dự kiến giá LNG nhập khẩu ở mức cao.

Bên cạnh đó, thị trường kinh doanh LPG trong nước có sự cạnh tranh quyết liệt về nguồn cung, khách hàng. Việc triển khai các dự án phát triển hạ tầng kinh doanh LNG, LPG (các kho quy mô) tiếp tục gặp khó khăn do bị ràng buộc bởi nhiều quy định đối với doanh nghiệp cổ phần Nhà nước chi phối…

Tại đại hội, cổ đông cũng thông qua bổ sung hai ngành nghề kinh doanh gồm kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê và sản xuất, truyền tải và phân phối điện. Lãnh đạo PV Gas cho biết việc bổ sung để phù hợp và thống nhất với nội dung ngành nghề đã đăng ký trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 17, ngày 13/10/2021 và phù hợp với thực tế hoạt động của Tổng công ty (vận hành, khai thác, kinh doanh Tòa nhà PV Gas Tower) và kế hoạch đầu tư trong tương lai của PV Gas.

Nguyên Ý
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.