Chuyên mục


Vận tải biển ấn tượng lợi nhuận quý I/2022

18/04/2022 09:36 (GMT +7)

Các doanh nghiệp vận tải biển, công ty thủy sản, phân bón được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng mạnh. Hai đơn vị tăng trưởng lợi nhuận âm gồm VietinBank và Imexpharm.

SSI Research vừa công bố ước lợi nhuận quý I của 25 doanh nghiệp. Được biết, các doanh nghiệp vận tải biển, công ty thủy sản, phân bón được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng mạnh. Hai đơn vị tăng trưởng lợi nhuận âm gồm VietinBank và Imexpharm.

Đơn cử, Gemadept (GMD) tăng trưởng lợi nhuận trước thuế quý I sẽ duy trì ở mức 20% hoặc cao hơn, chủ yếu nhờ đóng góp của cảng Gemalink khi cảng này đã hoạt động ở mức gần tối đa công suất.

Hay Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH), nhóm phân tích ước lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trong quý I có thể đạt 200 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ. Động lực đến từ việc hoạt động toàn thời gian của 4 tàu cho thuê, giá cước vận tải nội địa tăng và giá dịch vụ cảng tăng.

Các doanh nghiệp vận tải biển được công ty chứng khoán dự báo có lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Các doanh nghiệp vận tải biển được công ty chứng khoán dự báo có lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Đạm Phú Mỹ (DPM) lợi nhuận sau thuế quý I ước 1.800 tỷ đồng, tăng 10 lần so với cùng kỳ nhờ giá bán bình quân tăng mạnh và sản lượng tiêu thụ tăng lên.

Công ty chứng khoán ước lợi nhuận sau thuế quý I của PV Gas (GAS)  đạt 2.500 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Ở nhóm thép, SSI Research ước tính lợi nhuận sau thuế quý I/2022 của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đạt khoảng 8.200 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng tiêu thụ thép quý I ước tăng 14,4% so với cùng kỳ, trong đó thép xây dựng và HRC tăng với tốc độ cao hơn lần lượt là 57% và 15%. Giá thép xây dựng tăng 22% so với cùng kỳ và 9% so với quý trước cũng giúp bù đắp cho sự giảm giá HRC và hỗ trợ biên lợi nhuận chung của công ty.

Sợi Thế Kỷ (STK) doanh thu thuần ước tăng 8% đạt 611,5 tỷ đồng, lợi nhuận ròng tăng 8,5% đạt 76 tỷ đồng.

Ngân hàng Á Châu (ACB) kết quả kinh doanh được kỳ vọng tiếp tục ổn định trong quý I nhờ tăng trưởng tín dụng 5% so với đầu năm, tiến độ thu hồi nợ xấu tốt và chất lượng tài sản ổn định. Lợi nhuận trước thuế ước 4.200 tỷ đồng, tăng 35%.

Với Ngân hàng BIDV (BID), quý I/2022, lợi nhuận trước thuế ước 4.200 tỷ đồng, tăng 23,7% so với cùng kỳ. Động lực đến từ tăng trưởng tín dụng tốt, 4,7% so với đầu năm và 14,7% so với cùng kỳ năm trước; tối ưu hóa hệ số LDR, tiền gửi tăng 1,4% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu được duy trì ở mức dưới 1%.

Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức 9,5% so với đầu năm và tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức dưới 1,3%. Nhờ đó, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 1.500 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ. Theo nhóm nghiên cứu, kết quả này chưa bao gồm lợi nhuận từ việc bán FCCom.

Mặc dù tăng trưởng tín dụng và huy động ước tính ở mức cao 7% và 5% so với đầu năm tại thời điểm cuối tháng 3. Song, công ty chứng khoán cho rằng lợi nhuận trước thuế của VietinBank (CTG) có thể thấp hơn cùng kỳ do nền mức so sánh. Đồng thời, trả trước từ bancassurance với Manulife có thể chưa được ghi nhận trong đầu năm.

Imexpharm (IMP) doanh thu thuần ước đạt 269 tỷ đồng, giảm 11%; lợi nhuận ròng 39 tỷ đồng, giảm 6%. Nguyên nhân là nhu cầu thuốc tại kênh bệnh viện phục hồi chậm tại khu vực miền Nam, đặc biệt là thuốc kháng sinh (sản phẩm chính của IMP) trong giai đoạn bùng phát biến chủng Omicron trên cả nước. Công ty phụ thuộc nhiều vào nhu cầu tại kênh bệnh viện và thuốc kháng sinh, cả hai yếu tố này đều không cải thiện đáng kể từ đợt giãn cách xã hội gần nhất tại miền Nam trong quý III/2021.

Tại Tôn Nam Kim (NKG), công ty chứng khoán ước lợi nhuận sau thuế ước 500 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ. Sản lượng ổn định và sự phục hồi của giá thép HRC có thể giúp công ty hoàn nhập dự phòng hàng tồn kho.

Điện lực Đầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) lợi nhuận sau thuế quý I đạt khoảng 142 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Lợi nhuận tốt hơn ước tính có thể là do tình trạng thiếu than tạm thời trong nước, nhu cầu điện phục hồi và giá chào trên thị trường cạnh tranh diễn biến khá thuận lợi.

SSI Research ước lợi nhuận trước thuế VPBank (VPB) đạt 11.000 tỷ đồng, tăng 175% so với cùng kỳ

SSI Research ước lợi nhuận trước thuế VPBank (VPB) đạt 11.000 tỷ đồng, tăng 175% so với cùng kỳ

Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) quý I/2022, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 9.600 tỷ đồng và 680 tỷ đồng; tăng 37% và 32,7% so với cùng kỳ 2021. Tăng trưởng doanh thu cao là nhờ nhu cầu dồn nén tiếp tục mạnh mẽ và xu hướng giá vàng tăng.

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) lợi nhuận trước thuế quý I ước đạt 3.200 tỷ đồng, tăng 92% so với cùng kỳ nhờ tăng trưởng tín dụng 5% so với đầu năm, tăng trưởng tiền gửi 2,5% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,5%.

SSI Research ước lợi nhuận trước thuế VPBank (VPB) đạt 11.000 tỷ đồng, tăng 175% so với cùng kỳ nhờ ghi nhận đầy đủ phí trả trước từ hợp đồng bancassurance với AIA và tăng trưởng tốt tại bảng cân đối kế toán.

Sacombank (STB) lợi nhuận trước thuế có thể đạt 1.400-1.500 tỷ đồng, tăng 50% so với quý I/2021. Tăng trưởng đến từ thu nhập hoạt động mạnh mẽ và kiểm soát tốt chi phí dự phòng.

Với TPBank (TPB) tăng trưởng tín dụng có thể đạt 10-11% so với đầu năm trong quý. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận trước thuế ước khoảng 14-15% so quý I/2022 do ngân hàng có thể tăng dự phòng để tạo bộ đệm tốt hơn cho tăng trưởng tín dụng.

VEAM (VEA) doanh thu thuần ước 1.050 tỷ đồng, tăng 8%; lợi nhuận trước thuế 1.610 tỷ đồng, tăng 11%. Động lực là tăng trưởng doanh số của liên doanh xe máy (Honda) đạt 12% và liên doanh ô tô (Toyota, Ford) đạt 22%.

Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) lợi nhuận trước thuế được kỳ vọng đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Doanh thu từ bancassurance tăng 8% lên 270 tỷ đồng trong khi NIM ổn định.

Hay, Đường Quảng Ngãi (QNS) tăng trưởng lợi nhuận sau thuế quý I khoảng 15%-20% so với cùng kỳ. SSI Research cho rằng mảng đường sẽ đạt kết quả khả quan với giá bán trung bình tăng so với cùng kỳ.

Kim Khánh
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.