Chuyên mục


Vận tải đường sắt 'chuyển mình' giảm lỗ

21/04/2022 10:18 (GMT +7)

Từ đầu năm đến nay tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết, có nhiều khả quan so với cùng kỳ năm 2021.

Kết thúc quý I/2022, doanh thu của Haraco tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái; đáng chú ý sản lượng hàng hóa tăng 20%. Thế nhưng, sản lượng vận chuyển hành khách lại chưa phục hồi so với kỳ vọng chỉ bằng 85% so với Quý I/2021.

Cơ cấu doanh thu của Haraco có sự chuyển dịch lớn khi vận chuyển hàng hóa đóng góp tới 70% doanh thu, vận chuyển hành khách chỉ đóng góp 30% doanh thu.

Ảnh minh họa. Ảnh TL

Ảnh minh họa. Ảnh TL

Theo định hướng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), để giảm lỗ và duy trì sản xuất, năm 2022, Haraco sẽ phải chuyển trọng tâm sang vận tải hàng hóa, đặc biệt là vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế, từng bước hỗ trợ cho vận tải hành khách đảm bảo doanh thu và hiệu quả sản xuất.

Mặc dù có sự tăng trưởng nhưng vận chuyển hành khách vẫn đang gặp khó khăn khi sản lượng hiện tại chỉ bằng 50% so với năm 2019 (thời điểm trước khi dịch COVID-19 xuất hiện). Nếu thời gian tới, sản lượng vận chuyển hành khách tăng trưởng tốt mới giúp doanh nghiệp giảm lỗ.

Nhằm phục vụ cao điểm dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, Haraco cho biết, đơn vị đã bán gần hết vé trong dịp này, dự kiến đường sắt lập thêm tàu, nối thêm toa xe, đáp ứng nhu cầu khách tăng cao.

Đơn vị này đã lập thêm khoảng 30 chuyến tàu tăng cường ngoài các tàu chạy thường xuyên. Đến nay, các mác tàu tuyến phía Nam khởi hành vào cao điểm tối 29/4 đã gần hết vé với hơn 3.500 vé bán thành công. Để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân đang có chiều hướng tăng cao do nghỉ lễ, đường sắt sẽ nối thêm toa xe các tàu, lập thêm tàu. Riêng tuyến Hà Nội - Hải Phòng, lập thêm tàu LP9 xuất phát Hà Nội đi Hải Phòng ngày 30/4. 

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, đường sắt tổ chức khoảng 50 đoàn tàu tăng cường trên các tuyến đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Nguyên Ý
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.