Xem xét cải tạo, nâng cấp QL.37 đoạn qua tỉnh Hải Dương
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3029/VPCP-CN ngày 6/5/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37, đoạn từ quốc lộ 18 đến ngã ba An Lĩnh, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.
Theo đó, xét đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37, đoạn từ Quốc lộ 18 đến ngã ba An Lĩnh, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
Giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương thống nhất về quy mô đầu tư, phương thức đầu tư, đề xuất cụ thể mức vốn, nguồn vốn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng quy định pháp luật.
Được biết, Quốc lộ 37 là trục giao thông kết nối các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn… ra cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh và ngược lại, từ các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình đi cửa khẩu Lạng Sơn.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 đoạn qua Hải Dương có điểm đầu tại Km87+403/Quốc lộ 37 giao với Quốc lộ 18 (tại Km37+750/Quốc lộ 18); điểm cuối tại Km99+680/Quốc lộ 37 giáp ranh với tỉnh Bắc Giang.
Dự án được đầu tư nâng cấp theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 2-4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng chiều dài tuyến xây dựng khoảng 12km nằm trên địa bàn thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.
Quốc lộ 37 đoạn thuộc địa phận thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương có vị trí hết sức quan trọng, phục vụ vận tải cho các tỉnh ra cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh và lên cửa khẩu Lạng Sơn. Đặc biệt, đoạn tuyến đi qua Khu Di tích Lịch sử-Văn hóa Quốc gia đặc biệt Côn Sơn-Kiếp Bạc và khu vực dân cư tập trung thành phố Chí Linh, thường xuyên ách tắc trong các dịp lễ hội, không đáp ứng được nhu cầu vận tải.
Hiện tại, Quốc lộ 37 đoạn từ cầu Chanh (Ninh Giang) đến ngã ba Sao Đỏ (Chí Linh) Km87+050 đã được cải tạo nâng cấp. Đoạn còn lại đến cuối tuyến chưa được nâng cấp cải tạo.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 sẽ đáp ứng lưu lượng xe chạy trên tuyến, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông cũng như làm tăng cảnh quan kiến trúc của khu di tích lịch sử Quốc gia Côn Sơn-Kiếp Bạc, phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Hải Dương, thúc đẩy thương mại, dịch vụ, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong khu vực.
Cũng được biết, hệ thống giao thông Quốc gia chạy qua thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dượng có ba hệ thống đường sắt, đường bộ và đường thủy nội địa. Cụ thể:
Đường sắt: Đường sắt quốc gia Kép - Hạ Long chạy qua khu vực Tây Bắc phường Sao Đỏ, dài 8,87 km khổ lồng 1.435 mm.
Đường bộ: Quốc lộ 18, kéo dài từ đông sang tây, nối liền hai vị trí chiến lược là Quảng Ninh với thủ đô Hà Nội; Quốc lộ 37 nối Quốc lộ 5 và QL 18 - đường vành đai chiến lược quốc gia.
Đường thủy: Đường thủy nội địa có chiều dài 40 km đường sông bao bọc phía Đông, Tây, Nam thông thương với Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh.